Liên tiếp trong những ngày
qua, hàng loạt vụ xe máy và ô tô tự cháy tiếp tục xảy ra. Người dân rất
hoang mang bởi cho đến nay dù các cơ quan chuyên ngành ở cấp cao nhất đã vào
cuộc điều tra nhưng nguyên nhân của phần lớn các vụ cháy xe vẫn… bí hiểm.
Quá chậm
chạp!
Trao
đổi với phóng viên ngày 17-4, ông Trịnh Ngọc Giao,
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), cho biết đề tài nghiên cứu
cấp Nhà nước về các nguyên nhân cháy xe và biện pháp phòng chống do Bộ
GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Công an, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công
Thương… đã được thông qua và đang trong giai đoạn duyệt kinh phí thực
hiện.
Thời
gian thực hiện đề tài này, dự kiến mất khoảng 18 tháng. Tuy nhiên, trước
yêu cầu cấp bách của vấn đề này, dự kiến đề tài nghiên cứu sẽ hoàn
thành, nghiệm thu sau khoảng một năm.

Các cơ quan chức năng quá chậm chạp trong việc tìm ra
nguyên nhân cháy xeTheo ông Trịnh Ngọc Giao, sau khi Thủ
tướng Chính phủ chỉ đạo, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra dây chuyền
lắp ráp của một số hãng ô tô, xe máy lớn trên cả nước. Cơ bản các hãng
đều tuân thủ yêu cầu về lắp ráp, an toàn kỹ thuật cũng như phòng chống
cháy nổ.
Việc
tìm ra nguyên nhân cháy xe sẽ được thực hiện qua nhiều bước, trước hết
là nghiên cứu những trường hợp xe cháy trong thời gian gần đây để đưa ra
đánh giá tổng quan, sau đó sẽ tiến hành lấy mẫu xăng ngẫu nhiên tại một
số vùng miền thường xuyên xảy ra cháy nổ để thử nghiệm trên phương tiện.
Thậm chí, các mẫu xăng này sẽ được pha thêm các chất phụ gia để đánh giá
nguy cơ dẫn tới cháy nổ, ăn mòn động cơ thế nào…
PGS-TS Hoàng Mạnh Hùng, Giám
đốc Trung tâm Tư vấn, giám định dân sự - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ
thuật Việt Nam (VUSTA), nhận định: Việc tìm nguyên nhân cháy xe quá chậm
chạp. Qua các vụ cháy xe trong thời gian qua nổi lên nhiều nghi vấn xung
quanh chất lượng nhiên liệu xăng dầu nhưng việc xử lý các cây xăng vi phạm,
pha trộn nhiên liệu trái quy định hiện quá nhẹ. “Chúng tôi muốn xin mẫu tại
các cây xăng đó về nghiên cứu cũng không được, trong khi việc xử lý các cây
xăng thế nào thì người dân cũng không được biết” - ông Hùng nói.
Bộ Công
an sẽ công bố nguyên nhân ban đầu
Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn, Cục
trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (C66 - Bộ Công an), cho biết theo
chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, sắp tới, Bộ Công an sẽ chủ trì
buổi họp báo công bố bước đầu nguyên nhân cháy nổ xe xảy ra thời gian qua.
Hiện C66 đang tập hợp báo cáo về các vụ cháy ô tô, xe máy để đánh giá về
nguyên nhân cũng như đưa ra các khuyến cáo bảo đảm an toàn cho người dân.
Qua
các nghiên cứu của mình, ông Hoàng Mạnh Hùng cho rằng nên tập trung vào
khả năng xăng, dầu bị pha thêm methanol, acetone hoặc một số phụ gia
khác nhằm tăng lợi nhuận. Methanol là hóa chất phản ứng mạnh, rất dễ
cháy và hòa tan tốt trong xăng. Trong khi các nguyên liệu cấu thành vỏ
xe và hệ thống dẫn nhiên liệu có cả nhựa, cao su, đồng, nhôm.
Khi
nồng độ methanol đạt 15% trở lên có thể xảy ra hiện tượng ăn mòn, rồi rò
rỉ qua ống nhiên liệu, gioăng cao su và có tương tác với một số kim loại
như đồng, kẽm, nhôm để sản sinh ra khí dễ cháy nổ (khí hydro). Khi hỗn
hợp nhiên liệu phát tán, kết hợp với không khí (ôxy) thành hỗn hợp khí
có khả năng cháy nổ.
Ông Hoàng Mạnh Hùng cho rằng
còn một nghi vấn khác là methanol có tính axít yếu, khi tác dụng với ôxít
nhôm sẽ sinh ra khí hydro. Khí hydro nhẹ tự giải phóng ra ngoài qua các khe
hở cũng như các chất dẻo. Khi nồng độ hydro đạt từ 4% đến 76% là nằm trong
phạm vi nồng độ có thể cháy nổ khi gặp nguồn nhiệt hoặc tia lửa. “Khi còn
làm phó viện trưởng Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), tôi cũng đã cùng anh
em tìm ra các vụ cháy nổ xe do hydro gây ra” - ông Hùng cho biết.
72% vụ cháy chưa rõ nguyên nhân
Ông Trịnh Ngọc
Giao cho biết rất khó để nói cháy, nổ xe trong thời gian qua do
nguyên nhân nào gây nên bởi mỗi vụ việc có tính chất khác nhau.
Theo tổng hợp của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân cháy xe do
chập điện thời gian qua chiếm khoảng 11,6%, va chạm hai xe khi
lưu thông trên đường gây cháy chiếm 4,6%, hỏa hoạn tại khu để xe
gây cháy chiếm 6,9%, cố ý đốt xe chiếm 2,3%, số vụ chưa rõ
nguyên nhân 72%. |