Nâng
chất lượng số liệu
Trải qua hơn 10 năm thực hiện, đến nay
ngoài những kết quả đã đạt được, Luật
Thống kê 2003 cũng đã bộc lộ không ít bất cập đòi hỏi phải sửa đổi để phù hợp
với thực tiễn đang vận động của kinh tế xã hội.
Nhiều mục tiêu đã được đặt ra khi xây dựng
Luật Thống kê sửa đổi, nhưng đích đến cuối cùng là chất lượng số liệu phải được
nâng lên với các yếu tố: Chính xác, đầy đủ, kịp thời, và minh bạch.
Bài toán nâng cao chất lượng số liệu đã
được ngành Thống kê đặt ra từ lâu nay và đã thực hiện nhiều giải pháp như: Áp dụng
các phương pháp thống kê tiên tiến, hoàn thiện quy trình sản xuất số liệu, áp dụng
công nghệ thông tin trong xử lý, lưu trữ số liệu...
Tuy nhiên câu chuyện đặt ra là nếu chỉ
mình ngành Thống kê giải bài toán chất lượng số liệu là chưa đủ, bởi chất lượng
thông tin thống kê phụ thuộc vào sự phối hợp chặt chẽ của các yếu tố: Cung cấp
thông tin (cá nhân, đơn vị), sản xuất thông tin (ngành Thống kê) và sử dụng, phổ
biến thông tin (người sử dụng thông tin).
Chính vì vậy, trong xây dựng Luật Thống
kê sửa đổi sẽ bao hàm các phạm vi đối tượng như chủ thể sản xuất thông tin thống
kê, cung cấp và phổ biến thông tin thống kê.
Qua tổng kết, đánh giá thực tiễn việc
thi hành Luật Thống kê năm 2003 cũng như
qua các lần trưng cầu ý kiến, các buổi hội thảo, tọa đàm khoa học, với sự tham
gia đông đảo của các ngành, các cấp, các chuyên gia trong và ngoài nước trong
lĩnh vực thống kê, kinh tế, pháp luật và khảo sát nghiên cứu trong nước, kinh
nghiệm của một số nước trên thế giới, dựa trên những mục tiêu cụ thể, dự thảo
Luật Thống kê (sửa đổi) đã được xây dựng và trình Ủy ban Kinh tế của Quốc hội
cho ý kiến vào phiên họp tháng 3/2015 vừa qua.
Luật Thống kê năm 2003 gồm 8 Chương, 42
điều. Dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) bao gồm 9 chương, 74 điều. Về số lượng
các điều, dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) tăng 32 điều. Nội dung sửa đổi, bổ
sung của dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) tập trung vào một số điểm sau.

Mở rộng
phạm vi điều chỉnh
Thứ nhất, về phạm vi điều chỉnh và đối tượng
áp dụng: Dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với mọi
hoạt động thống kê và sử dụng thông tin thống kê trên phạm vi lãnh thổ Việt
Nam. Có nghĩa là dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) sẽ điều chỉnh hoạt động thống
kê, sử dụng thông tin thống kê nhà nước và ngoài nhà nước.
Tuy nhiên, do tầm quan trọng của thông
tin thống kê nhà nước trong hoạt động quản lý nhà nước nên các quy định tại Luật
chủ yếu vẫn tập trung vào hoạt động thống kê và sử dụng thông tin thống kê do hệ
thống tổ chức thống kê nhà nước thực hiện.
Đối với hoạt động thống kê của các tổ chức,
cá nhân ngoài hệ thống tổ chức thống kê nhà nước thực hiện chỉ quy định về mục
đích, phạm vi, nguyên tắc và yêu cầu, đồng thời quy định lĩnh vực cấm trong hoạt
động thu thập và phổ biến thông tin thống kê (bao gồm các lĩnh vực chính trị,
quốc phòng, an ninh).
Làm
rõ các hệ thống thông tin thống kê
Thứ hai, về hệ thống thông tin thống kê
nhà nước, dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) kế thừa một phần của Điều 7 Luật Thống
kê năm 2003 và khẳng định rõ Hệ thống thông tin thống kê nhà nước tại Chương
II.
Điểm sửa đổi, bổ sung lần này là làm rõ
các hệ thống thông tin thống kê ở nước ta, bao gồm: hệ thống thông tin thống kê
quốc gia; hệ thống thông tin thống kê bộ, ngành; hệ thống thông tin thống kê cấp
tỉnh; hệ thống thông tin thống kê cấp huyện; làm rõ mối quan hệ giữa các hệ thống
thông tin thống kê và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc xây dựng
các hệ thống thông tin thống kê.
Qua đó cụ thể hóa các nội dung: Hệ thống
chỉ tiêu thống kê quốc gia, hệ thống chỉ tiêu thống kê bộ, ngành, Hệ thống chỉ
tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
Việc bổ sung một số nội dung mới này
nhằm bảo đảm tính nhất quán trong hoạt động thống kê nhà nước, làm cơ
sở bảo đảm cho thông tin thống kê nhà nước không mâu thuẫn, chồng chéo,
bảo đảm tính khách quan, trung thực, có độ tin cậy cao đối với người
sử dụng.
Thứ ba, về hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc
gia, dự thảo Luật đã cụ thể hóa danh mục Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia
(phụ lục đính kèm Luật) tại khoản 4 Điều 16, quy định phân cấp rõ ràng giữa
trách nhiệm thu thập, tổng hợp và công bố của Cơ quan Thống kê Trung ương và bộ,
ngành, địa phương.
Sử dụng
dữ liệu hành chính cho thống kê
Thứ tư, về hình thức thu thập thống kê
nhà nước, dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) bổ sung hình thức thu thập thông tin
thống kê từ sử dụng dữ liệu hành chính cho hoạt động thống kê nhà nước (Mục 2,
Chương III).
Luật Thống kê năm 2003 chỉ quy định hai
hình thức thu thập thông tin thống kê chủ yếu là từ điều tra thống kê và báo
cáo thống kê.
Khi sử dụng dữ liệu hành chính cho hoạt
động thống kê nhà nước sẽ tận dụng được nguồn tài nguyên sẵn có, đầy đủ về phạm
vi, đáp ứng tính kịp thời và thường xuyên được cập nhật, tiết kiệm chi phí, đồng
thời giảm bớt phiền hà, gánh nặng cho cả người cung cấp thông tin và người thu
thập thông tin.
Thứ năm, về hệ thống tổ chức thống kê, Dự
thảo Luật Thống kê (sửa đổi) kế thừa Luật Thống kê năm 2003 cơ bản giữ nguyên
chương V “Tổ chức thống kê” do sự phù hợp của mô hình hệ thống tổ chức thống kê
của nước ta, đó là mô hình kết hợp giữa tập trung (hệ thống thống kê tập trung)
và phân tán (thống kê bộ, ngành).
Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng đề cập và
làm rõ hơn nội dung về hội nhập quốc tế trong hoạt động thống kê, nâng cao tính
so sánh của thông tin thống kê với quốc tế. Đồng thời, nội dung về nghiên cứu ứng
dụng phương pháp thống kê tiên tiến, công nghệ thông tin và truyền thông vào hoạt
động thống kê cũng được nâng lên thành
chương riêng (Chương V), thay vì chỉ là Điều 5 như trong Luật Thống kê năm
2003.
Làm
rõ trách nhiệm thẩm định số liệu thống kê
Ngoài ra, để đẩy mạnh công tác dự báo và
phân tích thống kê, trong Dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) cũng bổ sung nội dung
phân tích và dự báo thống kê, phổ biến thông tin thống kê.
Nhằm khắc phục chênh lệch số liệu giữa cơ
quan thống kê Trung ương với địa phương và Bộ, ngành, dự thảo Luật cũng quy định
rõ hơn trách nhiệm, vai trò của Cơ quan Thống kê Trung ương trong việc thẩm định
số liệu thống kê của Bộ, ngành trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia. Trong
trường hợp Bộ, ngành không thực hiện ý kiến thẩm định của cơ quan thống kê
Trung ương thì cơ quan thống kê Trung ương tự quyết định và chịu trách nhiệm trước
Thủ tướng Chính phủ (khoản 5, Điều 53).
Bên cạnh đó, để tăng cường trách nhiệm của
người sản xuất thông tin, minh bạch hóa việc công bố, phổ biến và tạo điều kiện
cho người sử dụng tin tiện khai thác thông tin thống kê, trong Dự thảo Luật này
cũng bổ sung quy định về lịch công bố thông tin thống kê.
Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
của Quốc hội khóa XIII, dự kiến dự án Luật Thống kê (sửa đổi) sẽ được Quốc hội
cho ý kiến vào kỳ họp thứ 9 và thông qua vào kỳ họp thứ 10, năm 2015.
TS. Nguyễn Bích Lâm
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê
Theo
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
2,455