2 thủ tục về đất đai thực hiện ở cấp trung ương từ 1/7/2025

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nội dung 2 thủ tục về đất đai thực hiện ở cấp trung ương từ 1/7/2025

2 thủ tục về đất đai thực hiện ở cấp trung ương từ 1/7/2025

2 thủ tục về đất đai thực hiện ở cấp trung ương từ 1/7/2025 (Hình từ internet)

2 thủ tục về đất đai thực hiện ở cấp trung ương từ 1/7/2025

Đây là nội dung tại Quyết định 2304/QĐ-BNNMT ngày 23/6/2025 về việc công bố thủ tục hành chính đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Theo đó, 2 thủ tục về đất đai thực hiện ở cấp trung ương bao gồm:

1. Thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai

Bước 1: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác thông tin, dữ liệu đất đai nộp phiếu yêu cầu hoặc gửi văn bản yêu cầu tới Văn phòng Tiếp nhận và Trả kết quả của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ

- Kiểm tra tính hợp lệ của phiếu yêu cầu hoặc văn bản yêu cầu và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Trường hợp phiếu yêu cầu hoặc văn bản yêu cầu chưa hợp lệ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện để tổ chức, cá nhân điều chỉnh, hoàn thiện lại theo quy định.

- Văn phòng Tiếp nhận và Trả kết quả của Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp nhận và chuyển hồ sơ đến Trung tâm Dữ liệu và Thông tin đất đai trực thuộc Cục Quản lý đất đai (sau đây gọi là Cơ quan cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai).

Bước 3: Tiếp nhận, xử lý và thông báo phí, giá sản phẩm, dịch vụ cung cấp thông tin đất đai

Cơ quan cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai tiếp nhận, xử lý và thông báo phí, giá sản phẩm, dịch vụ cung cấp thông tin đất đai (nếu có) cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp từ chối cung cấp thông tin, dữ liệu thì phải nêu rõ lý do và trả lời cho tổ chức, cá nhân yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai biết trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.

Bước 4: Thực hiện nộp phí, giá sản phẩm, dịch vụ cung cấp thông tin đất đai:

Tổ chức, cá nhân thực hiện nộp phí, giá sản phẩm, dịch vụ cung cấp thông tin đất đai theo thông báo phí (nếu có).

Bước 5: Thực hiện cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai theo yêu cầu

Cơ quan cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai thực hiện cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai theo yêu cầu.

2. Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng BNNMT

Bước 1: Người có đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp gửi đơn đến Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Bước 2: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm:

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo bằng văn bản cho các bên tranh chấp đất đai và Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp về việc thụ lý đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai; trường hợp không thụ lý thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường giao trách nhiệm cho đơn vị có chức năng tham mưu giải quyết.

- Đơn vị có chức năng tham mưu giải quyết thực hiện như sau:

Tiến hành thu thập, nghiên cứu hồ sơ; trường hợp cần thiết trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường quyết định thành lập đoàn công tác để tiến hành thẩm tra, xác minh vụ việc tại địa phương; tổ chức hòa giải giữa các bên tranh chấp; hoàn chỉnh hồ sơ trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành quyết định giải quyết tranh chấp đất đai hoặc quyết định công nhận hòa giải thành.

Bước 3: Ban hành quyết định giải quyết tranh chấp:

Trong thời gian 03 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ do đơn vị có chức năng tham mưu giải quyết trình, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành quyết định giải quyết tranh chấp gửi cho các bên tranh chấp, các tổ chức có quyền và nghĩa vụ liên quan.

 

32

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác