
Ông Đinh La Thăng trong lần phát biểu về
tình trang quốc lộ 1 sụt lún - Ảnh: Duy Thanh
Phát biểu với báo giới sau khi được Quốc
hội phê chuẩn vào chức Bộ trưởng GTVT, ông Thăng đã từng nói: "Bộ trưởng
là tư lệnh lĩnh vực ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải
được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng
ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội".
Và ông đã thể hiện khí chất cần có của một
tư lệnh ngành suốt thời gian giữ chức vụ này.
Còn nhớ khi TP.HCM kiến nghị tịch thu
phương tiện của các đối tượng tham gia đua xe năm 2011, ông Thăng đồng tình với
việc phải xử lý nghiêm hành vi trên và bản thân từng kiến nghị không chỉ tịch
thu mà phải tiêu hủy phương tiện đua xe.
Ông Thăng từng ký công văn yêu cầu các
lãnh đạo trong ngành “không chơi gôn, không tổ chức hoặc tham gia các giải
gôn" hay yêu cầu “cán bộ công nhân viên chức trong cơ quan, đơn vị sử dụng
xe buýt đô thị tối thiểu 1 ngày trong 1 tuần”.
Ông Thăng cũng là người đề xuất lịch
trình thay đổi giờ làm công sở, giờ học các trường trung học phổ thông để giảm
ùn tắc giao thông, thử nghiệm trước hết tại Hà Nội và TP.HCM năm 2012; Đề xuất
hạn chế xe cá nhân và tăng phí lưu thông ô tô và xe máy nhằm hạn chế tình trạng
ùn tắc giao thông.
Mặc dù một số quyết định của ông Thăng
nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng có ý kiến chưa đồng tình nhưng
thể hiện được sự kiên quyết, quyết liệt của một tư lệnh ngành như ông đã từng
phát biểu.
Đầu tháng 3 năm 2014, ông Đinh La Thăng
ký Quyết định số 592 quy định những điều Ban Quản lý dự án và công chức trực
thuộc không được làm khi quản lý các dự án do Bộ GTVT giao nhằm siết chặt kỷ
cương, chất lượng công trình và tránh hối lộ, tham nhũng.
Mạnh
tay “trảm” tướng khi công trình sai phạm
Đặc biệt trong các cuộc họp kiểm tra tiến
độ, sai phạm tại một số công trình, dự án về giao thông, ông Thăng xử lý rất mạnh
tay những cán bộ cấp dưới có sai phạm.
- Tháng 10-2011, sau khi thị sát thực trạng
xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Đinh
La Thăng đã yêu cầu thay ngay tổng chỉ huy công trình vì để việc thi công ì ạch
đã khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm.
- Tháng 4-2014, ông Thăng đã ký quyết định
đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng vì lý do phát ngôn thiếu
trách nhiệm liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Quyết định nêu rõ: ông Nguyễn Hữu Thắng
đã có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến Dự án đường sắt
đô thị Hà Nội, tuyết Cát Linh - Hà Đông, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng
đến uy tín của ngành GTVT.
- Thay giám đốc điều hành và Ban Quản lý
dự án 2 do Quốc lộ 1 thi công ì ạch. Tháng 2-2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã
trực tiếp đi kiểm tra thực tế, nhận định việc thi công ở các dự án thi công quốc
lộ 1 qua Bình Định - Phú Yên ì ạch, nhà thầu kém.
Trong cuộc họp về việc xử lý vướng mắc,
đẩy nhanh tiến độ các dự án trên, ông Thăng quyết định thay giám đốc điều hành
dự án.
- Mới đây, ngày 3-2, ông Thăng yêu cầu Hội
đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam chỉ đạo cách chức ông Nguyễn Viết
Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vì liên quan đến
việc đề xuất mua 160 toa xe cũ (từ 12 đến 20 năm) của Trung Quốc.
Những
phát ngôn ấn tượng
Tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra
giao thông vận tải mới đây nói về tình trạng biển báo hạn chế tốc độ 30-40km
còn nhiều trên đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Nếu biển báo còn thì người
phải đi”.
Tại buổi làm việc giải quyết kiến nghị của
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Có trường hợp xin
một lốt xe vào bến xe Mỹ Đình mất đến 500- 600 triệu đồng” và yêu cầu Sở GTVT
kiểm tra, xác minh báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT xử lý nghiêm theo đúng quy
định.
Quang Khải
Theo Tuổi trẻ
3,863
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN