Đó là thực tế được các
đại biểu đưa ra tại cuộc tọa đàm Nâng cao năng lực cạnh tranh - nhìn từ lĩnh
vực hải quan do báo điện tử chinhphu.vn tổ chức ngày 11-8.
Nghị quyết 19 của Chính
phủ xác định rõ mục tiêu trong hai năm tới là tập trung cải thiện môi trường
kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Cùng với đó là cải cách toàn
diện các quy định về điều kiện kinh doanh, về quản lý chuyên ngành đối với hàng
hóa, dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu theo hướng chuyển sang hậu kiểm. Đồng thời
đưa các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh của nước ta đạt và vượt mức trung
bình của nhóm nước ASEAN 6 vào năm 2015 và ASEAN 4 vào năm 2016.
Phát biểu tại buổi tọa
đàm, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung
ương, cho rằng Nghị quyết 19 đặt ra mục tiêu đầy tham vọng, thách thức. Chẳng
hạn từ mục tiêu thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới ngang bằng các nước
ASEAN 6 chuyển sang nhóm các nước ASEAN 4. Nhưng điều lo ngại nhất hiện nay là
sự vào cuộc thiếu quyết liệt của các bộ, ngành và địa phương. Đến nay nhiều địa
phương vẫn chưa nắm được tinh thần Nghị quyết 19, chưa thực sự vào cuộc để cải
thiện môi trường kinh doanh.
Theo ông Cung, hải quan
đã chủ động tích cực rà soát hơn 300 văn bản nhưng cho đến nay mới chỉ rà soát
ở mức khởi động. Nhìn chung cải cách về văn bản hành chính vẫn chưa đạt. “Tôi
quan sát thấy chậm so với yêu cầu của nghị quyết và sự chỉ đạo của Thủ tướng” -
ông Cung đánh giá.
Đồng quan điểm, ông
Nguyễn Văn Thân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa Việt Nam,
đánh giá thời gian qua, một số bộ, ngành còn ban hành các văn bản đi ngược lại
tinh thần Nghị quyết 19 như Thông tư kiểm tra an toàn thực phẩm do Bộ Y tế ban
hành đã yêu cầu các DN buộc phải thực hiện thủ tục kiểm tra, làm thủ tục cấp
giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của bộ mới được nhập khẩu hàng hóa.
Theo ông Nguyễn Văn
Thân, với quy định này vô hình lại gây phiền hà cho DN trong giải quyết thủ tục
hành chính. DN lại phải chạy về Bộ xin cấp giấy rồi mang trình cơ quan hải quan
thì mất nhiều thời gian. “Thông thường cơ quan nào kiểm tra thì cơ quan ấy cấp,
có những việc không nhất thiết phải cơ quan hành chính cấp. Nghị quyết 19 ra
đời khá nhiều DN tỏ ra háo hức bởi việc giảm thời gian lưu bãi, thủ tục hành
chính sẽ giúp các đơn vị tiết kiệm chi phí rất nhiều. Thế nhưng thực tế lại
không như vậy” - ông Thân băn khoăn.
Ông Cung cho rằng thông
tư của Bộ Y tế không cá biệt nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh
tranh của DN. Quy định của Bộ Y tế sẽ khiến cho DN tốn nhiều chi phí về kho
bãi, giảm lợi nhuận vì mất thời gian làm thủ tục.
Vì vậy, TS Nguyễn Đình
Cung đặt vấn đề tại sao các nước khác làm được mình không làm được? Những mô
hình về cải cách hành chính trên thế giới đã khá thành công; thậm chí không cần
phải sáng tạo gì thêm. Việt Nam chỉ cần học tập và bê nguyên mô hình áp dụng.
Hiện nay, nghị định đã ban hành nên các cơ quan chức năng cần thực hiện nghiêm
túc và có đánh giá hằng tháng. Nếu không thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra cần
có sự thay thế, thậm chí cả lãnh đạo.
“Nhiều quy định quản lý
hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành và UBND
cấp tỉnh. Vấn đề là các bộ trưởng, chủ tịch UBND địa phương vào cuộc một cách cụ
thể, triển khai thực sự, ai không làm được thì thay. Sửa một thông tư cũng chỉ
mất một tháng, thậm chí một tuần cũng làm được” - ông Cung nêu quan điểm.
TRÀ PHƯƠNG
Theo Pháp luật TP.HCM
3,307
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN