Thí điểm mô hình thuê tổng
giám đốc ở DN 100% vốn nhà nước từng được xem là một ý tưởng mới
trong quản trị DN. Năm 2005, Thủ tướng đã ra quyết định giao một số bộ thí điểm
ký hợp đồng thuê tổng giám đốc tại 5 tổng công ty lớn.
Ngay sau đó, 5 tổng công ty
này đã sớm hoàn thành đề án thí điểm trình Thủ tướng và có hai DN tiến hành
thuê. Đó là Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam và Tổng công ty thiết bị kỹ
thuật điện.
"Nhưng chỉ sau một thời
gian ngắn, cả hai DN này đều quay trở lại chế độ bổ nhiệm và như vậy, đến nay
chưa đơn vị nào thực hiện chủ trương này", Thứ trưởng Phạm Minh Huân nhận định.
Theo ông Huân, ý
tưởng này chưa thành công chủ yếu do cơ chế tuyển dụng và bổ nhiệm viên chức
quản lý DNNN vẫn bị ràng buộc bởi nhiều quy định của công chức, viên
chức nhà nước. Các tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng, bổ nhiệm, thẩm quyền trong
tổ chức sản xuất, kinh doanh, chế độ trách nhiệm vẫn chưa đủ cụ thể để gắn với
sản xuất, kinh doanh và cơ chế thị trường.
Mặt khác, việc chưa thực sự
tách bạch được thẩm quyền, nhiệm vụ, trách nhiệm của viên chức quản lý với hội
đồng quản trị dẫn đến nhiều mâu thuẫn. Trên thực tế không phân định được trách
nhiệm rõ ràng khi DN hoạt động kém hiệu quả, hoặc vai trò, quyền lợi khi DN làm
ăn tốt.
Trong khi đó, cơ chế lương,
thưởng chưa đổi mới nên vẫn thấp so với các chức danh tương đương trên thị
trường nên không thu hút được người giỏi vào vị trí này.
 |
Chuyện thí điểm thuê tổng giám đốc không được nhắc lại hoặc có thêm bất kỳ ý kiến thảo luận nào tại hội nghị hôm nay. Ảnh: LN |
Tại hội nghị, đại diện Bộ Giao thông - Vận tải cũng nói rõ hơn câu chuyện thử
nghiệm thuê tổng giám đốc tại các DN thuộc Bộ. Vừa qua, Tổng công ty công nghiệp
ô tô Việt Nam và hai DN nhỏ là công ty Vận tải đa phương tiện và công ty xuất
nhập khẩu, hợp tác đầu tư giao thông vận tải đã thí điểm mô hình này.
Nhưng chỉ sau hơn 9 tháng
làm việc theo hợp đồng (cuối 2008 đến đầu 2009), Tổng giám đốc được thuê tại
Tổng công ty công nghiệp ô tô Việt Nam đã đưa đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động
trước thời hạn và được chấp thuận.
Đại diện Bộ Giao thông - Vận
tải chia sẻ, sự 'thất bại" này cho thấy nguyên nhân trước hết là sự chưa đồng bộ
về hình thức lựa chọn, bố trí, sử dụng cán bộ. Tổng giám đốc là người do hội
đồng quản trị ký hợp đồng thuê, trong khi đó các phó tổng giám đốc, kế toán
trưởng do hội đồng quản trị bổ nhiệm, dẫn đến khó khăn cho tổng giám đốc khi chỉ
đạo điều hành.
Mặt khác, mô hình này cũng
bộc lộ mâu thuẫn trong quản lý. Tổng giám đốc chỉ là người ngoài được thuê về
chứ không phải là thành viên hội đồng quản trị, trong khi phó tổng và kế toán
trưởng lại là ủy viên. Vì thế rất dễ nảy sinh vướng mắc trong
quá trình triển khai nghị quyết của toàn thể hội đồng.
Chế độ lương, thưởng cũng
bộc lộ nhiều bất cập. Tổng giám đốc được hưởng lương, thưởng và các phụ cấp khác
theo hợp đồng. Trong khi đó, các cán bộ lãnh đạo trong tổng công ty hưởng lương
theo quy định nhà nước, thấp hơn rất nhiều so với tổng giám đốc, dễ dàng nảy
sinh tâm lý so sánh, ỷ lại.
Trong quá trình thí điểm
vẫn chưa thực sự làm rõ được mối quan hệ giữa sự điều hành của tổng giám đốc
được thuê và vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng cũng như sự tham gia của công đoàn
khi giải quyết chính sách, chế độ.
"Thực tế tổng giám đốc
được thuê vẫn phải tuân thủ theo các quy định, chuẩn mực như tổng giám đốc được
bổ nhiệm", lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải kết luận.
Từ những ví dụ trên, chuyện
thí điểm thuê tổng giám đốc không được nhắc lại hoặc có thêm bất kỳ ý kiến thảo
luận nào tại hội nghị hôm nay.
Lê Nhung