Ông đánh
giá thế nào sau một ngày áp dụng phương án đổi giờ học, giờ làm tại Hà Nội?
- Hiệu quả tất
nhiên có, nhưng không thể đánh giá ngay được tác động giảm ùn tắc. Phải
khẳng định đổi giờ là một trong nhiều biện pháp, nếu điều chỉnh tạo hiệu quả
ngay thì người ta đã thực hiện từ lâu. Đây là biện pháp có tính chất tình
thế khi mật độ giao thông quá lớn tập trung vào giờ cao điểm, nguy cơ ùn tắc
cao. Nếu giãn thêm giờ cao điểm vào sáng và chiều thì giảm mật độ phương
tiện.
 |
Ông Nguyễn Xuân Tân. Ảnh:
PV |
- Phương
án giờ học mới đã gây nhiều khó khăn cho ngành giáo dục, học sinh, sinh viên
đi lại và học tập vất vả hơn, ông nghĩ sao?
- Đúng, song
nếu tắc đường thì hỏi học sinh có đi học đúng giờ được không? Giao thông bao
giờ cũng phải đi trước, phải ưu tiên giao thông trước. Từ xưa, Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã nói giao thông phải đi trước một bước. Nghị quyết của Chính phủ,
nghị quyết Đảng bộ thành phố Hà Nội đã yêu cầu giao thông là một khâu đột
phá.
Trong điều
kiện kinh tế hiện nay chúng ta chưa thể làm được tàu điện ngầm, tàu điện
trên cao, thì phải có các biện pháp tức thì. Mỗi giải pháp giảm một chút thì
cộng lại sẽ giảm ùn tắc.
- Khi tham
mưu cho thành phố xây dựng phương án đổi giờ, Sở đã tính như thế nào về chi
phí xã hội tăng khi nhiều học sinh, sinh viên phải học buổi tối?
- Nếu học sớm
hay học muộn đều phải bật điện, chi phí có thể gia tăng. Cái đó có lý, nhưng
người ta không làm bài toán là xã hội sẽ tốn kém bao nhiêu nếu bị ùn tắc
giao thông. Mục tiêu cả thế giới phải tiến tới là làm giảm ùn tắc giao thông
vì tốc độ tăng dân số cơ học cao. Bài toán này liên tục phải đặt ra, nhất là
với các đô thị có tốc độ phát triển cao thì giao thông phải phát triển.
- Ngày đầu
đổi giờ, ý kiến khen thì ít, song chê lại rất nhiều, ông nhìn nhận thế nào
về việc này?
- Người dân đã
có thói quen từ lâu nên dễ phản ứng khi điều chỉnh giờ học, giờ làm. Tất
nhiên mỗi góc nhìn và vị trí khác nhau thì có ý kiến khác nhau, mình cũng
phải chia sẻ. Song tôi cho rằng, ngoài các giải pháp đã nêu trong đó có đổi
giờ thì chắc ít người có thể đưa ra giải pháp nào có thể hay hơn.
Phương án đổi
giờ đã được xây dựng trên một trình tự về ban hành văn bản quy pháp pháp
luật. Có lẽ đây không phải một phương án hay nhất song đã được tham khảo,
lấy ý kiến nhiều cấp, nhiều ngành, Hà Nội đã trình Chính phủ phê chuẩn.
Phương án này được lấy ý kiến các cơ quan, được soạn thảo tương đối kỹ, bây
giờ mới triển khai.
Tất nhiên
trong quá trình thực hiện có gì bất cập thì sửa đổi. Tuy nhiên, cần phải có
quá trình chứ không thể vừa triển khai đã điều chỉnh. Chúng tôi sẽ lấy ý
kiến của các trường đại học về thuận lợi và khó khăn. Chúng tôi sẽ tổ chức
điều tra tại các nút giao thông trọng điểm xem có những thay đổi gì sau khi
đổi giờ.
- Việc đổi
giờ ảnh thưởng thế nào đến gia đình ông?
- Việc này
không gây xáo trộn trong gia đình tôi. Cậu con trai học lớp 9 đã tự đặt
chuông đồng hồ để dậy sớm hơn, vệ sinh cá nhân nhanh chóng và tự đi xe buýt
đến trường học như mọi ngày.
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng
phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội, cho biết trong
ngày đầu triển khai việc điều chỉnh giờ làm việc và học tập,
áp lực giao thông không lớn bởi lượng người tham gia giao
thông chưa đông như ngày thường. "Những ngày sắp tới, khi lượng
sinh viên đại học, cao đẳng và người lao động ở các nơi trở
về Hà Nội học tập và làm ăn, chắc chắn sẽ nảy sinh những bất
cập mới. Lực lượng chức năng cần có thời gian nghiên cứu,
đánh giá mới có thể điều chỉnh phương án đổi giờ", ông Ngọc
nói. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ôtô VN cho rằng chưa đủ khẳng định kết quả
đổi giờ có giảm ùn tắc hay không, cần có thêm thời gian. Tuy
nhiên, chắc chắn sinh hoạt các gia đình bị đảo lộn. "Giãn
cách giờ cao điểm từ 30 phút đến một giờ là tốt song cũng có
thể các dòng phương tiện lại lưu thông lặp lại. Biện pháp
đổi giờ, thu phí chỉ là hỗ trợ chứ không phải là quyết định
để giải quyết ùn tắc giao thông", ông Hùng nói. |
|
Theo
VnExpress
2,730
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN