
Phiên họp báo Chính phủ
thường kỳ tháng 11/2015 - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Cùng dự buổi
họp báo có đại diện lãnh đạo các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Công
Thương, Giao thông vận tải, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Mở đầu phiên
họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên thông báo với các nhà báo về
nội dung phiên họp thường kỳ của Chính phủ diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì
của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhằm đánh giá tình hình KT-XH tháng 11
và 11 tháng năm 2015.
Bộ trưởng
Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, tại kỳ họp Quốc hội thứ 10 vừa bế mạc chiều
27/11, có nhiều nội dung được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm đặt ra để
các thành viên Chính phủ, kể cả Thủ tướng và các Phó Thủ tướng, trả lời về các
vấn đề thuộc trách nhiệm được giao. Tại phiên họp Chính phủ sáng 27/11, Chính
phủ cũng đặt ra các vấn đề này để liên hệ thực tế và xem lại trách nhiệm của
từng lĩnh vực với nhiệm vụ được giao. Qua nghe báo cáo, thảo luận và đi đến
thống nhất, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận tình hình KT-XH tháng 11 và 11
tháng qua hầu hết giống như báo cáo của Chính phủ trình trước Quốc hội. Chỉ có
số liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là thấp hơn trong báo cáo trước Quốc hội.
Kinh tế vĩ mô ổn định, cân đối ngân sách tuy có khó khăn nhưng cũng vượt qua
được, xuất khẩu và một số vấn đề khác tăng trưởng như báo cáo đã nêu. Đến giờ
này, bức tranh chung về KT-XH là phát triển đồng đều trên tất cả các lĩnh vực,
đang trên đà phát triển.
Tuy nhiên,
tình hình còn một số vấn đề Quốc hội đặt ra, lo ngại và Chính phủ đã bàn. Thủ
tướng kết luận là trong thời gian còn lại của năm 2015, các thành viên Chính
phủ, các cấp chính quyền phải tập trung nỗ lực quyết liệt thực hiện các chỉ
tiêu KT-XH đã đề ra. Nếu không có gì bất trắc thì những chỉ tiêu đề ra sẽ đạt,
GDP tăng khoảng hơn 6,5%, tạo nền tảng để chuẩn bị cho năm 2016 với mục tiêu
tăng trưởng 6,7%.
Muốn vậy,
trước hết phải tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra từ đầu
năm, trong đó tập trung chú ý về cân đối ngân sách, đặc biệt thu nợ đọng thuế
30 nghìn tỉ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành tài chính phải thực
hiện.
Ngoài ra, đi
đôi với đó là điều chỉnh lại các chỉ tiêu chi ngân sách phù hợp, triệt để tiết
kiệm. Phải phân bổ vốn đầu tư trung hạn thật chặt chẽ và quan trọng nữa là phải
tập trung cải cách thủ tục hành chính.
Thủ tướng chỉ
đạo các thành viên Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chuẩn bị triển
khai nhiệm vụ năm 2016 một cách nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả, trên tinh
thần tiết kiệm, tổ chức các hội nghị theo hình thức trực tuyến, trừ những
trường hợp không thể họp trực tuyến như bàn về các vấn đề cơ mật…
Cuối kỳ họp
Chính phủ, Thủ tướng hoan nghênh và biểu dương đội ngũ làm báo thời gian qua đã
đồng hành cùng Chính phủ, góp phần rất lớn chuyển tải thông tin tới người dân,
tạo sự đồng thuận, trong đó có những vụ việc mà báo chí phát hiện, cảnh báo và
kết hợp với cơ quan chức năng làm rõ. Thủ tướng cũng nhắc báo chí trong quá
trình tác nghiệp, phải nhanh chóng, kịp thời, trung thực, khách quan, nhưng
cũng cần chú ý phản ánh hai mặt của vấn đề để chuyển tải tới người dân một cách
trung thực, khách quan. Ví dụ nợ công thì không ai muốn, nhưng trong bối cảnh
không đủ tiền để thực hiện một trong 3 trọng tâm lớn là kết cấu hạ tầng thì
phải đi vay, nếu không vay nợ thì không thể có những công trình để thực hiện
các kế hoạch đưa đất nước phát triển. Tất nhiên phải làm thế nào cho hiệu quả,
thực hiện các công trình cho đúng trọng tâm, tránh thất thoát lãng phí. Khi đề
cập các vấn đề, cần phản ánh cả hai mặt để người dân chia sẻ, thấu hiểu, đồng
thuận.
Tại diễn đàn
Quốc hội vừa rồi, có nhiều câu hỏi chất vấn đặt ra cho các thành viên Chính phủ
trả lời. Chúng tôi nghĩ rằng với thời gian trả lời như vậy thì dù có cố gắng đến
đâu cũng không làm rõ hết được các vấn đề mà người dân và các đại biểu Quốc hội
và cả đội ngũ những người làm báo đặt ra. Do đó, tại phiên họp báo này, chúng
tôi tiếp tục ghi nhận một số ý kiến để gửi câu hỏi trả lời kèm theo thông cáo
báo chí, mong các bạn nghiên cứu, chuyển tải thông tin cần thiết đến người dân
để có thông tin đầy đủ hơn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP,
Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
PV Văn Hùng
(báo Nông nghiệp Việt Nam): Thưa Bộ trưởng, bạn đọc báo Nông nghiệp Việt Nam đang
muốn biết kết quả xử lý tình trạng lạm thu tại huyện Can Lộc sau 3 lần Phó Thủ
tướng Vũ Văn Ninh có ý kiến chỉ đạo. Chúng tôi muốn biết ý kiến của Chính phủ
về vấn đề này. Tôi được biết hôm qua UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có báo
cáo gửi Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh. Một lần nữa, tại diễn đàn này, cho phép tôi
bày tỏ lòng biết ơn tinh thần và thái độ làm việc rất nghiêm túc của đồng chí
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên và tập thể VPCP. Tôi cũng gửi lời cảm ơn tới Phó Thủ
tướng Vũ Văn Ninh. Ngoài việc chỉ đạo sát sao vụ việc này đối với Hà Tĩnh thì
Chính phủ đã sớm ban hành Chỉ thị 2003 ngày 5/11 về việc huy động đóng góp sức
dân. Không chỉ vậy Chính phủ còn giao cho Bộ TT&TT chỉ đạo các báo đài tích
cực tuyên truyền, nói rõ điều hành của Chính phủ là hoàn toàn không bắt ép
người dân xây dựng một cách quá sức dân. Chúng tôi lấy làm vui mừng vì Chính
phủ đã nhìn thấy rất rõ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở mà lộ trình làm nông thôn
mới không thể chạy theo thành tích, không thể làm xong một sớm, một chiều. Từ
những chỉ đạo của Chính phủ, tôi cho rằng Chính phủ chúng ta đã chuyển dần từ
một Chính phủ hành chính sang một Chính phủ phục vụ thực sự. Cuối cùng, tôi tha
thiết đề nghị VPCP tiếp tục theo dõi kết quả xử lý vụ việc này tại huyện Can
Lộc để chấm dứt.
Bộ trưởng
Nguyễn Văn Nên: Tôi rất hoàn nghênh tinh
thần, trách nhiệm, thái độ rất kiên quyết của phóng viên báo Nông nghiệp Việt
Nam, đã theo đuổi một vấn đề cho đến cùng mà từ đó chúng tôi phải tham mưu cho
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo đến lần thứ 3.
Vấn đề thứ
hai, qua đây, chúng tôi cũng nhận thấy rằng UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nghiêm túc
chấp hành chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, nghiêm túc báo cáo đầy đủ kịp
thời, đảm bảo đúng quy định theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Chúng tôi được biết
rằng tỉnh cũng nghiêm túc trong chỉ đạo đối với UBND huyện Can Lộc. Đến giờ
này, theo báo cáo, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Can Lộc làm rõ vấn đề
phát sinh nguồn thu để làm đường giao thông nông thôn và thủy lợi không đúng
quy định. Có nghĩa là trước đó có vi phạm, được nhắc nhở, kiểm điểm, nhưng mà
theo báo cáo trong chương trình, kế hoạch đã định thì UBND xã tiếp tục thu
những nguồn không đúng quy định.
Theo báo cáo
của Chủ tịch UBND tỉnh gửi mà chúng tôi vừa nhận, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh rất có
trách nhiệm, tiếp tục chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm minh những hành vi sai phạm,
tùy theo mức độ tính chất, trả lại số tiền thu không đúng cho người dân, công
khai cho người dân biết.
Chúng tôi đánh
giá cao ý thức trách nhiệm, sự chấp hành của UBND tỉnh Hà Tĩnh và huyện Can
Lộc.
Tuy nhiên, vụ
việc này cho chúng ta bài học trong quá trình lắng nghe ý kiến người dân, lắng
nghe ý kiến của báo chí, chỉ đạo UBND cấp dưới và kiểm tra xử lý đến nơi, đến
chốn. Đây là một bài học rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều
hành của chính quyền các cấp và của Chính phủ, đặc biệt trong vấn đề thực thi
pháp luật. Theo báo cáo, chúng tôi nhận thấy các đồng chí UBND xã nghĩ rằng cứ
cái gì có lợi cho dân thì làm, nhưng có lợi cho dân còn phải được người dân
đồng tình ủng hộ, và quan trọng nhất là phải đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Theo đề nghị của phóng viên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi quá trình xử lý của
UBND tỉnh Hà Tĩnh. Và chúng tôi tin tưởng rằng lần này tỉnh sẽ rút được bài học
kinh nghiệm và sẽ xử lý đến nơi, đến chốn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ
Thị Mai trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
PV báo Diễn
đàn Doanh nghiệp: Tại
một diễn đàn đối thoại với doanh nghiệp (DN) vừa mới được tổ chức, có rất nhiều
DN bức xúc về chính sách ưu đãi đầu tư với DN nước ngoài. Trong các giấy chứng
nhận đầu tư, các địa phương thường cam kết không khớp với quy định về thuế. Sau
đó, các cơ quan thuế không đồng ý với giấy chứng nhận đầu tư đó, và bắt các DN
phải chịu thuế theo quy định hiện hành. Như thế, chúng ta đã không thực hiện
đúng theo cam kết trong giấy chứng nhận đầu tư. Vậy theo quan điểm của Bộ Tài
chính và Bộ KH&ĐT thì vấn đề này sẽ được xử lý ra sao?
Thứ hai, quy
định mở rộng đầu tư được phản ánh chưa có hướng dẫn cụ thể. Chính vì vậy, có
rất nhiều DN được gọi là mở rộng đầu tư, nhưng chiếu theo quy định khác thì
chưa khớp nhau. Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT và Bộ Công Thương chưa có tiếng nói,
tiêu chí chung về vấn đề này. Rất nhiều DN mong muốn các bộ có quy định cụ thể,
chi tiết về vấn đề này.
Thứ trưởng Bộ Tài
chính Vũ Thị Mai: Vừa qua, tại diễn đàn doanh
nghiệp, DN có nêu về chính sách ưu đãi đầu tư đối với các nhà đầu tư đã được
cấp phép. Có những trường hợp cơ quan thuế sau đó cho rằng việc cấp phép đó
không đúng chính sách đã ban hành, vậy thì giải quyết vấn đề đó như thế nào.
Có thể nói,
việc cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền phải căn cứ vào pháp luật tại thời
điểm cấp phép. Vì vậy, ưu đãi thuế cũng phải căn cứ vào các quy định ưu đãi
thuế tại thời điểm cấp phép được quy định trong các luật thuế có liên quan.
Trong thực tế,
có trường hợp là các địa phương cấp phép không đúng với chính sách thuế tại
thời điểm cấp phép. Về nguyên tắc, trường hợp cấp phép không đúng thì rõ ràng
là địa phương phải rà soát lại, điều chỉnh lại cấp phép theo quy định của pháp
luật.
Tuy nhiên,
trong một số trường hợp, việc cấp phép của địa phương về các chính sách ưu đãi,
nếu chính sách ưu đãi quy định chưa rõ và nhà đầu tư có ý kiến, lúc đó các cơ
quan tham mưu có trách nhiệm nghiên cứu, rà soát và Bộ Tài chính đã phối hợp với
các bộ, ngành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để giải quyết những trường hợp mà
chính sách chưa thực sự rõ ràng.
Một điểm nữa
là đối với giấy phép đã cấp phép cho nhà đầu tư với ưu đãi theo đúng chính sách
pháp luật hiện hành tại thời điểm cấp phép nhưng trong quá trình thực hiện, nhà
đầu tư không đáp ứng được điều kiện ưu đãi. Ví dụ như ưu đãi với DN công nghệ
cao, nhưng trong quá trình thực hiện lại không đáp ứng được điều kiện về DN
công nghệ cao. Trong trường hợp không đáp ứng được điều kiện ưu đãi quy định
trong giấy phép hoặc luật thuế thì DN đó không được ưu đãi. Điều này đã được
quy định rõ trong quy định của pháp luật.
Chính phủ luôn
chỉ đạo và thực hiện đúng cam kết với nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật
đã được ban hành.
Đối với đầu tư
mở rộng, chưa có hướng dẫn cụ thể và tiêu chí chung theo ý kiến của nhà báo.
Tôi xin phép
được nêu, Luật Thuế thu nhập DN năm 2008 có hiệu lực từ 1/1/2009, đã quy định
rất rõ đối với đầu tư mở rộng. Trong giai đoạn trước 2009, có ưu đãi đối với
đầu tư mở rộng ở các lĩnh vực và các địa bàn ưu đãi. Từ 2009 đến hết 2013, luật
trong giai đoạn này không có quy định về ưu đãi cho đầu tư mở rộng.
Luật số 32
(Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp) có hiệu
lực từ 1/1/2014 thì bổ sung ưu đãi đối với đầu tư mở rộng. Trong luật cũng như
các văn bản hướng dẫn (nghị định và thông tư) đã hướng dẫn rất rõ đối với đầu
tư mở rộng. Nếu như đáp ứng điều kiện tăng thêm về công suất, vốn, thì đáp ứng
điều kiện mở rộng, sẽ được hưởng ưu đãi mở rộng.
Cho phép DN
được lựa chọn có thể ưu đãi theo dự án ban đầu hoặc là được miễn giảm thuế như
dự án đầu tư mới. Trong trường hợp ở địa bàn được “miễn 2 giảm 4” thì sẽ được
ưu đãi về thời gian miễn giảm đối với các dự án đầu tư mở rộng. Hướng dẫn đã có
quy định rõ trong luật và các văn bản hướng dẫn. Trong trường hợp nếu DN có
vướng mắc, Bộ Tài chính sẵn sàng trả lời và hướng dẫn cho các DN.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn
Thị Hồng - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
PV Văn Thành
(báo Tuổi trẻ TPHCM): Nhiều
ý kiến chuyên gia cho rằng với mức lạm phát thấp như hiện nay thì phải tính
toán giảm lãi suất ngân hàng. Ý kiến của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) như thế nào
về việc này?
Phó Thống đốc
NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng: Điều hành
lãi suất của NHNN phải dựa trên căn cứ về kinh tế vĩ mô tổng thể, tiền tệ, tỉ
giá… Trong đó lạm phát cũng là một yếu tố. Năm 2015, lạm phát ở mức thấp. Lạm
phát thấp đi kèm với việc tăng trưởng kinh tế của chúng ta khá cao. Năm 2015 có
khả năng chúng ta đạt tỉ lệ tăng trưởng GDP trên 6,8%.
Lạm phát của năm
2015 chịu tác động chủ yếu của việc giá hàng hóa trên thế giới giảm, đặc biệt
là giá dầu thô. Giá dầu thô theo dự toán từ đầu năm dự kiến là 100 USD/thùng
nhưng giờ chỉ 40USD/thùng. Giá dầu biến động rất khó lường. Nếu như trong
trường hợp giá dầu biến động tăng trở lại, lạm phát cũng sẽ tăng.
Trong quá
trình điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ nói chung và của NHNN nói riêng đều
không chủ quan với lạm phát, nhất là trong bối cảnh cầu trong nước đang tăng
trở lại.
Với định hướng
và chỉ tiêu của Quốc hội đưa ra cho năm 2016, lạm phát của năm 2016 vẫn ở dưới
mức 5% thì thấy rằng khả năng lạm phát của năm 2016 vẫn thấp như năm 2015 là
rất khó trong bối cảnh cầu đang tăng cao trở lại.
Về điều hành
lãi suất, chúng tôi thấy rằng, đến nay so với mặt bằng lãi suất ở thời điểm
cuối năm 2011, mặt bằng lãi suất đã giảm rất nhiều nhờ những giải pháp của NHNN
từ miễn giảm lãi suất mặt bằng các khoản cho vay mới... Hiện nay mức lãi suất
đã trở về bằng với mức lãi suất năm 2005-2006, giai đoạn nền kinh tế phát triển
ổn định.
Với một tinh
thần không chủ quan với lạm phát, năm 2016, chính sách lãi suất cũng phải phù
hợp với xu hướng của lạm phát trong tương lai. Hiện nay NHNN quy định lãi suất
trần vì vậy tùy theo nhu cầu vốn của thị trường vẫn có thể tiếp tục hạ thấp lãi
suất so với trần quy định của NHNN.
Như vậy, với
nhiệm vụ điều hành lãi suất, NHNN cũng sẽ tiếp tục rà soát tình hình diễn biến
nền kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế để có phương án điều hành phù
hợp cũng như có chính sách cụ thể để thực hiện mục tiêu đã đề ra.
Nhóm PV
Cổng thông tin điện tử Chính phủ
2,712