Nhân họp tổ chiều ngày 07/12, ông Hùng “nói thật” câu chuyện
đã trở nên nghiêm trọng đến mức chỉ trong chưa đầy một thập niên, Chính phủ đã
ra 4 nghị quyết và Ban Bí thư ra một chỉ thị để giải quyết.
Mỗi ôtô “cựa” trong 9 - 11m2
Theo số liệu được ông Nguyễn Quốc Hùng cung cấp, toàn thành phố Hà Nội hiện có gần 3,8 triệu xe máy, hơn 37 vạn ôtô,
3,77 triệu giấy phép lái xe máy, 372 nghìn giấy phép lái xe ôtô.
“Với diện tích mặt đường ở 8
quận nội thành là 5,447 ngàn m2, tổng chiều dài 382 km, quy đổi 4 xe máy bằng
một ôtô, thì mỗi ôtô ở Thủ đô chỉ được “cựa” trong 9 - 11m2”, ông Hùng cho
biết thêm con số này ở TP.HCM là 13, Đà Nẵng là 17, so với nước ngoài thì Bắc
Kinh có 21m2 và Singapore có 23 m2 cho mỗi ôtô.
Lưu lượng xe qua các nút giao
thông giờ cao điểm đều vượt 1,5 - 2 lần so với tiêu chuẩn, cá biệt có những thời
điểm lên đến 4 - 6 lần, “thế nên chỉ cần một sự cố nhỏ ở một vị trí là sẽ domino
gây ùn tắc toàn thành phố”,ông Hùng nói.
GĐ Sở GTVT lấy ngay ví dụ sự cố vừa
xảy ra tuần trước, khi đèn giao thông ở nút Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc không
hoạt động do mất điện, ùn tắc đã lan ra các tuyến phố xung quanh như Tôn Thất
Tùng, Trường Chinh, Nguyễn Ngọc Nại, Ngã Tư Vọng, Chợ Mơ, Mai Động, Chùa Bộc,
Huỳnh Thúc Kháng, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Giảng Võ, Xã Đàn, Ô Chợ Dừa, Khâm
Thiên, Cửa Nam, Lê Duẩn… Ông Hùng kể một hơi khiến các đại biểu vừa buồn cười,
vừa ngạc nhiên.
 |
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trong vòng vây báo chí. Ảnh: Phạm Hải |
Bí thư quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi góp thêm chuyện
trong vòng 5 năm, số lượng taxi đã tăng gấp 10 lần, làm dày thêm mật độ giao
thông, khiến xe buýt khó phát triển. Thấy việc cấp phép kinh doanh taxi của Sở
Kế hoạch - Đầu tư “quá thông thoáng”, ông Khôi nhận xét đây là “chuyện tay phải
đập tay trái”.
Ông Hùng cho rằng phát triển taxi
cũng vì nhu cầu của người dân, song sẽ có đề án hạn chế, theo đó, các doanh
nghiệp muốn hoạt động taxi trong nội thành phải đóng góp phát triển cơ sở hạ
tầng, bị đánh thuế cao “giống như rượu bia, thuốc lá, ôtô nhập khẩu”, đồng thời
khuyến khích người dân đi xe buýt giá rẻ thay vì đi taxi giá đắt.
Đất cho đỗ xe biến thành nhà
cao tầng
Giao thông tĩnh cũng là vấn đề
không kém phần đau đầu. Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết nhu cầu đỗ xe trong khu
vực nội đô mới chỉ giải quyết được 10%, còn 90% chưa có câu trả lời.
“Không nói đâu xa, họp HĐND
hôm nay, xe của đại biểu và quan khách để tràn hết ra đường Đinh Tiên Hoàng”,
GĐ Sở GTVT dẫn chứng.
“Đỗ xe là nhu cầu chính đáng
của nhân dân, không sắp xếp điểm đỗ thì không đáp ứng được, sắp xếp thì lại bị
quy là nguyên nhân gây ùn tắc”, ông Hùng cho rằng đây không chỉ là vấn đề
của ngành giao thông mà của toàn thành phố.
Khi ông Hoàng Công Khôi dẫn băn
khoăn của cử tri liệu chủ trương chuyển trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, cơ
quan trung ương ra khỏi nội đô có thể giải quyết vấn đề, ông Hùng không trả lời
trực tiếp mà đưa ra một thực trạng đáng buồn: đưa được nhà máy, xí nghiệp ra thì
thay vào đó là nhà ngày càng cao tầng.
“Đất đã quy hoạch thành bãi đỗ
xe giờ biến thành trung tâm thương mại, trụ sở cơ quan nhà nước”. Ông còn cho biết thêm: Sơ bộ trong khu vục vành đai 2 trở vào, có 176 dự án
nhà cao trên 10 tầng, nhưng các tòa nhà này chỉ đáp ứng 25 - 30% nhu cầu đỗ
xe của chính người dân sống trong đó, “còn lại đều tràn ra ngoài đường”.
Ông Hùng đề nghị các đại biểu
nhìn thẳng vào thực tiễn: Mỗi người dân đều đang góp phần vào con số tăng trưởng
ôtô, xe máy; nhu cầu phát triển kinh tế xã hội không thể ngừng lại, tất cả hoạt
động từ kinh doanh, buôn bán, dịch vụ, thương mại, bưu chính, viễn thông, điện
lực… đều đổ ra mặt đường.
“Đây là bài toán mà bất kỳ đô
thị lớn đang phát triển nào trên thế giới đều mắc phải, muốn giải quyết phải có
lộ trình và cần sự bình tĩnh”, GĐ Sở Giao thông Hà Nội nhận định.
Chung Hoàng