“Gió chiều nào che chiều ấy”?
Hiện, với khoảng 200 văn bản pháp lý
điều chỉnh về phòng chống thiên tai (PCTT) nhưng chủ yếu mới qui định về
PCTT liên quan đến nước. Vì chưa có một đạo luật chung điều chỉnh các
loại thiên tai nên theo ông Nguyễn Xuân Diệu - Phó Tổng cục trưởng Tổng
cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) - trong qui hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế xã hội của các bộ, ngành và địa phương vẫn thiếu các qui định và
chế tài cụ thể về lồng ghép nội dung PCTT.
Các bộ, ngành, địa phương cũng không
chú trọng bố trí nguồn lực lượng tương xứng cho việc PCTT, chưa có qui
định cụ thể về quyền, nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong chủ động
phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, cũng như sự tham gia
của cộng đồng, trách nhiệm của chính quyền địa phương …
“Thực trạng khung pháp lý như trên đã
khiến công tác PCTT và giảm nhẹ thiên tai rất bị động, theo kiểu “gió
chiều nào, che chiều đấy”, ông Diệu nói.
Tuy nhiên, theo đại diện Cục Khí tượng
thủy văn và biến đổi khí hậu, một số qui định trong dự thảo Luật phòng,
tránh và giảm nhẹ thiên tai có thể gây khó khăn cho việc phân định rành
mạch, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, cũng như quá trình tổ
chức triển khai thực hiện công việc liên quan đến PCTT của các Bộ, dễ
dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm khi có thiên tai hay hậu quả.
Từ thực tiễn công tác PCTT, đại diện Bộ
Quốc phòng đề nghị phải bổ sung một số hành vi phải thực hiện như với
các phương tiện tàu thuyền hoạt động trên sông, biển phải trang bị đầy
đủ các thiết bị an toàn, phương tiện liên lạc và chấp hành qui định của
cơ quan chức năng; khi hoạt động trên biển nhận được thông tin về bão,
áp thấp nhiệt đới hoặt thời tiết nguy hiểm qua các phương tiện thông
tin, tín hiệu cảnh báo phải nhanh chóng di chuyển về bờ hoặc thoát ra
khỏi vùng nguy hiểm; tuân thủ sự điều hành của các lực lượng tìm kiếm
cứu nạn… vào dự thảo để công tác PCTT không bị rơi vào thảm cảnh “ném đá
ao bèo”, nỗ lực hết sức nhưng thiệt hại vẫn nghiêm trọng.
Nhà nước “gánh” trọng trách
Chuyên gia PCTT Nguyễn Văn Lễ cho rằng,
về nguyên tắc cơ bản, Nhà nước không thể chỉ hỗ trợ mà phải đảm nhiệm
trọng trách trong PCTT, nhất là các hoạt động dự báo, cảnh báo thiên
tai, tổ chức di dời khẩn cấp hàng vạn người trong một vài giờ ra khỏi
vùng có nguy cơ siêu bão hoặc sóng thần… vì đây là những hoạt động mà cá
nhân, và cộng đồng không làm được.
Xác định nguyên nhân trực tiếp dẫn đến
thiên tai là nạn phá rừng và khai khoáng trái phép đang trở thành quốc
nạn, nhưng các cơ quan chức năng và chính quyền “gần như bất lực” còn
hậu quả “nhãn tiền” do các hành vi trên thì đã ảnh hưởng đến đời sống
của không ít người dân, nhiều chuyên gia đề nghị bổ sung thêm qui định
cấm chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ ven biển, khai thác
tài nguyên, khoáng sản trong các sông suối không theo qui hoạch, không
được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền…
Để công tác PCTT có “đầu mối”, các
chuyên gia đề xuất phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các
cơ quan. Theo Văn phòng Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn và phòng chống lụt
bão Lào Cai, Điều 21 dự thảo nên bổ sung trách nhiệm của Bộ TN&MT
trong việc công cấp thông tin về diễn biến thời tiết khí hậu vì đây là
cơ quan cung cấp thông tin quan trọng nhất về nguyên nhân dẫn đến thiên
tai, biến đổi khí hậu. Đồng thời, nên tổ chức Ban chỉ đạo PCTT thay cho
Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn hiện nay.
Bên cạnh đó, bổ sung, tăng cường năng
lực để đáp ứng việc chỉ đạo, chỉ huy khi phạm vi điều chỉnh về thiên tai
được mở rộng, tăng cường trách nhiệm của người dân trong công tác phối
hợp để PCTT, đơn nhất là tuân thủ các hiệu lệnh, yêu cầu của cơ quan
chức năng khi có thiên tai xảy ra… nên thành lập một đội tìm kiếm cứu
nạn chuyên nghiệp, được huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ và trang bị
thiết bị, xe cộ cần thiết cho việc PCTT là kiến nghị của đại diện Sở
NN&PTNT tỉnh Hà Giang nhằm đảm bảo lực lượng thường trực và chuyên
nghiệp để PCTT và giảm nhẹ, ứng cứu, khắc phục kịp thời khi có thiên
tai…
Huy Anh
5,117
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN