
|
Đại biểu
Đinh Thị Mai Lan, đoàn Cao Bằng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
“Thông thầu” được hiểu nôm na là nhà thầu liên kết với nhau
như thuê, mượn hồ sơ để tham gia đấu thầu, để kìm giá đấu thấu công trình gây bất
lợi cho chủ đầu tư. Người trúng thầu sau đó sẽ phải trích một khoản hoa hồng
cho những người cho thuê, mượn hồ sơ đấu thầu.
Để ngăn chặn hành vi này, ban soạn thảo đã dành Điều 32 để
quy định về những hành vi bị cấm trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Trong đó
khoản 3 cấm cấu kết, thông đồng giữa các bên trong đấu thầu làm ảnh hưởng đến lợi
ích của tập thể, lợi ích của quốc gia.
Tuy nhiên, đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) băn khoăn
khi quy định quá chung chung, không có tính khả thi, rất khó xác định lợi ích tập
thể, lợi ích quốc gia ở đây là như thế nào?
Ở khía cạnh khác, đại biểu Nguyễn Phi Thường (TP Hà Nội) cho
rằng đấu thầu ở nước ta chủ yếu là đấu thầu 2 bên (chủ đầu tư và nhà thầu),
trong khi ở các nước khác đấu thầu được giao cho các sàn giao dịch, công ty
chuyên tổ chức đấu thầu.
“Nếu ở nước ta không vượt qua được những cuộc đấu thầu 2 bên
thì không thể xử lý dứt điểm các yếu điểm căn cơ như thông thầu, quân xanh quân
đỏ, “vận động hành lang” để trúng thầu”, đại biểu Nguyễn Phi Thường nói.
Trong khi đó đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) thì đề nghị
“Thông thầu không biết là gây hậu quả nhẹ hay nặng như thế nào mà phải là truy
tố hình sự. Phải mạnh dạn để xử lý”.
Đại biểu Trần Du Lịch trăn trở: “Chúng ta thử kiểm tra mỗi
năm sử dụng 45.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ phân bổ đi các công trình mục
tiêu quốc gia thì bao nhiêu dự án xảy ra tình trạng thông thầu? Đây là vấn nạn
rất lớn rút ruột công trình”.
Lộ trình đấu thầu qua mạng

|
Đại biểu Hà Sỹ Đồng, đoàn Quảng Trị. Ảnh:
VGP/Nhật Bắc |
Đánh giá về quy định thực hiện đấu thầu qua mạng, đại biểu
Hà Sỹ Đồng cho rằng thực hiện được điều này sẽ đảm bảo tính minh bạch
thông tin, tạo sự cạnh tranh, bình đẳng giữa các nhà thầu, giảm thời gian đi lại
của nhà thầu, giảm thủ tục hành chính do nhà thầu, góp phần giảm thiểu tham nhũng,
lãng phí, tình trạng thông thầu.
Tuy nhiên đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về tính bảo mật
thông tin, chất lượng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện
nay không đáp ứng được nhu cầu của hoạt động này. Đại biểu Hà Sỹ Đồng và một số
đại biểu khác cũng đề nghị cần xem xét, cân nhắc quy định lộ trình áp
dụng đấu thầu qua mạng một cách hợp lý, khoa học.
Về quy định chỉ định thầu tại Điều 17, đại biểu Hà Sỹ Đồng
cho rằng cần hướng đến quy định càng chi tiết càng tốt, để bảo đảm sự rõ ràng,
minh bạch.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng nêu cụ thể “gói thầu mang tính chất bí mật
quốc gia; gói thầu thuộc dự án cấp bách vì lợi ích quốc gia” thì cần có quy định
rõ ràng về thủ tục và khung pháp lý kiểm soát để có thể xác nhận một gói thầu
được coi là thuộc vào các trường hợp nêu trên nếu không sẽ có tình trạng chủ đầu
tư kiến nghị tràn lan, thủ tục thiếu nhất quán về điều kiện để được áp dụng chỉ
định thầu và không phân định rõ được trách nhiệm của từng cấp quyết định.
Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) sẽ tiếp tục được Quốc hội thảo
luận tại Kỳ họp thứ 6, diễn ra cuối năm nay.
Bên cạnh những góp ý những điểm chưa hoàn thiện của dự án luật,
đại biểu Hà Sỹ Đồng đánh giá dự thảo sửa đổi có sự tiến bộ nổi bật là khuyến
khích, thu hút sự đóng góp của khu vực tư nhân để tham gia cùng Nhà nước trong
lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng; giải quyết được bất cập trong việc lựa chọn
phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu, bằng cách đưa thêm phương pháp đánh giá mới
là phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá, phương pháp giá thấp nhất và
phương pháp giá cố định… phù hợp với từng lĩnh vực cụ thể.
Thành Chung
5,299
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN