Theo luật vừa được thông qua, người bị tạm
giam, tạm giữ được thực hiện quyền bầu cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu
Quốc hội và đại biểu HĐND; quyền bỏ phiếu trưng cầu ý dân theo quy định của Luật
Trưng cầu ý dân.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn
Hiện, quá trình thảo luận, có ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị quy định
riêng về quyền, nghĩa vụ của hai nhóm đối tượng là người có tội và người chưa
có tội. Ý kiến khác đề nghị không quy định về quyền bầu cử của người đang chờ
thi hành án tử hình.
Về vấn đề này, Ủy ban TVQH cho rằng theo
quy định tại Điều 29, 30 của Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND, người đang bị tạm
giam, tạm giữ được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu ĐBQH và ĐB HĐND cấp tỉnh
nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ. Đối với người bị kết án tử hình đang
trong thời gian chờ thi hành án, người đang chấp hành hình phạt tù mà không được
hưởng án treo, người mất năng lực hành vi dân sự thì không được ghi tên vào
danh sách cử tri. Dự thảo luật đã quy định “người bị tạm giữ, người bị tạm giam
được thực hiện quyền bầu cử theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND”. Do
đó, UBTVQH đề nghị giữ như quy định của dự thảo luật.
Liên quan đến chế độ đối với người bị tạm
giữ, tạm giam, có ý kiến ĐBQH đề nghị bổ sung chế độ cho người bị tạm giữ, người
bị tạm giam là người khuyết tật nặng, người già trên 75 tuổi; bổ sung số lần nhận
quà tăng gấp hai lần đối với phụ nữ có thai, nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người
chưa thành niên.

Ảnh minh họa
UBTVQH nhận thấy việc gặp thân nhân của
người bị tạm giữ, tạm giam phải vừa phúc đáp yêu cầu tình cảm, thăm hỏi và động
viên tinh thần họ nhưng vừa phải phục vụ tốt cho công tác điều tra khám phá tội
phạm. Trong dự thảo luật đã quy định thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến các đối
tượng này như người bị tạm giữ, người bị tạm giam là người chưa thành niên được
tăng thêm định lượng ăn về thịt, cá...; người bị tạm giữ, người bị tạm giam là
phụ nữ có thai được bố trí nơi ở hợp lý, được khám thai, được chăm sóc y tế, được
hưởng chế độ ăn uống bảo đảm sức khỏe; nếu sinh con thì được bảo đảm tiêu chuẩn,
định lượng ăn theo chỉ dẫn của y sĩ, bác sĩ… đồng thời, so với hiện nay dự thảo
luật đã quy định tăng thêm số lần gặp để phù hợp với yêu cầu thực tế.
Đối với người khuyết tật nặng, người già
trên 75 tuổi bị tạm giữ, tạm giam, theo quy định họ vẫn có khả năng nhận thức,
năng lực hành vi dân sự đầy đủ nên không
có căn cứ để quy định họ hưởng chế độ cao hơn so với những người bị tạm giữ, tạm
giam khác.
Có ý kiến ĐBQH đề nghị cân nhắc lại biện
pháp kỷ luật “cùm một chân” tại khoản 3 Điều 23 dự thảo luật vì biện pháp này
quá khắc nghiệt đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam.
UBTVQH cho rằng trường hợp người bị tạm
giữ, tạm giam vi phạm kỷ luật, sau khi đã được cách ly mà vẫn có hành vi chống
phá quyết liệt cơ sở giam giữ, có biểu hiện tự sát, gây thương tích cho bản
thân hoặc xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác thì việc cùm một chân để
ngăn ngừa là cần thiết, vừa bảo đảm an toàn cho tính mạng, sức khỏe của họ hoặc
người khác, vừa đảm bảo an toàn kỷ cương, sự tuân thủ pháp luật của cơ sở giam
giữ.
"Quy định này là phù hợp và không
trái với Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn ác,
vô nhân đạo hoặc hạ nhục khác và các công ước quốc tế khác mà Việt Nam là thành
viên. Do đó, UBTVQH đề nghị giữ như dự thảo luật" - ông Hiện cho biết.
Đức Minh
Theo Báo Pháp luật TP.HCM
5,970
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN