Không tìm thấy dữ liệu về xe Mercedes bị cháy Xe 29 chỗ cháy do chập điện Liên quan đến vụ xe Mercedes-Benz E300 biển số 29M-3345 đang chạy trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) đột nhiên bốc cháy trong ngày 18-12, đại diện Công ty liên doanh Mercedes-Benz VN (MBV) cho biết MBV đã kiểm tra dữ liệu lưu trữ tất cả các xe dòng E do MBV sản xuất, nhập khẩu chính thức và qua các đại lý ủy quyền và những xe dòng E đã sử dụng các dịch vụ tại xưởng dịch vụ ủy quyền của MBV. Tuy nhiên công ty đã không tìm thấy thông tin của chiếc xe bị cháy nói trên. Đại diện MBV cho biết từ năm 1996, công ty đã cung cấp dịch vụ hậu mãi cho mọi khách hàng sở hữu xe Mercedes-Benz tại VN thông qua hệ thống các đại lý ủy quyền, nhưng chủ chiếc xe nói trên chưa lần nào đưa xe vào các đại lý này để kiểm tra. * Khoảng 19g ngày 18-12, chiếc ôtô chở khách loại 29 ghế biển số 33M-1625 của Công ty cổ phần ôtô khách Hà Tây (Hà Nội) đã bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông trên tỉnh lộ 424 gần trụ sở UBND huyện Mỹ Đức (thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Khi qua cầu Tế Tiêu khoảng 100m, lái xe Nguyễn Hà Thành phát hiện gầm xe phía sau có mùi khét và phát cháy. Lái xe đã dừng xe cùng phụ xe dùng bình cứu hỏa dập lửa nhưng bất lực trước ngọn lửa bùng lên quá lớn. Công an huyện Mỹ Đức đã huy động lực lượng, phương tiện dập cháy. Tuy nhiên chiếc xe đã cháy gần như hoàn toàn, chỉ còn lại phần khung sắt và động cơ. Ông Nguyễn Bá Kiệm - giám đốc Công ty cổ phần ôtô khách Hà Tây - cho biết chiếc xe trên có xuất xứ từ Trung Quốc, được đưa vào khai thác từ năm 2007, chạy tuyến Hà Đông - Hương Sơn. “Vụ cháy xe không gây thiệt hại về người vì trên xe chỉ có lái xe và phụ xe. Nguyên nhân vụ cháy được xác định do chập điện” - ông Kiệm nói. L.N. - T.P. - M.Q. Cục Đăng kiểm bối rối Liên quan đến các vụ cháy xe gần đây, ngày 19-12, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết Cục Đăng kiểm VN sẽ họp đơn vị chuyên môn để đánh giá, tìm hiểu và có phương án chính thức. Theo vị lãnh đạo này, việc kiểm định bất kỳ xe máy, ôtô ở dạng sản phẩm hoặc xe đang lưu hành đang bị vướng vì chưa có quy định. Muốn kiểm tra xe đang lưu hành, kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất thì Bộ GTVT phải ra văn bản pháp quy. Theo vị lãnh đạo này, “10 năm trước đã đưa ra quy định kiểm tra xe máy theo định kỳ nhưng không làm được vì mọi người cho rằng như thế là làm khó cho dân. Nhà sản xuất, sau khi được kiểm tra kiểu mẫu, được sản xuất hàng loạt và chịu trách nhiệm với xe trong thời gian bảo hành. Còn các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy, ôtô đang lưu hành chưa có tiêu chuẩn quy định trình độ chuyên môn... Trong khi ở các nước, quản lý cơ sở bảo dưỡng sửa chữa xe cơ giới rất chặt thì VN chưa có quy định nào như nói ở trên. Chất lượng xăng thì Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học - công nghệ) kiểm tra. Nếu lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra cả phương tiện và nhiên liệu thì phải có ý kiến của Chính phủ”. Theo thống kê của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, từ ngày 1-12-2010 đến 18-12-2011 toàn thành phố xảy ra 42 vụ cháy ôtô, xe máy, thiệt hại nhiều tỉ đồng. Số ôtô cháy có đủ loại của các hãng Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Mitsubishi, Kia, Toyota..., xe máy có xe của các hãng SYM, Honda (Air Blade, SH, Dylan, Wave). Cũng theo phân tích trên, nhiều vụ cháy chưa xác định được nguyên nhân nên vẫn trong quá trình điều tra, xác minh. Với những vụ đã xác định được, nguyên nhân gây cháy cũng rất đa dạng. Nhiều nhất vẫn là các vụ có sự cố về điện gây cháy. Nguyên nhân thứ hai là do bị đốt hoặc đang để trong khu vực bị cháy nên bén lửa. Ngoài ra có một số vụ ôtô, xe máy bị cháy nổ do tai nạn giao thông. T.PHÙNG - M.QUANG |