Trước đó, Thủ tướng Chính phủ nhận được
chất vấn của các Đại biểu Quốc hội Võ Kim Cự, Trương Trọng Nghĩa, Trần Ngọc
Vinh về vấn đề lao động trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Trả lời chất vấn trên, Thủ tướng Chính
phủ cho biết, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế về lao động là nội dung luôn đề cập đến
trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Cũng như các hiệp định thương
mại tự do thế hệ mới khác, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không
đưa ra tiêu chuẩn riêng về lao động mà chỉ khẳng định lại các tiêu chuẩn lao động
được nêu trong Tuyên bố năm 1998 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về “Những
nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động, mà tất cả các nước thành viên TPP đều
có nghĩa vụ tôn trọng, thúc đẩy và thực thi với tư cách thành viên ILO.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, vấn đề bảo
đảm quyền lợi của người lao động ngày càng được coi trọng trên cơ sở coi người
lao động là trực tiếp làm ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong thương mại quốc tế
nên trước hết họ phải là người được hưởng lợi, được chia sẻ thành quả của quá
trình này, cụ thể họ phải được bảo đảm các quyền, lợi ích và các điều kiện lao
động cơ bản. Việc đưa nội dung về lao động vào các hiệp định thương mại tự do
còn có mục đích bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng giữa các bên trong quan
hệ thương mại. Một nước duy trình tiêu chuẩn lao động thấp, tiền lương và các
điều kiện lao động không được xác lập trên cơ sở thương lượng được cho là sẽ có
chi phí sản xuất thấp hơn so với nước thực hiện những tiêu chuẩn cao hơn để bảo
vệ tốt hơn quyền lợi chính đáng của người lao động. Do đó, để tránh cạnh tranh
không bình đẳng thông qua việc không bảo đảm các điều kiện làm việc cơ bản cho
người lao động, các nước tham gia Hiệp định TPP đưa ra những cam kết riêng về
lao động trong một chương riêng của Hiệp định.
Các
tiêu chuẩn lao động của ILO được áp dụng tại Hiệp định TPP
Hiệp định không đưa ra các tiêu chuẩn mới
về lao động. Những tiêu chuẩn được đề cập trong Hiệp định TPP chính là các tiêu
chuẩn lao động được nêu tại Tuyên bố năm 1998 của ILO, bao gồm:
- Quyền tự do liên kết và thương lượng tập
thể của người lao động và người sử dụng lao động (theo Công ước số 87 và số 98
của ILO);
- Xóa bỏ lao động cưỡng bức và lao động
bắt buộc (theo Công ước số 29 và 105 của ILO);
- Cấm sử dụng lao động trẻ em, xóa bỏ
các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất (theo Công ước số 138 và Công ước số
182 của ILO);
- Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử
về việc làm và nghề nghiệp (theo Công ước số 100 và số 111 của ILO).
Việt Nam là thành viên của ILO từ năm
1992. Với tinh thần bảo đảm điều kiện lao động tốt nhất cho người lao động, Việt
Nam đã chủ động phê chuẩn 05 công ước cơ bản của ILO, bao gồm các Công ước số
29, 100, 111, 138 và 182. Với 03 công ước cơ bản còn lại là Công ước số 87, 98
và 105, Việt Nam đã và đang tiến hành nghiên cứu và chuẩn bị để trình cơ quan
có thẩm quyền phê chuẩn. Theo Tuyên bố năm 1998 của ILO, các nước thành viên
ILO dù đã phê chuẩn hay chưa phê chuẩn các công ước cơ bản nêu trên đều có
nghĩa vụ tôn trọng, thúc đẩy và thực hiện 04 tiêu chuẩn lao động được đề cập
trong các công ước đó.
Do đó, có thể thấy các yêu cầu về lao động
trong Hiệp định TPP cũng chỉ là yêu cầu đặt ra đối với các quốc gia thành viên
của ILO. Là thành viên có trách nhiệm của ILO, Việt Nam luôn khẳng định cam kết
tôn trọng thúc đẩy và thực hiện các tiêu chuẩn cơ bản của tổ chức này.
Nội
dung chính về lao động trong Hiệp định TPP
- Đối với những nội dung liên quan đến
xóa bỏ lao động cưỡng bức, lao động trẻ em, xóa bỏ phân biệt đối xử trong lao động,
về cơ bản, hệ thống pháp luật Việt Nam đã phù hợp với tiêu chuẩn của ILO và cam
kết của Hiệp định TPP. Việt Nam đã và đang triển khai một số chương trình hành
động quốc gia để thực thi các tiêu chuẩn trên trong thực tiễn. Để tương thích với
các tiêu chuẩn của ILO và cam kết TPP, cũng như để bảo đảm tốt hơn các quyền cơ
bản của người lao động, Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục hoàn thiện pháp luật và
các cơ chế liên quan như: áp dụng chế tài hình sự đối với hành vi sử dụng lao động
cưỡng bức hoặc lao động bắt buộc; cấm phân biệt đối xử về mọi khía cạnh của việc
làm và nghề nghiệp; bảo đảm quyền tiếp cận việc làm bình đẳng của phụ nữ, bãi bỏ
quy định cấm phụ nữ tham gia vào một số ngành nghề, công việc cụ thể.
- Đối với cam kết về bảo đảm điều kiện
lao động liên quan tới lương tối thiểu, giờ làm việc và an toàn lao động, hệ thống
pháp luật Việt Nam, về cơ bản đã quy định đầy đủ về những nội dung này nên
không có yêu cầu về việc sửa đổi, bổ sung.
- Về quyền thành lập tổ chức đại diện của
người lao động theo Hiệp định TPP, Việt Nam cũng như tất cả các nước tham gia
Hiệp định TPP phải tôn trọng và bảo đảm quyền của người lao động trong việc
thành lập và gia nhập tổ chức của người lao động tại cơ sở. Tổ chức của người
lao động tại cơ sở có thể lựa chọn gia nhập Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hoặc
đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được chính thức hoạt động và sẽ
chỉ được hoạt động sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp nhận đăng
ký theo một quy trình minh bạch và được quy định cụ thể trong các văn bản quy
phạm pháp luật. Tổ chức của người lao động, sau khi hoàn thành việc đăng ký, sẽ
có một số quyền tự chủ phù hợp với quy định của ILO và pháp luật Việt Nam. ILO
cũng như Hiệp định TPP luôn nhấn mạnh việc tất cả các tổ chức của người lao động
phải tuân thủ Hiến pháp, pháp luật của nước sở tại cũng như phải hoạt động phù
hợp với tôn chỉ, mục đích và phương thức hoạt động đã được đăng ký.
- Tôn chỉ, mục đích hoạt động của tổ chức
của người lao động phải bảo đảm theo đúng các tiêu chuẩn của ILO là để đại diện,
bảo vệ cho các quyền và lợi ích của người lao động tại các doanh nghiệp mà họ
làm việc thông qua các hình thức tương tác được quy định trong pháp luật, bao gồm
đối thoại, thương lượng tập thể, đình công và các hoạt động tập thể khác trong
quan hệ lao động. Tổ chức của người lao động không được phép tiến hành bất cứ
hoạt động nào có khả năng xâm hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội
cũng như không được tham gia bất cứ hoạt động này ngoài tôn chỉ mục đích phù hợp
với quy định của ILO và đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Để bảo vệ một cách hiệu quả quyền và lợi
ích của người lao động như đã nêu trên, Hiệp định TPP cũng bao gồm các nội dung
nhằm bảo vệ tổ chức của người lao động để không bị người sử dụng lao động can
thiệp và phân biệt đối xử nhằm vô hiệu hóa hoặc làm suy yếu khả năng đại diện,
bảo vệ cho quyền lợi của người lao động; bảo đảm nghĩa vụ thương lượng thiện
chí của người sử dụng lao động khi tiến hành thương lượng tập thể với tổ chức của
người lao động về tiền lương và các điều kiện lao động khác cho người lao động.
- Sau thời gian 5 năm, kể từ ngày Hiệp định
TPP có hiệu lực đối với Việt Nam (nghĩa là khoảng 7 năm kể từ khi ký Hiệp định
TPP), các tổ chức của người lao động ở cấp cơ sở có thể gia nhập hoặc cùng nhau
thành lập tổ chức của người lao động ở cấp cao hơn như cấp ngành, cấp vùng theo
đúng quy trình tự đăng ký được pháp luật quy định một cách công khai, minh bạch.
Tôn chỉ, mục đích, trình tự, thủ tục thành lập các tổ chức của người lao động ở
cấp cao hơn này cũng phải tuân thủ đầy đủ theo các quy định của pháp luật Việt
Nam, không trái với các tiêu chuẩn của ILO. Thời gian chuẩn bị này là để Việt
Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật, cũng như tổ chức bộ máy để bảo đảm tốt nhất
quyền lợi cho người lao động. Việc các nước dành một khoảng thời gian hợp lý để
Việt Nam chuẩn bị là việc chưa từng có trong tiền lệ, thể hiện uy tín của Việt
Nam trong việc thực thi nghiêm túc các cam kết quốc tế, trong đó có các cam kết
về bảo đảm điều kiện làm việc tốt nhất cho người lao động.
- Để bảo đảm thực thi có hiệu quả các nội
dung nêu trên, cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề quan hệ lao động
nói chung và công đoàn nói riêng; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần có kế hoạch
cụ thể để đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn các cấp, nhất là cấp
cơ sở; Chính phủ cũng sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức
bộ máy, tăng cường sự lãnh đạo của các thiết chế có liên quan như Thanh tra lao
động, cơ quan quản lý nhà nước về công đoàn và quan hệ lao động.
Thời gian tới, ban Cán sự đảng Chính phủ
sẽ xây dựng đề án, trình Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết về thực
hiện hiệu quả tiến trình hội nhập quốc tế trong bối cảnh nước ta gia nhập các
hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có vấn đề lao động và hoạt động
công đoàn.
Các
bước triển khai tiếp theo
Nội dung về lao động trong Hiệp định TPP
cần được các nước thông qua theo quy trình phê chuẩn Hiệp định riêng của mỗi nước.
Thời gian khoảng 02 năm để phê chuẩn Hiệp định là khoảng thời gian để tất cả
các nước tham gia chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Hiệp định có thể được thực
thi hiệu quả. Riêng Việt Nam sẽ có thêm 05 năm đối với một số nghĩa vụ vì cần
có sự chuẩn bị chu đáo.
Ngay sau khi các cấp có thẩm quyền phê
chuẩn Hiệp định TPP và đề ra các chủ trương thực hiện, Việt Nam sẽ sửa đổi hoặc
ban hành các văn bản quy phạm pháp luật tạo điều kiện cho việc thực thi các nội
dung về lao động trong Hiệp định TPP, phù hợp với các quy định của ILO. Trên cơ
sở các nguyên tắc được đề ra khi phê chuẩn, Chính phủ sẽ ban hành các văn bản
quy phạm pháp luật để bảo đảm các nội dung về lao động trong Hiệp định TPP được
triển khai đồng bộ với sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các cơ quan quản lý
nhà nước, bảo đảm phù hợp với pháp luật Việt Nam cũng như các tiêu chuẩn của
ILO.
Việc bảo đảm thực thi các nội dung của
Hiệp định TPP được bảo đảm bằng nhiều cơ chế khác nhau, trong đó hợp tác, hỗ trợ
kỹ thuật là cơ chế chủ đạo. Với sự hỗ trợ của các đối tác TPP, Việt Nam và ILO
sẽ xây dựng các chương trình hỗ trợ kỹ thuật nhằm triển khai thực hiện có hiệu
quả các nội dung về lao động được đề cập trong Hiệp định TPP./.
Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
7,173