
Các công trình vùng sâu rất khó thuê
nhân công với mức giá thấp.
Theo thông tư hướng dẫn cách tính mới có
rất nhiều điểm thay đổi so với việc tính đơn giá nhân công theo Nghị định 205/2004/NĐ-CP cũ như: Quy định lại một cách tính chung mức lương đầu vào (LNC) theo 4 vùng
khá thấp so với Nghị định 103/2014/NĐ-CP.
Ví dụ: Vùng I chỉ có 2.350.000đ thay vì 3.100.000đ; không được tính thêm các phụ
cấp như: Lưu động, không ổn định sản xuất, lương phụ nghỉ lễ, tết, phép, chi
phí khoán trực tiếp lao động, khu vực v.v... vì trong mức lương đầu vào (LNC)
đã có các phụ cấp này rồi; hệ số lương bị giảm đi do gần như các loại nhân công
được đưa về nhóm I. Kể cả thợ lái máy, nhân công thi công trong ngành giao
thông, thủy lợi, điện nước đều bị chuyển về nhóm I. Hệ số lương nhóm II tăng
lên nhưng không biết dùng vào đâu?
Như vậy, cách tính theo chính sách mới
tác động lớn đến sự biến động giá nhân công của các tỉnh miền núi có công trình
trên địa bàn vùng sâu, vùng xa.
Bà Vũ Thị Bắc (ngành xây dựng tỉnh Sơn
La) phản ánh: Theo hướng dẫn tại Phụ lục 2, Bảng số 1 ban hành kèm theo Thông
tư số 01/2015/TT-BXD ngày 20/3/2015 của Bộ Xây dựng, cấp bậc, hệ số lương công
nhân xây dựng thuộc nhóm I gồm: Mộc, lề, sắt, bê tông, cốp pha, hoàn thiện, đào
đất, đắp đất; khảo sát xây dựng (bao gồm cả đo đạc xây dựng); vận hành các loại
máy xây dựng (máy làm đất, máy đầm, máy nâng hạ, máy khoan, máy đóng ép cọc,
máy bơm, máy hàn...); lương công nhân xây dựng nhóm II là các công tác khác
không thuộc nhóm I.
Theo nội dung trên thì một số công tác
thuộc công trình giao thông không nằm trong lương công nhân nhóm I (đào đắp đá,
cát, phát rừng, thi công móng, mặt đường, vận chuyển tiếp đất, đá (sử dụng ô
tô), các công tác khoan, xây lát công trình cầu, cống ...). Tuy nhiên, vận hành
các loại máy xây dựng của các công tác này lại thuộc nhóm I. Như vậy, đối với
công trình giao thông sẽ có hai nhóm cấp bậc, hệ số lương và trong cùng một đơn
giá cũng sẽ có hai nhóm lương.
Bà Bắc hỏi, lương công nhân xây dựng
công trình giao thông thuộc nhóm II hay bao gồm cả nhóm I và nhóm II? Nếu lương
công nhân xây dựng công trình giao thông thuộc nhóm II, thì công nhân vận hành
máy xây dựng công trình giao thông có thuộc nhóm II không?
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, đại
diện Hiệp hội Doanh nghiệp Lạng Sơn cho biết: Sau khi Bộ Xây dựng ban hành
Thông tư 01/2015/TT-BXD về việc hướng dẫn xác định giá nhân công trong quản lý
chi phí đầu tư xây dựng, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số
898/QĐ-UBND ngày 3/6/2015. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai và thực hiện,
Hiệp hội Doanh nghiệp Lạng Sơn đã nhận được rất nhiều các phản hồi của các tổ
chức, cá nhân hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Trước tình hình đó, Hiệp hội Doanh nghiệp
Lạng Sơn đã tiến hành đối thoại với đại diện các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân
hoạt động trong lĩnh vực xây dựng bàn biện pháp tháo gỡ những vướng mắc trong
Thông tư 01/2015/TT-BXD trên tinh thần hướng dẫn của Thông tư, tính toán mức
lương đầu vào đã bao gồm các khoản lương phụ, các khoản phụ cấp lưu động, phụ cấp
khu vực, phụ cấp không ổn định sản xuất và đã tính đến các yếu tố thị trường.
Bước đầu cho thấy, sau khi áp dụng lương
theo Thông tư 01/2015/TT-BXD trung bình lương của người lao động giảm từ
23-28%. Ví dụ: Khu vực 4 như tỉnh Lạng Sơn, lương tối thiểu ngày công của thợ
3/7 trước đây là 209.859 đồng/ngày công, sau khi áp dụng theo Thông tư
01/2015/TT-BXD là 157.846 đồng/ngày công (giảm 24,78% so với trước đây ). Doanh
nghiệp xây dựng ở vùng sâu, vùng xa nên có mức phụ cấp khu vực từ 0,7 đến 1,0 lại
càng gây khó khăn do không thể tuyển được lao động.
Mặt khác, Thông tư 01/2015/TT-BXD đã bỏ
nhân công nhóm 3, do đó nhân công nhóm 2 chưa phản ánh hết được mức độ khó khăn
trong thi công những công trình đòi hỏi kỹ thuật, chất lượng cao như thi công cầu,
trạm biến áp, công trình viễn thông…
Số ngày công theo định mức là 26 ngày
công, do hiện tại trong lĩnh vực XDCB chủ yếu là XD cơ sở hạ tầng nên phụ thuộc
tầng rất nhiều vào yếu tố giải phóng mặt bằng và yếu tố thời tiết nên ngày công
thực tế chỉ đạt từ 18 - 20 ngày công.
Những vấn đề nêu trên Báo Xây dựng sẽ tiếp
tục cập nhật phản ánh và trao đổi cùng cơ quan chức năng trong các bài viết tiếp
theo.
Huệ Anh
Theo Báo Xây Dựng
Điều 4. Xác định đơn giá nhân công Đơn giá nhân công được xác định
theo công thức sau: GNC= LNC x HCBx 1/t Trong đó: - GNC: đơn giá nhân
công tính cho một ngày công trực tiếp sản xuất xây dựng. - LNC: mức lương đầu
vào để xác định đơn giá nhân công cho một ngày công trực tiếp sản xuất xây
dựng. Mức lương này đã bao gồm các khoản lương phụ, các khoản phụ cấp lưu
động, phụ cấp khu vực, phụ cấp không ổn định sản xuất và đã tính đến các yếu
tố thị trường công bố tại Phụ lục số 1 kèm theo Thông tư này. - HCB: hệ số lương
theo cấp bậc của nhân công trực tiếp sản xuất xây dựng công bố tại Phụ lục số
2 kèm theo Thông tư này. - t: 26 ngày làm việc trong
tháng. |
25,769
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN