Tuy nhiên, một lãnh đạo BV lớn ở TPHCM cho rằng: “Cải tiến
khám - chữa bệnh là cần thiết, nhưng bộ phải dựa trên thực tế hợp lý chứ đừng lấy
lòng của người bệnh mà áp đặt cái khó về cho các cơ sở y tế. Chính vì chạy đua
theo tiêu chí trên chắc chắn sẽ có nhiều BV buộc phải rút ngắn thời gian khám bệnh
thực tế và như vậy chỉ có bệnh nhân là lãnh đủ”.

Bệnh nhân chờ được khám tại BV Việt - Đức (Hà Nội) ngày
23/4.
Thiếu khả thi và...
Với câu hỏi của phóng viên đưa ra, cơ sở nào để Bộ Y tế đưa
ra con số 2 - 4h, một lãnh đạo của bộ này cho rằng, Bộ Y tế dựa trên kết quả khảo
sát tại một số BV. Các BV nêu ý kiến có thể đảm bảo được quy trình khám bệnh diễn
ra trong thời gian 2- 4h. Tất nhiên, đây là thời gian được tính trung bình, chứ
không phải nhất nhất chỉ như vậy. Vị này cũng nhấn mạnh: Bộ đưa ra khuyến cáo
này cũng để các BV dần chuẩn hóa lại việc sắp xếp lại toàn bộ quy trình khám -
chữa bệnh.
Thế nhưng, việc khoán mỗi bệnh nhân ở BV từ 2 - 4h có khả
thi?
Còn nhớ, đầu năm 2012, khi tới thăm BV Saint Paul - một BV
đa khoa hạng 1 ở Hà Nội - chính Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã được những bệnh
nhân cao tuổi cho hay, họ đã đi xếp hàng từ 5 - 6h sáng mà đến 11h trưa vẫn
chưa được vào khám. Trong khi đó, tình trạng quá tải ở BV Saint Paul còn được
coi là chưa bằng những BV tuyến T.Ư.
Quan sát tại các BV tuyến cuối ở HN như Bạch Mai, BV Nhi, U
bướu, Phụ sản TƯ, có thể thấy sau nhiều nỗ lực của cả cơ quan quản lý lẫn BV,
tình trạng quá tải chưa có biểu hiện giảm đi. Điều này cũng rất dễ hiểu, bởi cơ
sở hạ tầng của BV hầu như không thay đổi. Số lượng nhân viên bác sĩ và nhân
viên y tế tại các BV cũng được bổ sung không nhiều.
Trong khi đó, số bệnh nhân đến khám - chữa bệnh tại các BV
tăng đều đặn 7 - 10% qua các năm. Nhìn vào xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán
hình ảnh, cũng thấy là số lượng thực hiện chỉ có tăng chứ không hề giảm. Số lượt
xét nghiệm sinh hóa tăng 21,9%; xét nghiệm huyết học tăng 13%; các chẩn đoán
hình ảnh tăng 17%...
Còn tại BV Chợ Rẫy, một bệnh nhân cho biết, đến khám tại BV
này vào buổi sáng phải chờ bình quân từ 6-7 giờ. Mỗi ngày tại 2 BV nhi là Nhi Đồng
1, 2 của TPHCM tiếp nhận từ 7.000 – 8.000 trường hợp đến khám nên thời gian
khám, chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng phải mất ít nhất từ 3-4 tiếng.
Theo các BS phòng khám, BV vốn đã quá tải, chỉ riêng BV Nhi Đồng 1, đối với trẻ
sử dụng thẻ BHYT, thời gian chờ đến lượt khám có khi phải mất từ 2-3 giờ mới được
gặp BS. Vì thế, nếu chiếu theo quy định của Bộ Y tế thì khó có thể thực hiện được
khi bệnh nhân cứ đổ dồn lên tuyến trên.
Do đó, chỉ tiêu rút ngắn thời gian khám bệnh từ 2 - 4h, việc
giảm số bệnh nhân khám mỗi ngày xuống 50 người/8h vào năm 2015 và 35 bệnh nhân
vào năm 2020 cũng là bất khả thi nếu không có gì đột biến về cơ sở hạ tầng cũng
như nhân lực.

Người dân ngồi chờ khám bệnh tại BV Chợ Rẫy (TPHCM). Ảnh:
V.T
... không kham nổi!
Theo BS Lê Thanh Chiến, Giám đốc BV Cấp cứu Trưng Vương
(TPHCM), mặc dù BV đã áp dụng cho bệnh nhân lấy số thứ tự trước qua tổng đài
1080 hoặc số điện thoại của BV, nhưng biện pháp này vẫn chưa mấy hiệu quả.
Trong khi đó, thời gian chờ lấy số thứ tự trung bình của một người bệnh đến
khám tại đây mất từ 50 - 75 phút; xét nghiệm mất từ 80 - 95 phút và việc di
chuyển giữa các khoa, phòng mất 55 phút.
Lãnh đạo một BV lớn tại TPHCM cho rằng: “Thông thường đi
khám bệnh, người bệnh biết cần chuẩn bị giấy tờ gì bản chính và cả bản sao khi
có yêu cầu thì nộp vào. Tuy nhiên, quy định mới của Bộ Y tế, BV kiêm luôn cả việc
photocopy cho bệnh nhân thì chắc chắn phải tăng thêm thời gian chờ đó là chưa kể
đến máy móc, nhân viên, lượng bệnh nhân như thế nào.
Theo quy trình mới, chỉ cần BV giữ thẻ BHYT và trả lại cho bệnh
nhân sau khi khám xong. Bộ Y tế đã tính đến thời gian xếp hàng để lấy lại thẻ
chưa thay vì trước đây, khám xong là bệnh nhân có thể về? Nhiều BV mỗi ngày
khám từ 1.000 – 5.000 lượt thì số lượng thẻ giữ lại và quản lý được số thẻ này
không phải là chuyện dễ.
Mặt khác, có quy định mà nhiều lãnh đạo BV lo ngại, đó là
người có thẻ bảo hiểm y tế chỉ phải nộp tiền một lần khi xuất viện, bệnh nhân sẽ
không phải đóng cọc một khoản tiền tạm ứng khi vào viện. Với quy định này, bệnh
nhân sẽ rất dễ trốn viện, “bùng” tiền viện phí.
Theo ý kiến một số lãnh đạo BV vẫn nên cho phép BV thu một
khoản tiền đặt cọc của bệnh nhân ở mức vừa phải. Vì trước đây, khi BV không thu
tiền đặt cọc của bệnh nhân đã đối mặt với tình trạng thất thoát viện phí do bệnh
nhân trốn viện. Về các thủ tục giấy tờ rườm rà như hiện nay, các lãnh đạo BV đều
cho rằng BV luôn muốn mọi thủ tục đơn giản, nhưng cơ quan BHYT luôn bắt ép BV
phải thực hiện. Việc đổi mới quy trình KCB này Bộ Y tế cũng cần đấu tranh quyết
liệt hơn với cơ quan BHYT để việc cải tiến này thật sự hiệu quả.
Theo Lao động
3,514
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN