Quy trình tiếp nhận và chi trả trợ cấp thất nghiệp trên cổng DVC BHXH Việt Nam
Quy trình tiếp nhận và chi trả trợ cấp thất nghiệp thực hiện như sau:
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ điện tử
Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả khu vực tiếp nhận Danh sách các quyết định, văn bản, thông báo về việc hưởng mới, điều chỉnh, tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt, di chuyển, hủy hưởng, thu hồi chế độ trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu thời gian đóng BHTN (theo định dạng excel) kèm theo bản điện tử các quyết định (chi tiết tại Phụ lục) từ Trung tâm DVVL gửi trên Cổng DVC của BHXH Việt Nam và chuyển Phòng Chế độ BHXH trên Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ.
Bước 2: Lập danh sách chi trả
Hằng ngày, cán bộ Phòng Chế độ BHXH kiểm tra tính chính xác của hồ sơ do Trung tâm DVVL gửi đến trên Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ;
Đối chiếu thông tin trong quyết định hưởng TCTN với dữ liệu người tham gia đóng BHXH bắt buộc, BHTN và dữ liệu người hưởng chế độ hưu trí, tử tuất đang quản lý, nếu khớp đúng, đủ theo quy định thì cập nhật dữ liệu vào Phần mềm quản lý chính sách (TCS) để theo dõi quá trình hưởng TCTN và lập Danh sách chi trả Trợ cấp thất nghiệp (Mẫu số C72b-HD)
Trình Giám đốc BHXH khu vực ký điện tử, chuyển Phòng KHTC để chi trả cho người lao động và lưu trữ hồ sơ chi trả theo quy định khoản 2 Điều 8, điểm 1.1 khoản 1 và khoản 2 Điều 9 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 và khoản 18, 19, 21 Điều 1 Quyết định 686/QĐ-BHXH năm 2024 của BHXH Việt Nam.
Trường hợp thông tin chưa đúng, chưa đủ thì trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ lập Mẫu số 01/TB-HSB trình Lãnh đạo BHXH khu vực ký điện tử chuyển Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả khu vực trên phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ gửi Trung tâm DVVL để bổ sung hồ sơ.
Xem chi tiết nội dung tại Quyết định 1455/QĐ-BHXH ngày 12/05/2025.
7