Thống nhất kiến nghị về xử phạt xe không chính chủ

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn báo cáo Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính; trong đó, bộ này cùng vói các bộ Công an, Tư pháp đã thống nhất đề nghị bổ sung trở lại quy định phạt xe không sang tên đổi chủ.

Tại công văn số 9176/BC-BGTVT, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cuối tháng Tám, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì phối hợp với Bộ Công an và Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp để thống nhất quan điểm về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định và việc lấy ý kiến về tác động của văn bản đối với yêu cầu bảo vệ an ninh, trật tự.

Theo đó, đại diện các bộ nêu trên đã đồng thuận, thống nhất đề nghị bổ sung vào Dự thảo Nghị định nội dung quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện để bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ phương tiện.

Cụ thể, các bộ cũng đề xuất thời điểm phạt đối với chủ xe máy và các loại xe tương tự xe máy khi thực hiện hành vi vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện được thực hiện kể từ ngày 1-1-2017.

Phạt chủ xe ôtô, máy kéo, xe chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1-1-2015.

Bên cạnh đó, các bộ cũng thống nhất cần bổ sung vào Dự thảo Nghị định nội dung quy định giới hạn các trường hợp kiểm tra xử phạt đối với hành vi vi phạm nói trên, nhằm hạn chế tối đa khả năng lạm dụng, gây phiền hà cho người dân khi tham gia giao thông.

Theo đề xuất của các cơ quan này, việc xác minh xe chính chủ chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên và qua công tác đăng ký xe để xử phạt. Mức phạt đối với hành vi này giữ nguyên theo Nghị định 34/2010 và phải áp lộ trình, không gây khó cho người dân.

Mặt khác, để bổ sung quy định xử phạt xe không sang tên đổi chủ vào Dự thảo Nghị định, các Bộ cũng nêu quan điểm, phải quy định rõ một số nội dung như cần quy định rõ đối tượng có trách nhiệm phải làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe khi phương tiện được mua, bán, cho, tặng, thừa kế và đơn giản hóa thủ tục nộp lệ phí trước bạ xe để thuận lợi hơn cho người dân khi làm thủ tục sang tên xe. Đặc biệt là trong trường hợp phương tiện đã chuyển nhượng qua nhiều người mà không có đủ chứng từ chuyển nhượng, cần mô tả lại để xác định rõ hành vi vi phạm và đối tượng vi phạm.

Để thực hiện được những nội dung này, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương sửa đổi Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12-10-2010 và Thông tư số 12/2013/TT-BCA ngày 1-3-2013 (trước khi Nghị định có hiệu lực thi hành); Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về nộp lệ phí trước bạ xe để tạo thuận lợi hơn cho người dân khi làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe./.

Theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định, xử phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe máy và các loại xe tương tự xe máy không chuyển quyền sở hữu phương tiện; phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với cá nhân là chủ ôtô, máy kéo, xe chuyên dùng không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

 

Theo Vietnam+

6,040



tin noi bat
Bình luận
3 lời bình
  • chính chủ là khổ dân

    Tôi thấy việc tìm biện pháp để sử phạt dân thì tích cực nghĩ nhiều nghị định và nhiều cách, trong khi đó lại không có những chế tài để dân có thể thể chụp hình hay video để gửi những đơn vị đặc biệt để sử phạt nhưng CSGT làm ăn không nghiêm túc, thu tiền mãi lộ, bắt bớ theo kiểu rình mò,chụp giật để phạt, hay CSGT đi xe còn không đúng luật mà không có ai bắt. nhưng nghị định sử phạt dân thì tích cực nghiên cứu đề suất để sử phạt nặng, khác gì tiếp tay cho nhưng CSGT tham nhũng, móc tiền của dân. TRong khi đó đường xá thì kém chất lượng, công trình làm đường thì chậm tiến độ, tham nhũng CSGT thì ngày càng tinh vi và phát triển hơn. Tôi thật không hiểu xã hội phát triển văn minh công bằng đang như thế nào. Ở nước ngoài CSGT còn ít hơn ở VN mà dân họ chấp hành nghiêm chỉnh hơn. phải đặt vấn đề đó chứ. Nếu ta dùng CSGT bắt người vi phạm giao thông mà không cho quyền dân bắt CSGT làm việc phi pháp. nếu có những quyền nhất định trao cho người dân tôi tin thì xã hội này sẽ phát triển hơn, vì tôi tin một điều là nhận thức của người dân rất tốt, cho có thiểu số là không tốt, hy vọng chính phủ có những biện pháp tích cực hơn

    (vũ văn thịnh) - 07/09/2013  Trả lời

  • "Anh Hùng Núp"

    Cảnh sát giao thông bây giờ phải gọi là "Anh hùng núp" toàn "Núp" trong bụi cây bụi chuối để bắn tốc độ,tại sao ko đứng ra đường mà thi hành nhiệm vụ,tôi nghĩ nếu các anh đứng nghiêm chỉnh ra đừng mà làm việc thì đã chẳng có ai vi phạm giao thông. Cán bộ gì mà phải "Rình mò" để bắt dân,suốt ngày ra đường để bóc lột,nói 1 cách chính xác hơn là "Cướp" tiền của dân,xã hội bây giờ ai mạnh thì người đấy lo,còn dân vẫn là người.khổ nhất.

    (Chòe Lửa Cụt Đuôi) - 31/12/2013  Trả lời

  • Xe chính chủ

    Rất đồng tình. Xin đề nghị có thêm biện pháp buộc thi hành. Ví dụ khi một chiếc xe đã qua nhiều người chủ thì người chủ cuối cùng muốn chuyển  quyền sở hữu nhưng người vẫn còn đứng tên trên giấy chủ quyền không chịu ký tên chuyển cho người chủ cuối cùng, lý do là họ đã bán chiếc xe này cho một người ở giữa nên nay họ không còn nghĩa vụ, không muốn dính dáng đến trách nhiệm đối với một chiếc xe đã qua nhiều người. Cám ơn.

    (Nguyễn Văn Hoang) - 23/01/2014  Trả lời

*
*
*
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận

 

Tin mới
Các tin khác