Theo ông Nguyễn Xuân Tân, công tác đảm bảo
an toàn giao thông và ùn tắc giao thông đối với Hà Nội mở rộng là công
việc khó khăn, phức tạp. Phải thực hiện đồng thời nhiều giải pháp căn
cơ, lâu dài như quy hoạch, đầu tư hạ tầng… đan xen với một số biện pháp
cấp bách, tình thế như đổi giờ, phân làn, hạn chế xe cá nhân… mới có thể
giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông.
“Mới đây, Thành phố đã có văn
bản giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan bộ, ngành
khác để nghiên cứu, lập đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Hiện, Sở Giao
thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải để lập
kế hoạch xây dựng đề án này. Vì đây là đề án nghiên cứu tổng thể nên cần
thời gian”, ông Tân nói.
Ngoài ra, theo ông Tân, Sở
Giao thông vận tải cũng nghiên cứu các giải pháp hạn chế xe phù hợp với điều
kiện kinh tế, xã hội, điều kiện cơ sở hạ tầng và hiện trạng của mạng lưới
vận tải hành khách công cộng.
“Các giải pháp đưa ra phải
tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm các
nước khác và ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia…”, ông Tân khẳng định.
Theo báo cáo gửi UBND Thành
phố Hà Nội về phương án nghiên cứu, đề xuất phương thức và giải pháp thu phí
lưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội đô, Sở
Giao thông vận tải cho rằng, việc thu phí sẽ gặp không ít khó khăn.
 |
Sở GTVT Hà Nội lo ngại việc
thu phí thủ công sẽ làm gia tăng ùn tắc tại các điểm thu
phí.
|
Sở này dẫn chứng, hiện
tại việc thu phí chỉ thực hiện được bằng phương pháp thủ công, rất dễ
dẫn tới ùn tắc cục bộ tại các chốt thu phí (thực tế đang diễn ra tại các
trạm thu phí đường bộ).
Nếu thu phí tự động thì phải
đầu tư kinh phí rất lớn, bao gồm trang thiết bị tại các chốt và thiết bị gắn
trên xe ô tô mà hiện tại, ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn về quy định pháp
lý. Cần có lộ trình để thực hiện việc gắn thiệt bị tính phí trên các xe ô tô
thuộc đối tượng thu phí.
Ngoài ra, trong danh mục phí,
lệ phí thuộc lĩnh vực giao thông vận tải của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chưa
có mục chi phí lưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khu
vực nội đô giờ cao điểm…
TheoVTC