Chiều 5/2, Đoàn công tác của Bộ Chính trị
do Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh dẫn đầu đã trao
quyết định phân công ông Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Giao
thông Vận tải - làm Bí thư Thành ủy TP HCM.
Phát biểu tại buổi lễ, tân Bí thư Thành ủy
TP HCM từ tốn đứng dậy, nói rằng rất vinh dự và xúc động vì được Đảng và Bộ
Chính trị tin tưởng giao trọng trách công tác tại Đảng bộ TP HCM. "Kể từ
giờ phút này, toàn bộ tâm trí tôi sẽ dành cho một việc duy nhất, đó là cùng với
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác kế tục một cách xứng
đáng sự nghiệp vẻ vang, được xây dựng bởi các vị tiền bối", ông Thăng khẳng
định.
Theo ông Thăng, áp lực lớn nhất của ông
lúc này là phải nhận trách nhiệm lãnh đạo một trung tâm lớn về kinh tế, văn
hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, đầu tàu có sức hút và lan tỏa lớn của khu vực
phía Nam, là đầu mối giao lưu hội nhập quốc tế… Tuy nhiên, ông nhận mình may mắn
vì được kế thừa truyền thống đoàn kết, sáng tạo, được duy trì bởi những nhà
lãnh đạo đi trước.
"Được kế thừa công việc của người
tiền nhiệm, đồng chí Lê Thanh Hải, là niềm tự hào to lớn của tôi. Những gì mà
Thành ủy TP HCM, của những người tiền nhiệm như đồng chí Lê Thanh Hải, Võ Văn
Thưởng đã đóng góp cho thành phố sẽ là động lực và niềm tin rất lớn để tôi hoàn
thành nhiệm vụ", ông Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng nhận quyết định làm Bí
thư TP HCM. Ảnh: Hữu Công
56 tuổi, ông Đinh La Thăng (quê Nam Định)
có học vị Tiến sĩ, vừa được bầu vào Bộ Chính trị tại Hội nghị Ban chấp hành
Trung ương khoá XII diễn ra hồi cuối tháng 1.
Ông Thăng nổi tiếng với những phát ngôn
mạnh mẽ trong thời gian làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải. Thời điểm nhậm chức,
ông nói: "Là tư lệnh ngành phải cho tôi toàn quyền quyết định. Tư lệnh ra
chiến trường phải được quyết định chiến đấu, tiến hay lùi".
Sau đó, ông "vi hành" để đốc
thúc hàng loạt công trình trọng điểm, liên tục gây chú ý vì những vụ "trảm
tướng" dự án chậm tiến độ. Trên công trường đường Nội Bài - Nhật Tân, Bộ
trưởng Thăng từng nhắc nhở Giám đốc Ban quản lý dự án: "Ghế của ông lung
lay rồi đấy. Chỉ có hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông ở vị trí tổng
giám đốc".
Trong thời gian này, Bộ trưởng Thăng
cũng cho cách chức hàng loạt cán bộ dưới quyền. Trong đó có việc đình chỉ chức
vụ Cục trưởng Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng vì phát ngôn thiếu trách nhiệm liên
quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tháng 4/2014. Hai tháng sau, ông
Thăng cho thôi chức Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường
vì "Tổng giám đốc tốt mà để ngành trì trệ thì phải thay".
Mới đây nhất, hôm 3/2 ông Thăng yêu cầu
cách chức Tổng giám đốc Đường sắt Hà Nội ngay sau thông tin Đường sắt Việt Nam
muốn nhập hàng trăm toa xe cũ từ Trung Quốc.
Ông Thăng cũng để lại nhiều dấu ấn trong
thời gian làm tư lệnh ngành Giao thông khi có hàng loạt dự án hoàn thành sớm
hơn thời gian đề ra như cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh qua Tây
Nguyên, Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ... Ngoài ra, nhiều sân bay mới
đã được đưa vào khai thác như Phú Quốc, Thọ Xuân, Đà Nẵng, Vinh, đặc biệt là
nhà ga T2 sân bay Nội Bài... đưa tổng năng lực thông quan qua các cảng hàng
không từ 42 triệu hành khách năm 2010, lên mức 70 triệu hành khách năm 2015.

Tân Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La
Thăng.
Trước đó, khởi nghiệp là kế toán viên,
ông Thăng từng có 5 năm (1983-1988) công tác tại Công ty Cung ứng vật tư thuộc
Tổng công ty Xây dựng thuỷ điện Sông Đà. 5 năm tiếp theo (1989-1994) ông làm
Phó, rồi Kế toán trưởng Tổng công ty Xây dựng thuỷ điện Sông Đà, đồng thời giữ
chức Bí thư Đoàn Thanh niên tại đây.
Ông Thăng cũng từng làm Bí thư Đảng uỷ,
Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sông Đà đến tháng 10/2003, sau đó được điều về giữ
chức Phó bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế đến cuối năm 2005.
Đầu năm sau ông Thăng làm Bí thư Ban cán
sự đảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đến cuối
năm 2008. Tiếp đó ông làm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn
Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XI của Đảng (2011), ông Thăng được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng, Đại
biểu Quốc hội Khoá XIII. Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIII, ông được Quốc hội
phê chuẩn làm Bộ trưởng Giao thông vận tải cho đến nay.

Danh sách 19 Ủy viên Bộ Chính trị
Chuyển từ vị trí tư lệnh ngành Giao
thông sang vai trò đứng đầu Thành ủy TP HCM trong 5 năm tới, ông Thăng được cho
sẽ gặp nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức. TP HCM với vai trò đầu
tàu kinh tế của cả nước (đóng góp hơn 20% GDP và 30% nguồn thu ngân sách quốc
gia), song đang đối diện với hàng loạt những yếu kém như: tăng trưởng kinh tế
chưa tương xứng với vị trí, vai trò của thành phố; chất lượng tăng trưởng và
năng lực cạnh tranh chưa cao.
Đặc biệt, TP HCM phải đối diện với những
vấn đề phức tạp của đô thị lớn đang phát triển và có tốc độ tăng dân số cơ học
nhanh, như: quy hoạch và quản lý đô thị chưa theo kịp tốc độ phát triển; cơ sở
hạ tầng còn nhiều bất cập; tình trạng quá tải bệnh viện, trường học, thiếu nguồn
nhân lực chất lượng cao; nạn ùn tắc giao thông; tình trạng ngập nước, ô nhiễm
môi trường; trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ công chức chưa đáp ứng
yêu cầu...
Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ
tướng Hoàng Trung Hải được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông
Đinh Thế Huynh đảm trách Thường trực Ban Bí thư, ông Phạm Minh Chính làm Trưởng
ban Tổ chức Trung ương, ông Võ Văn Thưởng làm Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.
Hữu Công
Theo Vnexpress
7,735
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN