
Phí trước bạ tính theo tỷ lệ % nhưng mức
trần thu không quá 500 triệu đồng/lần/tài sản.
Theo quy định hiện hành, mức thu lệ phí
được ấn định trước đối với từng công việc, không nhằm mục đích bù đắp chi phí.
Riêng mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên giá trị
tài sản trước bạ.
Qua nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế cho
thấy, lệ phí là khoản tiền phải trả khi được cung cấp dịch vụ hành chính công.
Tại một số nước châu Âu (CHLB Đức, Thụy Sỹ,...) tùy thuộc vào tính chất của dịch
vụ hành chính công, lệ phí phân thành 3 nhóm: Lệ phí không bù đắp hết chi phí,
lệ phí bù đắp đủ chi phí, lệ phí cao hơn chi phí. Như vậy, mức thu lệ phí tuy
có khác nhau và không phải lúc nào cũng đặt vấn đề bù đắp chi phí.
Trên thực tế, chính sách thu đối với hoạt
động mua, chuyển nhượng phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) trên thế giới là
khá đa dạng và có nhiều tên gọi khác nhau. Có nước gọi là phí (lệ phí), có nước
gọi là thuế.
Nhiều nước thu lệ phí đăng ký (tương tự
lệ phí trước bạ ở nước ta) khi thực hiện đăng ký phương tiện (bao gồm đăng ký lần
đầu và đăng ký lại) với mục đích là để bù đắp cho các chi phí liên quan trong
quá trình thực hiện đăng ký.
Tuy nhiên, cách tính và mức thu những loại
phí (lệ phí) này ở các nước rất khác nhau. Một số nước còn áp dụng các khoản
thu tại thời điểm đăng ký lần đầu (hoặc chuyển nhượng lần sau) như là một khoản
thuế. Cách thu các loại thuế này ở các nước thu cơ bản như lệ phí trước bạ ở nước
ta (đều do người mua trả), song chỉ khác các nước gọi là thuế.
Theo Bộ Tài chính, lệ phí gắn liền với
hoạt động quản lý nhà nước (dịch vụ hành chính công), do cơ quan nhà nước thực
hiện nên quy định mức thu lệ phí không nhằm mục đích bù đắp chi phí là phù hợp.
Do đó, dự thảo Luật kế thừa quy định hiện hành.
Về vấn đề này, Ủy ban Tài chính- Ngân
sách của Quốc hội cho rằng, Nhà nước thu lệ phí trước bạ nhằm thực hiện xác lập
quyền sở hữu và sử dụng về tài sản của công dân. Do vậy, việc thu lệ phí chính
là nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân về sở hữu, sử dụng tài sản.
Ủy ban này nhất trí quy định khoản thu lệ
phí trước bạ trong Danh mục lệ phí như quy định của Dự thảo Luật. Tuy nhiên hiện
nay, cơ chế thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ phần trăm (%) trên giá trị tài sản
và giao cho Hội đồng nhân dân tỉnh quy định với tỷ lệ thu khác nhau, dẫn đến
thiếu thống nhất về mức thu trên toàn quốc. Do đó, theo Ủy ban Tài chính- Ngân
sách, cần quy định tỷ lệ thống nhất về một mức đối với mỗi loại tài sản, đảm bảo
tính thống nhất, hợp lý đối với khoản thu này.
Theo Bộ Tài chính, nhìn chung nhiều quốc
gia đều không phân biệt về mức thu giữa đăng ký lần đầu và đăng ký khi chuyển
nhượng các lần tiếp theo. Tuy nhiên, cũng có quốc gia có phân biệt giữa mức thu
đăng ký lần đầu và mức thu từ lần chuyển nhượng thứ hai trở đi (ví dụ như một số
bang của Úc). Mức lệ phí trước bạ đối với lần chuyển nhượng thứ hai thường thấp
hơn so với lần đầu.
Minh
Anh
Theo
Báo Hải Quan
2,695
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN