
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam. Ảnh: VGP/Huy Thắng
Doanh nghiệp Việt Nam rất cần một tâm thế
sẵn sàng để tận dụng tốt nhất thời cơ vàng này.
VKFTA
– Khởi đầu nhiều hứa hẹn
Những thông tin đầu tiên về kết quả đàm
phán VKFTA hứa hẹn đây sẽ là một Hiệp định mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp
Việt Nam.
Chẳng hạn về xuất khẩu, doanh nghiệp Việt
Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông, thủy sản xuất khẩu đang đứng trước cơ hội
chưa bao giờ lớn tới vậy trong việc xuất khẩu vào Hàn Quốc những mặt hàng mà nước
này vốn bảo hộ kỹ lưỡng bằng thuế quan; lời hứa giảm/loại bỏ thuế với những mặt
hàng đang áp thuế tới 200-400% rõ ràng là vô cùng hấp dẫn.
Về đầu tư, những cam kết của Việt Nam
trong tạo môi trường đầu tư tốt hơn, minh bạch hơn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc
trong VKFTA được kỳ vọng sẽ là một cú hích thúc đẩy sự quan tâm của nhóm các
nhà đầu tư vốn đang đứng ở vị trí dẫn đầu về đầu tư nước ngoài vào Việt Nam
này.
Ngay cả ở những lĩnh vực được xem là
thách thức như mở cửa thị trường Việt Nam thì dường như trong “nguy” (khó khăn)
cũng đâu đó có dấu hiệu của “cơ” (thời cơ). Rất nhiều sản phẩm cắt giảm/loại bỏ
thuế cũng là những sản phẩm mà nền kinh tế của chúng ta rất cần, như nguyên phụ
liệu dệt may, linh kiện điện tử… Đặc biệt với VKFTA chúng ta cũng bắt đầu mở cửa
những mặt hàng vốn trước nay được bảo hộ kỹ lưỡng nhưng chưa hiệu quả và đang cần
một cú hích cạnh tranh để thúc đẩy phát triển như ô tô, sắt thép.
Không chỉ là những cơ hội, thách thức
truyền thống từ một Hiệp định thương mại tự do (FTA), với VKFTA chúng ta còn có
nhiều lý do hơn để tin rằng những lợi ích từ VKFTA sẽ là rất lớn nếu biết rằng
FTA ASEAN-Hàn Quốc (AKFTA) là một trong các hiệp định mà Việt Nam tận dụng được
lợi ích nhiều nhất thời gian qua.
Tâm
thế cho một giai đoạn hội nhập mới
Sự kiện Việt Nam và Hàn Quốc ký Hiệp định
thương mại tự do mang một ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang chờ
mong tới 6 FTA dự kiến sẽ lần lượt hoàn tất trong thời gian tới. Trong số đó có
Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt
Nam-EU (EVFTA), hai FTA thế hệ mới với tiêu chuẩn cao nhất, với những đối tác
thương mại quan trọng nhất mà Việt Nam từng đàm phán.
VKFTA được xem như sự khởi đầu đầy ý
nghĩa để nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam bước vào một giai đoạn hội nhập
mới, sâu hơn, thực chất và quyết liệt hơn.
Sự chờ mong, ngóng đợi ở những cam kết
thương mại mới của cộng đồng doanh nghiệp là không thể phủ nhận. Dù vậy, xét đến
tận ngọn ngành, đâu đó vẫn có sự lo ngại, không chỉ bởi mọi cơ hội đều đi kèm
thách thức, mà còn bởi trong cuộc chơi mới này, các doanh nghiệp của chúng ta dường
như chưa thật sẵn sàng.
Chúng ta có lẽ không muốn tin rằng xấp xỉ
70% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã và đang bỏ lỡ cơ hội ưu đãi thuế quan
mà các nhà đàm phán của Chính phủ phải chật vật mới mang được về sau các FTA.
Chúng ta cũng không yên lòng khi thấy sản phẩm nhập khẩu bắt đầu lấn lướt trên
các kệ hàng Việt, có mặt ở hầu khắp các chợ Việt...
Đã đến lúc doanh nghiệp cần một tâm thế
mới cho cuộc hội nhập này, và cốt lõi của tâm thế đó có lẽ nằm ở 3 yếu tố: Biết
chính xác, nghĩ chủ động, và làm sáng tạo.
Biết
chính xác
Kể từ thời điểm gia nhập AFTA/CEPT, hiệp
định đầu tiên của Việt Nam, đến nay đã vừa tròn hai thập kỷ. Trong 20 năm ấy, nền
kinh tế tiếp tục đón nhận thêm 7 FTA khác, với tổng cộng 16 đối tác lớn nhỏ. Nhưng
số các doanh nghiệp hiểu cụ thể về bản chất của mỗi FTA, biết chính xác các cam
kết trong đó liên quan tới mình như thế nào thì có lẽ còn khá ít ỏi.
Theo điều tra mà Phòng Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam (VCCI) tiến hành đầu năm 2014 với phản hồi từ 120 hiệp hội
doanh nghiệp thì có tới 60% hiệp hội chưa từng tham vấn trong bất kỳ FTA nào.
Điều tra PCI mà VCCI vừa mới công bố
tháng 3/2015 với phản hồi từ hơn 10.000 doanh nghiệp trong toàn quốc, mặc dù
khoảng 70% doanh nghiệp có nghe nói tới TPP, nhưng số doanh nghiệp thực sự biết
sâu về TPP là rất ít (chỉ khoảng 3-5% tùy ngành nghề).
Vì thế có những khi lo lắng của một số
doanh nghiệp là thái quá. Lấy ví dụ ngay với Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).
Không nhiều doanh nghiệp biết rằng những cam kết về thị trường hàng hóa tự do
trong AEC thực chất là từ Hiệp định thương mại hàng hóa giữa các nước ASEAN
(ATIGA), vốn đã thực hiện từng bước một trong nhiều năm nay chứ không phải sự mở
cửa đột ngột gây sốc nào.
Ngược lại, có những bước đi hội nhập có
thể ảnh hưởng sâu mà nhiều doanh nghiệp lại ơ hờ. Chẳng hạn, việc thị trường
bán lẻ mở cửa hoàn toàn cho nhà đầu tư nước ngoài đã là câu chuyện của 5 năm trước,
nhưng doanh nghiệp Việt lại chỉ mới xôn xao về nguy cơ mất kênh phân phối rất gần
đây, khi các nhà bán lẻ nước ngoài chính thức sử dụng quyền gia nhập thị trường
của mình.
Trong thời hiện đại, hội nhập sâu sắc,
có lẽ “biết người biết ta” cũng chưa “chắc trăm trận trăm thắng”. Dù vậy, nếu
“không biết người, không biết ta” thì khó có thể thắng trận nào. Hơn bao giờ hết,
thông tin là sức mạnh và doanh nghiệp nào biết chính xác tức là đang làm chủ sức
mạnh ấy.
Nghĩ
chủ động
Hội nhập không phải là câu chuyện mới. Từ
20 năm nay, cùng với việc nền kinh tế ngày càng mở, ngày càng tự do hơn, các
doanh nghiệp của chúng ta cũng đang hội nhập theo các cách thức khác nhau, trực
tiếp hoặc gián tiếp.
Có những doanh nghiệp đã hội nhập một
cách chủ động, với những tính toán đầy đủ cho từng bước đi, từng chiến lược kinh
doanh của mình để chủ động đối phó với thách thức, chủ động giành cơ hội.
Nhưng cũng có không ít doanh nghiệp hội
nhập một cách hoàn toàn thụ động. Một điều tra xã hội học đã cho thấy các doanh
nghiệp của chúng ta hội nhập theo kiểu điều chỉnh để thích nghi là chủ yếu mà
không phải là chủ động chuẩn bị cho hội nhập. Điều này cũng được khẳng định khi
chúng ta nhìn vào bức tranh chung của nền kinh tế: Trong tổng thể, hội nhập
không trực tiếp “bóp chết” doanh nghiệp nào, cũng không đánh sập hay làm lụn bại
hoàn toàn một ngành kinh doanh nào; nhưng cũng chưa có nhiều doanh nghiệp hay
nhiều ngành bứt phá, ăn nên làm ra từ việc tận dụng triệt để những cơ hội của tự
do hóa thương mại.
Nghĩ chủ động, vì vậy, có lẽ là điều kiện
để hội nhập chủ động, và cũng từ đó mà doanh nghiệp có thể chủ động về tương
lai, về cả những cơ hội, thách thức của chính mình.
Làm
sáng tạo
Hội nhập ngày càng sâu đi cùng với cạnh
tranh ngày càng quyết liệt. Trong bối cảnh ấy, có những doanh nghiệp đã hiểu
chính xác về thời cuộc hội nhập, đã suy nghĩ rất chủ động để nắm bắt cơ hội định
đoạt tương lai kinh doanh của chính mình, nhưng rồi vẫn không thành công. Thành
công lại thuộc về số ít những doanh nghiệp tìm ra được một cách làm sáng tạo, một
lối đi khác, một phương pháp nổi bật để giành được lợi thế trong cuộc cạnh
tranh đó.
Đã từ lâu sáng tạo là chìa khóa nâng cao
năng lực cạnh tranh. Với một nền sản xuất chung, một thị trường chung như kỳ vọng
trong AEC sắp tới, với một thị trường mở rộng cho các đối thủ cạnh tranh sừng sỏ
tới từ Hoa Kỳ, EU... môi trường cạnh tranh mà doanh nghiệp ta phải sống trong
đó, làm ăn và phát triển trong đó, đang và sẽ rộng lớn hơn nhiều lần, quyết liệt
hơn bội phần so với trước đây. Sáng tạo, nắm bắt thị trường ngách, tận dụng triệt
để lợi thế “sân nhà, người nhà” để cạnh tranh đang là bí quyết hội nhập của một
số doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nhập đang là một dòng chảy lớn của đất
nước và của nền kinh tế. Mong lắm các doanh nghiệp Việt trong giai đoạn hội nhập
mới có thể vững vàng trên dòng chảy đó, cưỡi sóng tiên phong để vươn tới những
mảnh đất màu mỡ của phồn vinh, thịnh vượng./.
Vũ Tiến Lộc (Chủ tịch VCCI)
Theo
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
2,914