Nghị định số 59/2011/NĐ-CPngày
18-7-2011 của Chính phủ về chuyển DN 100% vốn Nhà nước thành công ty cổ phần
với những quy định mới nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội X và chỉ đạo của Bộ
Chính trị về tiếp tục hoàn thiện cơ chế CPH gắn với thị trường, ngăn ngừa thất
thoát tài sản Nhà nước, nâng cao tính công khai, minh bạch, tăng cường sự giám
sát của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với công tác CPH.
Để triển khai Nghị định 59, Bộ Tài
chính đã ban hành Thông tư số 202/2011/TT-BTChướng dẫn xử lý tài chính và xác
định giá trị DN khi thực hiện CPH và Thông tư số 196/2011/TT-BTChướng dẫn bán
cổ phần lần đầu và quản lý, sử dụng tiền thu từ CPH của các DN 100% vốn Nhà
nước thực hiện chuyển đổi thành công ty cổ phần.
Tuy nhiên, có những vướng mắc xuất
phát từ quy định của Nghị định 59 do đó cần có giải pháp khắc phục kịp
thời để nâng cao hiệu quả công tác CPH DN 100% vốn Nhà nước.
Nhằm thực hiện mục tiêu đẩy mạnh quá
trình CPH theo Đề án tái cơ cấu DNNN, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công
ty nhà nước giai đoạn 2011- 2015, tại Quyết định số 929/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính
phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về chuyển
DN 100% vốn Nhà nước thành công ty cổ phần. Do đó, Bộ Tài chính đã chủ trì phối
hợp với các bộ, địa phương nghiên cứu xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định
59.

Một trong những nội dung được sửa
đổi, bổ sung đó là quy định về xác định giá trị quyền sử dụng đất. Trên cơ sở
tình hình thực hiện CPH và lắng nghe kiến nghị của các bộ, địa phương, các tập
đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT), Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ thực hiện điều
chỉnh cơ chế quản lý đất đai đối với các DNNN CPH theo hướng quy định về nguyên
tắc tất cả diện tích đất DN CPH đang quản lý và sử dụng phục vụ sản xuất kinh doanh
phải chuyển sang thực hiện ký hợp đồng thuê đất có thời hạn với cơ quan có thẩm
quyền (trừ những trường hợp đặc biệt thì có cơ chế xử lý cụ thể).
Quy định này nhằm khắc phục bất cập
trong việc xác định giá trị quyền sử dụng đất trong thời gian qua để đẩy nhanh
tiến trình CPH. Theo phương án này, đối với các diện tích đất DN đã được giao
đất, nay chuyển sang thuê thì giá trị quyền sử dụng đất giao còn lại tại thời
điểm xác định giá trị DN được xác định là số tiền DN đã trả trước tiền thuê đất
cho một khoảng thời gian nhất định theo mặt bằng giá thuê đất tại thời điểm DN
hoàn tất thủ tục thuê đất với cơ quan quản lý tại địa phương, không ảnh hưởng
đến Ngân sách Nhà nước và lợi ích kinh tế của DN.
Đối với diện tích đất DN thực hiện
thuê đất thì thực hiện trả tiền thuê đất hàng năm theo cơ chế đã được quy định
tại Nghị định số 121/2010/NĐ-CP và không phải tính bổ sung giá trị lợi thế vị
trí địa lý vì giá thuê đất đã sát giá thị trường.
Đối với việc đối chiếu toàn bộ công
nợ khi xác định giá trị DN, theo quy định, DN CPH phải tiến hành đối chiếu toàn
bộ các khoản công nợ đến thời điểm xác định giá trị DN và có biện pháp xử lý
dứt điểm các khoản công nợ không có khả năng thu hồi theo đúng chế độ Nhà nước
đã quy định.
Tuy nhiên, theo phản ánh của một số
TĐ kinh tế, TCT nhà nước thì việc đối chiếu toàn bộ công nợ là khó khăn, các DN
hiện nay chỉ đối chiếu được khoảng 60 - 70%, do vậy quy định đối chiếu toàn bộ
công nợ sẽ làm chậm tiến độ CPH của DN.
Để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ
CPH DNNN trong thời gian tới, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét điều chỉnh
theo hướng: Giao các bộ, ngành, địa phương, TĐ kinh tế, TCT nhà nước chỉ đạo DN
CPH thực hiện đối chiếu toàn bộ các khoản công nợ (phải thu, phải trả) đến thời
điểm xác định giá trị DN theo quy định. Trong một số trường hợp do thời điểm
CPH không trùng với thời điểm kiểm kê khóa sổ kế toán lập báo cáo tài chính, DN
quy mô lớn, đối tượng công nợ nhiều, không kịp đối chiếu hết thì DN CPH phải
báo cáo các bộ, địa phương xem xét, xử lý.
Việc CPH các TĐ kinh tế, TCT nhà
nước có đơn vị sự nghiệp có thu như bệnh viện, trường học, viện nghiên cứu
dự kiến sẽ được Bộ Tài chính tháo gỡ.
Nếu các DN CPH tiếp tục kế thừa sẽ
tổ chức định giá tính vào giá trị DN CPH. Còn trường hợp các DN CPH không kế
thừa thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chuyển giao cho các
bộ, ngành có liên quan để thực hiện xã hội hóa theo chủ trương chung của Đảng
và Nhà nước.
Ví dụ đối với các bệnh viện đề
xuất giao Bộ Y tế tiếp quản; các trường đào tạo nghề đề xuất giao Bộ Lao
động-Thương binh và Xã hội tiếp quản; các Viện nghiên cứu đề xuất giao Bộ quản
lý ngành kinh doanh chính tiếp quản... Trong thời gian chưa bàn giao thì giao
bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh tiếp quản và thực hiện chức năng đại diện chủ
sở hữu tại các đơn vị này.
Theo kế hoạch, nhiều TĐ, TCT sẽ thực
hiện CPH trong năm nay như: TĐ Dệt may Việt Nam,
TCT Mía đường I, TCT Mía đường II, TCT Cơ điện - Xây dựng nông nghiệp và Thủy
lợi, TCT Chăn nuôi Việt Nam…
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo
của Chính phủ, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung
một số điều của Nghị định 59 trình Chính phủ. Chắc chắn, việc sửa đổi, bổ sung
các quy định về cơ chế CPH sẽ tạo thuận lợi cho các DNNN thực hiện theo đúng lộ
trình.
NL
Theo mof.gov.vn
4,989
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN