12 bộ sách giáo khoa của 12 lớp học phổ
thông được “gói” lại trong một cuốn sách điện tử nhỏ gọn, màn hình 8 inch, dưới
dạng một máy tính bảng.
Bộ sách giáo khoa điện tử đầu tiên của VN (được gọi là
Classbook) đã được NXB Giáo Dục VN tổ chức ra mắt ngày 26-6 tại Hà Nội.

Giao diện của sách điện tử với nhiều loại sách giáo khoa đã được số hóa - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
12 năm học “gói” trong 500 gram
“Không
có khả năng gây nghiện” Về
băn khoăn nếu để học sinh dùng sách giáo khoa điện tử có thể gây ảnh hưởng
không tốt đến thị lực, NXB Giáo Dục VN cho rằng đã có nghiên cứu của bác sĩ tại
Viện Mắt chứng minh đây là thiết bị không có hại cho mắt so với cách đọc
thông thường. “Ngoài ra, đây đơn thuần là thiết bị học tập, không tích hợp
các trò chơi nên không có khả năng gây nghiện. Kết quả thử nghiệm máy tại Trường
THCS Thực nghiệm cho thấy rõ điều này. Học sinh có chăm học đến đâu cũng
không nghiện học như mối lo nghiện game” - ông Lương nói. |
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Thúc Trương Lương - giám đốc
Công ty cổ phần Sách điện tử giáo dục, NXB Giáo Dục VN - cho biết Classbook cài
sẵn trọn bộ sách giáo khoa và sách bổ trợ theo chương trình phổ thông từ lớp 1
đến lớp 12 và trong suốt thời gian sử dụng, người dùng được cập nhật miễn phí mọi
tái bản cuốn sách này.
Tuy nhiên, cuốn sách điện tử chứa được nội dung sách giáo
khoa 12 năm học không đồng nghĩa với việc sẽ trở thành một học liệu có khả năng
bền bỉ đi theo học sinh suốt 12 năm học phổ thông. Khi đề cập tuổi thọ của sách
điện tử, ông Lương cho biết nếu người dùng có xu hướng cập nhật phiên bản mới sẽ
cập nhật ba năm/lần. Với người dùng coi sách đơn thuần là tài liệu học tập thì
sau 5-6 năm cũng sẽ phải thay sách mới.
Hiện tại đã có hai phiên bản khác nhau dành cho giáo viên và
học sinh. Điểm khác biệt lớn ngoài sự khác nhau về nội dung giữa sách giáo khoa
điện tử dành cho học sinh và sách dành cho giáo viên chính là phạm vi lướt web.
Trong khi sách dành cho giáo viên có thể lướt web tự do thì sách dành cho học
sinh chỉ có thể truy cập một số website do nhóm nghiên cứu mặc định, phát triển,
có nội dung liên quan đến giáo dục. “Thực tế, sách giáo khoa điện tử của một số
nước là máy tính bảng thông thường. Nhưng ở VN, phiên bản này đích thực là một
sản phẩm giáo dục, tất cả nội dung chỉ phục vụ cho mục đích học tập. Điều này sẽ
giúp giảm gánh nặng quản lý của nhà trường và phụ huynh đối với học sinh so với
việc để các em dùng máy tính bảng đơn thuần” - ông Lương nói.
Theo giới thiệu, ở môn tiếng Anh, sách giáo khoa điện tử có
thể phát âm bất cứ từ vựng nào, học sinh có thể đọc lại, tự đối chiếu và kiểm
tra. Với phương pháp này, trong giờ học, để tránh làm phiền đến người bên cạnh,
học sinh được khuyến cáo dùng tai nghe cho máy tính bảng.
4,8 triệu đồng/bộ: không rẻ
Theo tính toán của NXB Giáo Dục VN, nếu tính giá thành mua
310 đầu sách được tích hợp trong Classbook, chi phí mỗi bộ sách giáo khoa điện
tử sẽ gần 3 triệu đồng. Với việc tích hợp nhiều nội dung mở rộng, giúp học sinh
và giáo viên khai thác tốt hơn các tài liệu liên quan đến bài giảng, cùng những
công năng đặc thù của máy tính bảng, Classbook được báo giá ở mức 4,8 triệu đồng/chiếc.
Với 4,8 triệu đồng/bộ sách giáo khoa điện tử, ông Ngô Trần
Ái - tổng giám đốc NXB Giáo Dục VN - thẳng thắn thừa nhận mức giá này không rẻ.
“Số lượng phát hành còn khiêm tốn nên giá còn cao. Khi sách được triển khai rộng
hơn, nhiều người mua hơn, giá thành sẽ hạ. Tuy nhiên, cũng phải nói thêm, Công
ty cổ phần Sách điện tử giáo dục đã xác định sẽ chịu lỗ trong ba năm đầu trước
khi đạt mục tiêu sách được thị trường chấp nhận” - ông Ái nói.
Thực tế, theo một số chuyên gia, sản phẩm Classbook của VN
có phần đắt hơn so với mức giá của một số nước đang áp dụng sản phẩm này. “Ở Ấn
Độ, giá thành thật sự của sách giáo khoa điện tử chưa đến 90 USD. Nhà nước trợ
giá cho học sinh nên giá thành khi đến tay người học chỉ còn khoảng 35-40 USD.
Nhưng giá Classbook ở VN hiện tại là 4,8 triệu đồng cũng không phải là bất ngờ
hay vô lý. Classbook chúng tôi giới thiệu hôm nay có màn hình cảm ứng đa điểm
8’’, kèm công nghệ chống lóa IPS, hỗ trợ góc nhìn rộng gần 180 độ. Sách của Ấn
Độ màn hình chỉ có 7’’, bộ nhớ thấp, chip chậm hơn” - ông Lương lý giải.
Có phân biệt giàu - nghèo?
Với một thiết bị đắt tiền, nhiều người lo ngại sự trang bị
không đồng bộ sẽ chỉ làm tăng khoảng cách giàu - nghèo không cần thiết trong
môi trường giáo dục, nhất là ở cấp học nhỏ tuổi. Một lớp học chỉ có vài ba em
được bố mẹ trang bị sách điện tử, còn bên cạnh vẫn là những cuốn sách giáo khoa
bình thường có thể gây cảm giác tò mò, hoặc ít nhiều gây xáo trộn ở một vài em
vốn có tâm lý nhạy cảm. Chưa kể, ngay cả giáo viên, liệu tất cả thầy cô có chấp
nhận ngay cảnh học sinh dùng máy tính bảng thay cho sách giáo khoa thông thường?
Theo ông Ái, hi vọng của những người làm sách giáo khoa điện
tử trước nhất sách phải đến được tay giáo viên. “Đúng là sẽ có ý kiến cho rằng
mức giá của sách chưa phù hợp để phổ cập đến từng học sinh. Song tôi nghĩ giáo
viên cần được trang bị ngay thiết bị này. Không quá khó nếu việc đầu tư cho thiết
bị giáo dục mấy năm qua luôn ở mức nhiều ngàn tỉ đồng/năm dành một phần để
trang bị Classbook cho thầy cô giáo” - ông Ái đề xuất.
Liệu những tài liệu học tập hiện đại này có đến được với học
sinh nghèo? Trả lời câu hỏi này, ông Lương cho hay sách giáo khoa điện tử là một
sản phẩm hàng hóa đúng nghĩa trên thị trường, hoàn toàn không “chạy” trong một
dự án nào, nên không phải là một sản phẩm bắt buộc phải có khi đến trường. Bản
thân sản phẩm muốn trụ được cũng cần đáp ứng và làm hài lòng người có đủ tiền bỏ
ra mua nó. Với giá thành không rẻ, để đến tay học sinh nghèo, theo nhà sản xuất,
không có cách nào khác là Nhà nước phải bao cấp như Thái Lan hoặc trợ giá như
cách Ấn Độ đang làm.
Chờ phản ứng của thầy cô giáo Classbook là một sản phẩm khá đặc biệt: trong một thiết bị
chưa đầy 500 gram, mọi người có thể truy cập toàn bộ chương trình sách giáo
khoa từ lớp 1 đến lớp 12. Tôi hi vọng nó sẽ giải quyết được vấn đề dư luận
quan tâm những năm gần đây khi trẻ con phải bê đến lớp những bộ sách giáo
khoa ngày càng dày. Liệu có giải quyết được không thì có lẽ chúng ta phải chờ
phản ứng của các thầy cô giáo xem sản phẩm có đáp ứng được yêu cầu giáo dục
hay không. Trên thế giới cũng có những ứng dụng tương tự, nhưng tôi
chưa thấy nơi nào có ứng dụng một cách tổng thể như ở VN - cho dù ở nước
ngoài công nghệ của họ đi rất nhanh. Lợi thế của VN là một nhà xuất bản và chỉ
có một bộ sách. Còn ở nước ngoài thì có nhiều bộ sách khác nhau, họ không có
sản phẩm chung cho toàn bộ bộ sách như thế này. Ở các trường đều có ứng dụng
dùng máy tính bảng, các công cụ học tập đều rất nhiều và phong phú. Ở các nước
thì không có những đầu mối như sản phẩm Classbook của VN. Qua tiếp xúc tôi thấy có một số điều cần phải cải tiến
hơn, nhưng nhìn chung tôi thích thiết bị này vì nó nhỏ gọn, tập trung được
vào một số tiện ích có hiệu quả cho việc học hành của học sinh, việc dạy của
các thầy cô giáo và việc theo dõi của bố mẹ. GS Ngô Bảo Châu |
Hà Hương
7,113
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN
Góp ý về việc sử dụng sách điện tử
Theo tôi: Dùng sách giáo khoa điện tử này chỉ khiến học sinh lười thêm thôi. Đâu phải nói là làm ngay được, càng không thể nói ai muốn cũng có được. Muốn sử dụng loại này trước hết nên xem xét về tình hình của nước ta, Còn rất nhiều nơi học sinh không có sách giáo khoa mà học chứ đùng nói tới sách điện tử này. Hơn nữa đúng như bài báo đăng, nếu sử dụng nó chỉ càng làm tăng thêm khoảng cách giàu nghèo mà thôi.
(Trần Thị Hằng) - 27/06/2013 Trả lời
góp ý về sgk điện tử
Tôi cũng đồng tình với ý kiến của Trần Thị Hằng.Dùng SGK điiện tử làm tăng thêm khoảng cách giàu nghèo mà còn làm cho học sinh ngày càng lười biếng.Chúng ta thường tạo ra đồng phục cho học trò cũng nhằm mục đích vừa làm đẹp đồng ,thời còn mang tính chất xã hội tránh mặc cảm cho hs nhgeo không có quần áo vây tiền đâu ra mà mua sách điện tử. Trong khi sgk chúng tôi còn phải mua và quyên góp cho hs nghèo.
(Nguyễn Hoàng Anh)
(Nguyễn hoàng anh) - 28/06/2013 Trả lời