Trong một báo cáo bằng
văn bản mới đây, Bộ Xây dựng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa
phương “không cấp phép đầu tư mới đối với các dự án phát triển nhà ở thương
mại, các dự án khu đô thị mới” trong năm 2014. Trường hợp đặc biệt, các địa
phương phải thống nhất với Bộ Xây dựng và báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính
phủ.
Lý do cơ bản của đề xuất
này, theo Bộ Xây dựng, là nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho
thị trường bất động sản theo Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 2-1-2014 của Chính phủ. Bộ này cho
biết, đến cuối năm 2013, cả nước có hơn 4.000 dự án khu đô thị mới với tổng
diện tích hơn 102.000 héc ta, tổng giá trị gần 4,5 triệu tỉ đồng, tổng giá trị
tồn kho khoảng 94.500 tỉ đồng đến cuối năm 2013. Trong bối cảnh cung đã “thừa
mứa” như vậy, thì việc chặn các dự án mới nghe có vẻ logic để “tháo gỡ khó
khăn” thị trường.
Tuy nhiên, với lập luận
đó, Bộ Xây dựng lại mâu thuẫn với chính mình. Cũng trong bản báo cáo nói trên,
Bộ Xây dựng khẳng định, thị trường bất động sản sang đầu năm 2014 “tiếp tục có
dấu hiệu khởi sắc”, “tan băng” và lượng giao dịch “tăng trưởng khá” so với cùng
kỳ năm trước. Một khi thị trường đã “khởi sắc”, thì sao lại cần được giải cứu
nữa?
Thị trường bất động sản
ấm lên, trong khi giá vẫn cao hơn so với phần lớn khả năng chi trả của người
dân, thì có thể kết luận, những nỗ lực giải cứu nó không vì lợi ích của người
tiêu dùng mà vì lợi ích của các công ty bất động sản.
Trên thực tế, giá bất
động sản mới là điều đáng bàn. “Bong bóng bất động sản ở Việt Nam còn quá lớn”,
Tổng giám đốc CBRE Việt Nam Marc Townsend đã khẳng định như vậy khi được Phó
trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Trần Du Lịch hỏi gần đây. Bản thân ông Lịch
cũng cho rằng giá bất động sản nói chung vẫn “đang bong bóng”. Một nghiên cứu
của Giáo sư Nhật Bản Kenichi Ohno công bố tuần trước cho thấy, giá đất của phố
cổ ở Hà Nội cao hơn nhiều so với các quận Hongo, Shirokanedai hay Iidabashi, những
nơi được xem là trung tâm Tokyo. Giáo sư nhận xét, giá đất cao ở Hà Nội là “rất
ngạc nhiên” khi khoảng cách thu nhập bình quân đầu người giữa hai nước là rất
lớn, trong năm 2012, ở Nhật gấp 31 lần Việt Nam. Nhận định trên cũng tương tự
như một báo cáo của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội năm 2012, rằng giá nhà ở trung
bình cao gấp 25 lần thu nhập trung bình năm của người lao động (trong khi ở các
nước khác tỷ lệ này là 2-4 lần).
Rõ ràng, thị trường bất
động sản ấm lên, trong khi giá vẫn cao hơn so với phần lớn khả năng chi trả của
người dân, thì có thể kết luận, những nỗ lực giải cứu nó không vì lợi ích của
người tiêu dùng mà vì lợi ích của các công ty bất động sản.
Thực tế là các công ty
phát triển bất động sản đã thành công khi đòi được giải cứu. Lĩnh vực bất động
sản đã được Ngân hàng Nhà nước, sau khi chịu sức ép từ nhiều phía, trong đó có
Bộ Xây dựng, đưa ra khỏi danh mục phi sản xuất nhằm khơi thông luồng tín dụng
cho nó. Các gói tín dụng hỗ trợ hàng trăm ngàn tỉ đồng cũng được tuyên bố.
Trong mấy năm gần đây,
các công ty phát triển bất động sản đã quá tập trung vào phân khúc nhà ở trung
và cao cấp, dẫn đến thiếu cung nhà ở giá rẻ. Cung thừa và cầu lớn nhưng đường
cung và đường cầu không gặp nhau, không có lựa chọn nào hơn, là các công ty
phải giảm giá bán. Công ty bất động sản kêu khó nhưng trên thực tế vẫn có tới
80% đang kinh doanh có lãi, theo tính toán của Giáo sư Đặng Hùng Võ và số lượng
mua bán và sáp nhập trong ngành không cao.
Hiện tại, giá nhà đất
đang giảm theo hướng tích cực cho nhiều người dân có nhu cầu thực. Đây là xu
hướng đáng khuyến khích. Hành động giải cứu họ, qua việc chặn các dự án bất
động sản mới, chính là cổ vũ cho xu hướng tiêu cực mà nền kinh tế này đã và
đang còn phải trả giá. Việc này cũng vô hình trung chặn người dân tiếp cận các
dự án bất động sản có giá hợp lý.
Hãy để các doanh nghiệp
khi tham gia thị trường phải chấp nhận luật chơi, thắng có tiền bỏ túi, thua
phải mất tiền. Họ cũng cần một sân chơi minh bạch được đảm bảo bởi các quy định
của pháp luật, thay vì phải “đi đêm” chạy dự án, chạy chính sách. Thị trường
cần những thiết chế minh bạch để phát triển, thay vì các biện pháp hành chính
như vậy.
Tư Giang
Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Online
3,059
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN