 |
Ông Trần Văn Vinh. Ảnh: H.T. |
- Thưa ông, thời gian gần đây liên
tiếp các vụ cháy xe xảy ra. Ông nghĩ thế nào về khả năng xe cháy là do
các chất phụ gia trong xăng?
- Việc kiểm tra chất lượng xăng dầu là hoạt động
thường xuyên của Tổng cục. Với vấn đề cháy xe như dư luận nghi là do
xăng, theo tôi cần có thêm nghiên cứu mang tính khoa học hơn.
Để xe cháy được cần có nguồn nhiệt, nguồn lửa. Câu hỏi đặt ra là nguồn nhiệt, nguồn lửa đó bắt nguồn từ đâu là rất quan trọng.
Các kết quả thử nghiệm đối với xăng lấy từ hai xe cháy dở cho đến nay khẳng định xăng không có vấn đề gì.
- Các kết luận của Tổng cục đưa ra dựa trên mẫu
xăng từ các phương tiện bị cháy có chính xác hoàn toàn không, bởi các
chất phụ gia có thể đã bay hơi trước khi xăng được kiểm nghiệm?
- Kết quả là chính xác. Chúng tôi lấy mẫu ở xăng của
xe bị cháy và cả ở nơi người sử dụng đã mua xăng. Các kết quả kiểm
nghiệm đều hợp tiêu chuẩn.
Cho dù chủ cây xăng đó thay xăng mới thì vẫn còn tì
vết của chất nào đó trong xăng, bởi không bao giờ người ta bán sạch rồi
mới mua, mà bán ở mức độ nhất định gần hết sẽ nhập hàng xăng mới về. Nếu
có chất bất thường thì sẽ còn dấu vết.
 |
Chiếc xe bốc cháy ngày 6/1 tại căn phòng trọ thuộc khu phố Bình Đức III, phường Bình Hoà, thị xã Thuận An, Bình Dương. Ảnh: H.L. |
- Vừa qua Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công thương đã nhận trách nhiệm về những vụ xe cháy, còn Tổng cục thì sao?
- Theo luật, trách nhiệm quản lý chất lượng phương
tiện giao thông vận tải thuộc về Bộ Giao thông Vận tải. Bộ Công thương
quản lý các cơ sở kinh doanh xăng dầu, có chế tài xử phạt những cửa hàng
xăng dầu nhỏ lẻ, kém chất lượng nên cũng phải chịu một phần trách
nhiệm. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng xăng
dầu.
Nhưng cuối cùng, trách nhiệm đối với việc xe cháy phải
thuộc về các cơ sở sản xuất kinh doanh, bởi dù xe có đăng kiểm ở đâu
thì khâu ban đầu vẫn là từ nơi sản xuất.
Các cơ quan quản lý Nhà nước không chịu trách nhiệm
thay cho những lỗi kỹ thuật, mà chỉ có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở,
ban hành quy định thực hiện đăng kiểm, lưu hành và yêu cầu đảm bảo chất
lượng hàng hóa.
Nhà sản xuất kinh doanh không thể đứng ngoài cuộc và
đẩy hết trách nhiệm cho các cơ quan quản lý. Đáng lẽ vào lúc này, dù
chưa biết nguyên nhân, nhưng khi sự việc xảy ra đối với sản phẩm hàng
hóa, các doanh nghiệp phải trấn an dư luận, thu thập thông tin và hợp
tác với cơ quan chức năng. Nhưng trên thực tế thì ngược lại, chỉ các cơ
quan chức năng đứng ra nhận trách nhiệm, mà chưa thấy doanh nghiệp nào
có ý kiến.
- Ngày 5/1, Chính phủ đã có Công văn yêu
cầu Bộ Khoa học và Công nghệ thông báo về việc kiểm tra xăng dầu thời
gian qua, Tổng cục dự định bao giờ sẽ có báo cáo?
- Hiện nay, chúng tôi đang thống kê và tổng hợp các
công việc kiểm tra xăng dầu của các chi cục, ngành, chính quyền địa
phương. Đến nay, có khoảng 3.000 mẫu xăng được kiểm định, trong đó một
số mẫu có chỉ số octan, methanol, acetone cao so với tiêu chuẩn.
Dự kiến trong tuần này, Tổng cục sẽ báo cáo lên Bộ
Khoa học và Công nghệ, Bộ sẽ trình Chính phủ. Đây chính là bức tranh
toàn cảnh của chất lượng xăng dầu của Việt Nam.
Hương Thu
2,931
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN