Ngày 4.1, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn hỏa tốc số 56/VPVP-KTN gửi Bộ KH-CN về việc báo cáo chất lượng xăng dầu.
Công văn nêu rõ, gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ ô tô và xe gắn
máy chưa xác định nguyên nhân. Một trong các nguyên nhân được cho là do
sử dụng xăng, dầu không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, thay mặt Thủ tướng
Chính phủ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ KH-CN báo cáo Thủ
tướng Chính phủ về việc kiểm tra, theo dõi chất lượng xăng, dầu trong
thời gian qua.
Tính đến thời điểm này, theo Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng
hóa (Bộ KH-CN), qua phân tích các mẫu xăng còn sót lại tại hiện trường
các vụ cháy xe và tại các cửa hàng xăng dầu mà chủ phương tiện mua trước
khi cháy đã phát hiện 6 mẫu xăng kém chất lượng tại Hà Nội và TP.HCM,
trong đó có 2 mẫu có hàm lượng methanol và 4 mẫu không đạt về chỉ số
octan. Trước đó, đầu tháng 12.2011, Sở KH-CN TP.HCM cũng đã đình chỉ
kinh doanh 11 doanh nghiệp gian lận trong lĩnh vực xăng dầu, bán xăng
chất lượng kém. Theo các nhà khoa học, phần lớn các loại xe đang lưu
hành được thiết kế sử dụng loại xăng có chỉ số octan cao như xăng A92,
A95. Chính vì thế, các loại xe hiện đại sử dụng xăng kém chất lượng,
xăng có chỉ số octan thấp, xăng không nguồn gốc sẽ gây hỏng hóc động cơ,
giảm tuổi thọ xe và có thể là nguyên nhân gián tiếp gây cháy nổ. Trong
năm 2011, các cơ quan chức năng đã ghi nhận trên cả nước xảy ra 89
trường hợp cháy xe, trong đó liên quan đến ô tô là 50 xe, xe máy là 39
vụ gây thiệt hại về tài sản và làm 2 người chết, 2 người bị thương.
T.Hằng
2,382
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN