Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Phạm Minh Huân vừa có báo cáo gửi Bộ Tư pháp quanh
việc rà soát khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính, để tổng hợp trình Chính phủ. Trong đó, Bộ LĐ-TB-XH
đề xuất nghiên cứu tăng mức phạt tiền người mua dâm; thông báo về cơ quan,
chính quyền địa phương, nơi cư trú của họ như là một biện pháp xử lý nhằm nâng
cao ý thức pháp luật của đối tượng này.
Tăng tính răn đe, giáo dục?
Trước đó, tổng kết 10 năm thi
hành Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, UBND TP Hà Nội cũng đã đề nghị Quốc hội
nghiên cứu thay thế pháp lệnh này bằng Luật Phòng chống mại dâm; đồng thời tăng
mức xử phạt hành chính, công khai danh tính người mua dâm đến đoàn thể, chính
quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục.
Lý giải về đề xuất nêu trên, Bộ
LĐ-TB-XH cho rằng theo các quy định xử lý vi phạm hành chính, hành vi mua - bán
dâm có mức phạt thấp, chưa đủ răn đe. Ngoài ra, các quy định liên quan hiện nay
cũng không đề cập chuyện công khai danh tính người mua dâm, bán dâm nói chung.
Chỉ riêng với cán bộ, công chức, người thuộc lực lượng vũ trang có hành vi mua
dâm, bán dâm, Pháp lệnh Phòng chống mại dâm quy định ngoài việc bị xử lý còn
thông báo cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý họ
để giáo dục, xử lý kỷ luật (điều 27).
Theo ông Đặng Đức San, nguyên
Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ LĐ-TB-XH, nếu muốn bêu tên người mua dâm, cơ quan
chức năng cần phải nghiên cứu thật nghiêm túc các tác động về kinh tế - xã hội,
đạo đức, truyền thống và tính hết những hệ lụy mà nó có thể gây ra. Người mua
dâm tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình và nếu vi phạm, họ phải bị xử lý
hành chính theo luật.

Một đường dây môi giới
mua - bán dâm ở TP HCM bị bóc gỡ Ảnh: PHẠM DŨNG
“Đằng sau người mua dâm còn có vợ con, cha mẹ, người thân, đồng
nghiệp…, nếu công khai danh tính họ thì hậu quả sẽ như thế nào? Vì vậy, phải
tính kỹ điều này. Tôi cũng chưa thấy nước nào làm việc này, cả những nơi cấm
hay không cấm hoạt động mại dâm” - ông San băn khoăn.
Theo ông San, quan điểm của cơ quan quản lý lúc này có thể nặng
nề nhưng sau đó, khi xã hội nhìn nhận vấn đề mua - bán dâm khác đi thì sao?
“Trước đây, khi bị phát hiện, gái bán dâm bị đưa vào trại phục hồi nhân phẩm
nhưng nay thì chỉ xử lý hành chính, phạt tiền. Rõ ràng, nhìn nhận của chúng ta
đã có thay đổi. Vì vậy, việc công khai danh tính người mua dâm cũng phải hết
sức bình tĩnh để nhìn nhận” - ông San nêu quan điểm.
Ông San cho rằng hiện nay có rất nhiều ý kiến khác nhau về vấn
đề mại dâm. “Nhiều người bảo không thể cấm được vì đây là một thực tế xã hội.
Vậy nhà nước phải có biện pháp để quản lý chứ không thể dùng mệnh lệnh hành
chính, khuôn mẫu để áp đặt. Ở Việt Nam hiện còn nặng nề về mặt đạo đức nhưng
rồi năm tháng qua đi, hội nhập với thế giới, chúng ta sẽ phải nhìn nhận lại vấn
đề mua - bán dâm” - ông bày tỏ.
Cần thiết, nhưng...
Trong khi đó, PGS-TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Điều
tra dư luận xã hội thuộc Viện Xã hội học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam
- cho rằng muốn lành mạnh hóa xã hội và củng cố thiết chế gia đình bền chặt, đề
cao kỷ luật, kỷ cương xã hội thì công khai danh tính người mua dâm cũng là cần
thiết. Dù vậy, cần xem xét công khai danh tính người mua dâm ở mức độ như thế
nào, nếu không thì ít nhiều sẽ động chạm đến quyền riêng tư và có thể đe dọa đổ
vỡ hạnh phúc gia đình họ.
“Thực tế, những đối tượng đặc biệt như người không có cơ may
trong cuộc sống gia đình, sống xa nhà, tàn tật… cũng có nhu cầu nhất định và
cần được thông cảm. Xét đến cùng, nếu không phạm tội phải bị truy tố thì khó có
thể phạt được người mua dâm bằng hình thức công khai tên tuổi họ” - ông Bình
nêu ý kiến.
Ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà
Nội, khẳng định người mua dâm trước tiên không phải là tội phạm. Mua dâm là
hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý hành chính. Do đó, quy định xử
lý người mua dâm phải tuân theo quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực
phòng chống tệ nạn xã hội, cụ thể là Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và
Nghị định 167/2013. Nếu áp dụng biện pháp công khai người mua dâm để kiểm điểm,
giáo dục thì vô hình trung bêu riếu họ trước mọi người.
“Ngoài răn đe, xử phạt, mục đích của việc xử lý người vi phạm
còn có ý nghĩa giáo dục. Nếu công khai tên tuổi như vậy thì việc cảm hóa, giáo
dục người vi phạm liệu có đạt được? Ngoài ra, rất nhiều hệ quả khác còn lớn hơn
sẽ phát sinh, như: tiêu cực trong tâm lý dẫn tới vi phạm pháp luật về hình sự;
hạnh phúc gia đình tan vỡ; con cái họ xấu hổ, mặc cảm, bị mọi người dè bỉu” -
luật sư Thơm lo ngại.
Theo ông, không thể coi hành vi mua dâm là nghiêm trọng hơn so
với những hành vi vi phạm hành chính khác như bán dâm, đánh bạc… để áp dụng
thêm biện pháp công khai danh tính. Ngoài ra, việc tăng tiền phạt người mua dâm
cũng không thể là giải pháp hữu hiệu để giảm tệ mại dâm vì đa phần người mua
dâm đều có điều kiện tài chính khá.
Chủ yếu cảnh cáo, phạt tiền Theo điều 22 Nghị định
167/2013 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự,
an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội...), phạt tiền 500.000 - 1 triệu đồng
đối với hành vi mua dâm, 2-5 triệu đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người;
phạt tiền 5-10 triệu đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác
cùng mua dâm.
Trong khi đó, điều 22 Pháp
lệnh Phòng chống mại dâm quy định người mua dâm tùy theo tính chất, mức độ vi
phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền. Đối tượng
mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình nhiễm HIV mà cố ý lây truyền cho
người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự. |
Văn Duẩn
Theo Người lao động
3,590
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN