Theo quyết định ban hành năm 2003, Hà Nội đặt mục tiêu
quỹ đất điểm đỗ xe trên địa bàn đến năm 2020 là 703 ha và đưa ra danh
mục 34 vị trí làm bãi đỗ xe tại 7 quận nội thành để thay thế các điểm đỗ
trên hè phố giai đoạn 2004-2010.
Các công viên Lê Nin, Thủ Lệ, vườn hoa Hàng Đậu,
Indira Gandi, Chi Lăng, vườn cây cạnh Văn Miếu, đều được quy hoạch là
điểm đỗ xe ngầm. Song, hiện vẫn chưa có chủ đầu tư nào nghiên cứu các vị
trí này. Trong khuôn viên Cung văn hóa Hữu nghị dự kiến có bãi đỗ ngầm
rộng 2.000 m2 và hiện khu vực này vẫn chỉ là những quán cà phê.
 |
Khu đất của Công ty cơ khí Ngô Gia Tự được quy hoạch bãi đỗ xe, đang được xây dựng tòa nhà ngân hàng. Ảnh: Đoàn Loan.
|
Không chỉ bãi xe ngầm mà ngay cả nhiều bãi đỗ cao tầng
cũng không được triển khai, dù nhiều vị trí đã có đất sạch, như: bãi đỗ
Long Biên, nhà máy nước Lương Yên, điểm Tân Ấp... Bãi đỗ 4 tầng rộng
3.000 m2 tại góc phố Nguyễn Đình Chiểu - Trần Nhân Tông vẫn chưa hình
thành, thay vào đó là bãi xe chiếm dụng lòng, lề đường.
Nhiều lô đất do doanh nghiệp sử dụng, sau khi di dời
nhà máy, các đơn vị này đã không trả lại cho thành phố để làm điểm đỗ xe
theo quy hoạch mà chuyển đổi mục đích sang trung tâm thương mại, dịch
vụ. Lô đất 3.000 m2 tại số 16 Phan Chu Trinh (từng được Nhà máy ôtô Ngô
Gia Tự quản lý), được quy hoạch là điểm đỗ xe cho khu vực Trần Hưng Đạo,
Ngô Quyền, Hàm Long, Lý Thường Kiệt... nhưng nay đang được xây dựng
thành tòa nhà ngân hàng.
Khu đất "vàng" 1.400 m2 tại góc phố Hai Bà Trưng -
Hàng Bài do Công ty Nhựa Hà Nội sử dụng, dự kiến xây dựng bãi đỗ xe
nhiều tầng ngầm và nổi để thay thế các điểm đỗ trên hè phố Hai Bà Trưng,
Hàm Long, Hàng Trống, Bà Triệu... Tuy nhiên, nay là dự án tòa nhà cho
thuê, văn phòng cao cấp.
Tương tự, 2.000 m2 đất trên phố Tràng Thi do Xí nghiệp
Xe đạp Viha từng quản lý giờ cũng được xây kín siêu thị, kios mà không
phải điểm đỗ xe như quy hoạch.
 |
Góc phố Hàng Bài vốn được quy hoạch bãi đỗ xe nhưng đang xây dựng văn phòng cho thuê. Ảnh: Đoàn Loan.
|
Ông Phạm Văn Đức, Trưởng ban quản lý dự án (Công ty
Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) cho biết, trở ngại khi đầu tư bãi đỗ xe là
thiếu quỹ đất sạch. Nếu đầu tư tại cơ sở sản xuất đã di dời thì càng khó
khăn bởi các đơn vị này không muốn giao đất làm điểm trông giữ xe.
Ngoài ra, chủ đầu tư phải lập dự án, tự giải phóng mặt bằng, thực hiện
đủ thủ tục đầu tư như các dự án kinh doanh khác mất khoảng 1,5 đến 2
năm. Trong khi nguồn vốn thu lại từ phí trông giữ xe không lớn khiến
doanh nghiệp không mặn mà đầu tư.
Ông Đức đơn cử, cơ quan này đang đầu tư bãi đỗ rộng
một ha ở Việt Hưng (Long Biên) với chi phí giải phóng mặt bằng và làm hạ
tầng là 45 tỷ đồng, dự kiến sau 25 năm mới có thể thu hồi vốn. "Vốn
phải vay ngân hàng, nếu đầu tư lĩnh vực khác chắc có lãi hơn kinh doanh
bãi đỗ. Nhà nước cần giảm thuế, giá thuê đất, cho phép doanh nghiệp tự
quyết giá kinh doanh thì mới thu hút đầu tư", ông Đức nói.
Trao đổi với VnExpress.net, Phó giám đốc Sở
Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết, việc triển khai 34
bãi đỗ xe theo quy hoạch phụ thuộc lớn vào nguồn vốn. Dù được xã hội
hóa song kinh doanh bãi đỗ xe có hiệu quả không cao nên ít doanh nghiệp
đầu tư. Bên cạnh đó, một số bãi đỗ sau này đã có các quyết định của cấp
thẩm quyền cho phép chuyển đổi để phục vụ cho dự án cấp thiết hơn. Việc
điều chỉnh này không thuộc thẩm quyền của Sở Giao thông.
"Chúng tôi đã rà soát quy hoạch và tham mưu thành phố
nhiều lần về cơ chế, chính sách song vẫn không có gì thay đổi", ông
Nguyễn Hoàng Linh bày tỏ.
Theo ông Linh, cuối năm 2011, Sở đã rà soát và bổ sung
hơn 40 dự án bãi trông giữ xe mới đến năm 2015, coi như thêm danh mục
vị trí điểm đỗ xe của quyết định đưa ra năm 2003. Tuy nhiên, hiện lãnh
đạo thành phố chưa phê duyệt đề án này nên Sở chưa thể triển khai.
Theo quyết định 165 của UBND TP Hà Nội năm 2003: Tại các khu vực nội đô: quỹ đất đỗ xe ở mức hạn chế
(đáp ứng dưới 70% nhu cầu đỗ trong khu vực), chi phí cho đỗ xe cao hơn
khu vực bên ngoài. Quỹ đất giao thông trong khu vực sẽ không chuyển đổi
sang sử dụng vào mục đích khác mà ưu tiên cho đất đỗ xe. Giữ lại các
điểm đỗ hiện trạng có vị trí hợp lý. Đất công nghiệp hiện trạng chuyển đổi chức năng sử
dụng đất trong quy hoạch sẽ một phần được sử dụng vào điểm đỗ xe theo
hình thức: Lấy toàn bộ hoặc một phần lô đất để xây gara cao tầng, hoặc
lấy tầng ngầm làm điểm đỗ tuỳ theo quy mô lớn nhỏ. Đối với đất chuyển đổi sang cây xanh bố trí điểm đỗ xe
kết hợp. Có thể xây gara ngầm dưới vườn hoa công viên và cả hồ nước.
Đối với khu vực không thể tận dụng và không có quỹ đất thì sẽ lấy vào
đất khác. Yêu cầu bắt buộc các công sở, các trung tâm thương
mại, dịch vụ, công cộng phải tự giải quyết nhu cầu đỗ và khuyến khích có
dịch vụ đỗ công cộng. Đối với các vị trí xây trên lô đất lớn trên
1.000m2 bắt buộc phải bố trí tầng ngầm làm điểm đỗ. |
Đoàn Loan
3,657
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN