Giấy
phép phổ biến, số phận của một “hợp đồng vàng” bán bản quyền phân phối cho đối
tác nước ngoài, cùng với cơ hội xuất hiện tại liên hoan film Cannes cũng đang
chờ cục định đoạt.
Từ “Bi, đừng sợ”đến “Bụi đời chợ lớn”
Với
một nền điện ảnh non trẻ như Việt Nam, việc có phim đạt những giải thưởng quốc
tế danh giá như “Bi, đừng sợ” hoặc
lọt vào “mắt xanh” của đối tác quốc tế như “Bụi
đời chợ lớn” là rất đáng khích lệ. Nhưng những phim này đều bị các nhà quản
lý “gây khó dễ” trong khâu cấp phép.
Khác
với những ngành nghề khác, điện ảnh nói riêng và nghệ thuật nói chung không thể
“cân đo” bằng những công thức định lượng. Chính vì vậy mà khâu thẩm định đòi
hỏi các nhà quản lý phải có đủ tâm và tầm để đưa nền điện ảnh đi lên, những
“hạt giống” mới gieo trồng khi được chăm bón cẩn thận mới có thể đâm hoa kết
trái.
“Bi, đừng sợ” dù bị cắt xén nhiều
cảnh nóng khi công chiếu ở Việt Nam nhưng vẫn xuất hiện “đàng hoàng” ở Cannes
và ẵm về 2 giải thưởng. Đến lượt “Bụi đời chợ lớn”, dù được các đối tác nước
ngoài dòm ngó,công sức của bao nhiêu người trong đoàn làm phim bị “đổ sông, đổ
bể” vì…cảnh bạo lực.
Phải
chăng, các nhà điện ảnh thế giới không biết hướng đến “chân,thiện,mỹ” khi trao
giải thưởng và nhận đỡ đầu cho những bộ phim như vậy. Hay khâu thẩm định phim
đang có vấn đề?

Một
cảnh trong phim “Bi đừng sợ”
Nhìn sang các nền
điện ảnh lớn.
Nhìn
sang Ấn Độ, nơi được xem là kinh đô điện ảnh thứ 2 thế giới sau Hollywood, giấy
phép phổ biến phim được phân loại tùy theo độ tuổi. Rất nhiều quốc gia trên thế
giới cũng áp dụng giấy phép phát hành phim theo kiểu “age rating” này như Mỹ,
Anh, Thái Lan,Hàn Quốc…
Phim
ảnh có tác động rất lớn đến nhận thức con người và ảnh hưởng đến sự hình thành
nhân cách của mỗi cá nhân. Chính vì vậy mà những phim có “cảnh nóng” hay “bạo
lực” bị cấm đối với trẻ em. Nhưng theo bậc tăng dần của thang tuổi, con người
càng có sự độc lập tương đối về nhận thức để nhìn nhận về nó một cách tỉnh táo.
Đối
với một người trưởng thành, không thể cho rằng anh ta sẽ thực hiện hành vi bạo
lực chỉ vì anh ta thích xem phim hành động. Cũng như, không thể đánh giá nhân
cách một con người khi người đó xem phim có “cảnh nóng”.
Phân
loại giấy phép phát hành phim theo độ tuổi cũng là cách phân luồng cho các nhà
làm phim. Họ được quyền lựa chọn cho phim của mình theo dòng nào, kể cả những
đề tài “nhạy cảm” chứ không phải làm trong tư thế sẵn sang bị cắt xén như các
nhà làm phim Việt Nam.
Không
thể nói cách làm này đã giải quyết được tất cả các vấn đề trong quản lý điện
ảnh. Nhưng qua đó cho thấy, các nhà quản lý điện ảnh thật sự hiểu rõ sứ mệnh
thẩm định của họ là đưa nền điện ảnh đi lên chứ không giới hạn những sáng tạo
của nó. Trong khi những chuẩn mực vẫn không bị phá vỡ.
Cần một cơ chế phù
hợp hơn.
Theo
quy định của luật điện ảnh, giấy phép phổ biến phim do Bộ văn hóa-thông tin cấp
phép trên cơ sở ý kiến của hội đồng thẩm định phim. Một khi quyền “sinh sát”
được giao cho một nhóm người mà không có những tiêu chí cụ thể thì rất dễ phát
sinh tiêu cực. Nhất là khi việc thẩm định phim có đặc thù là phụ thuộc vào cảm
tính.

Johny
Trí Nguyễn trong “Bụi đời chợ lớn”
Có
vẻ như, các nhà thẩm định không phân biệt được khoảng cách giữa nghệ thuật và
đời sống khi cứ lặp lại kiểu lý luận “không phản ánh đúng thực trạng xã hội
Việt Nam”.Với kiểu lý luận đó thì không có thể loại phim hành động hay viễn
tưởng nào có thể được sản xuất.
Rất
dễ để quy các phim phạm vào những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh theo
nghị định 54/2010/NĐ-CP đặc biệt là đối với những phim có cảnh bạo lực. Trên
thực tế, kiểm thẩm định phim như vậy đã làm cho không ít phim phải tốn chi phí
dàn dựng lại ngoài dự kiến.
Nền
điện ảnh Việt Nam đang có những nhân tố mới trong quá trình hội nhập với điện
ảnh thế giới. Các nhà sản xuất không thể “đơn thương độc mã” ra biển lớn khi
gặp những khó khăn không đáng có trong khâu kiểm duyệt.
Với
một nền kinh tế thiên về xuất khẩu nguyên liệu thô, việc có những sản phẩm văn
hóa được ghi nhận, có thể xuất khẩu là một bước chuyển rất lớn. Hơn nữa, quảng
bá điện ảnh không chỉ là vấn đề doanh thu của phim, mà còn thể hiện sức ảnh
hưởng của nền văn hóa đó.
Các
nhà quản lý cần có cơ chế kiểm duyệt phù hợp và thông thoáng hơn cho các nhà
sản xuất điện ảnh. Không thể bám mãi vào những định kiến mà không đón nhận
những luồng gió mới phù hợp với xu hướng hội nhập điện ảnh thế giới.
Linh
Nguyên
9,815
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN