Con cưng triệu đô
Đầu tháng 8/2013, Bảo hiểm AAA cho biết bà Đỗ Thị Kim Liên
đã rút toàn bộ vốn khỏi DN bằng việc bán hơn 30% cổ phần cho tập đoàn Insurance
Australian Group (IAG) của Australia, đồng thời từ chức chủ tịch HĐQT công ty.
Sau thương vụ này, tỷ lệ sở hữu của IAG tại AAA đã được nâng
từ 30% lên 60,9% và AAA chính thức trở thành một thành viên của IAG tại Việt
Nam.
Số tiền bà Liên thu về không được công bố nhưng có lẽ là con
số không nhỏ bởi trước đó, hồi giữa năm 2012, IAG đã phải bỏ ra khoảng 20 triệu
USD để mua 30% cổ phần phát hành thêm của AAA. Lần này, để trở thành cổ đông
chi phối, biến AAA thành thành viên của mình cùng với giấc mơ thâm nhập sâu rộng
vào thị trường bảo hiểm Việt Nam, IAG hẳn đã phải bỏ ra số tiền không ít.
Vụ thoái vốn này đánh dấu sự ra đi của người sáng lập lên
thương hiệu AAA cũng là người léo lái con tàu này trong 9 năm vừa qua. Quyết định
này khá mâu thuẫn với mong muốn gắn bó với AAA của bà Liên. Bà Liên cho biết,
việc rút vốn này nằm trong chiến lược đầu tư tài chính mới của bà trong năm
2013.
Trước đó, rất nhiều đại gia trong nhiều lĩnh vực khác cũng
đã bất ngờ tuyên bố bán các doanh nghiệp do mình xây dựng và gắn bó.
Cuối năm 2012, giới kinh doanh xôn xao khi ban lãnh đạo
Prime Group đã chuyển nhượng 85% quyền sở hữu cho tập đoàn đa ngành SCG của
Thái Lan với tổng giá trị gần 240 triệu USD, tương đương khoảng 5.000 tỉ đồng.
Thương vụ này đã gây chấn động thị trường. Dù chưa biết lý
do mua bán là gì, nhưng giới đầu tư trong nước thực sự ấn tượng với con số
5.000 tỷ đồng mà Prime thu về. Chính những người trong cuộc cũng đã cho rằng,
thương vụ này được giá và được âm thầm cân nhắc trong khoảng 2 năm trời.
Cách đây 10 năm, Prime chỉ là một công ty sản xuất gạch men
rất nhỏ tại Vĩnh Phúc. Sự phát triển của DN rất nhanh và thương vụ thoái vốn
thu về ngàn tỷ này chắn là một thành công vang dội xét về mặt kiếm tiền.
Thị trường vật liệu xây dựng nội địa hồi cuối năm ngoái cũng
rúng động với thông tin tập đoàn xi măng lớn nhất Đông Nam Á, Semen Gresik
(SMGR) của Indonessia đổ 230 triệu USD (hơn 4,8 nghìn tỉ đồng) mua lại 70% cổ
phần của Xi măng Thăng Long của một trong những “tỷ phú ẩn danh” thuộc tốp giàu
nhất Việt Nam, ông Vũ Văn Tiền - chủ tịch tập đoàn Geleximco.
Năm 2011, các doanh nhân Ấn Độ đã thực hiện 2 thương vụ lớn
mua lại các doanh nghiệp Việt Nam là Fortis Healthcare bỏ ra 64 triệu USD mua
65% cổ phần của Y khoa Hoàn Mỹ, và Marico bỏ ra 60 triệu USD mua lại 85% cổ phần
của CTCP Sản xuất hàng gia dụng quốc tế (ICP), hãng sở hữu thương hiệu dầu gội
nam giới X-Men.
Cũng trong năm 2011, hai anh em doanh nhân Đỗ Minh Phú và Đỗ
Anh Tú đã bán 95% Công ty Cổ phần Diana, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu băng vệ
sinh Việt Diana, cho Tập đoàn Unicharm (Nhật Bản) với giá 184 triệu USD, cao
hơn rất nhiều so với số tiền đầu tư ban đầu khoảng 600.000 USD.
Trước đó, giới đầu tư cũng đã chứng kiến vụ thương hiệu kem
đánh răng P/S được bán cho Unilever giá 5 triệu USD; Dạ Lan bán cho Colgate
Palmolive với giá 3 triệu USD; và gần đây là hàng loạt các thương hiệu Ngân Lượng,
CareerBuilder, Vietnamworks… được bán cho các hãng nước ngoài.
Lãi lớn là gật đầu
Phần lớn các thương vụ mua bán nói trên, các thương hiệu được
đem đi bán là niềm tự hào của các doanh nhân gây dựng lên chúng. Thương hiệu bảo
hiểm AAA gắn liền với tên tuổi bà Liên; Diana gắn với ông Đỗ Minh Phú; Dạ Lan gắn
với ông Trịnh Thành Nhơn… Hầu hết các thương hiệu này được bán ra khi đang phát
triển rực rỡ, DN làm ăn có lãi và chiếm thị phần lớn trong nước. Nhưng số tiền
vài chục triệu tới hàng trăm triệu USD đôi khi là lý do khiến doanh nhân quyết
định chia tay với DN con cưng của mình.
Với ông Phú, tại Diana là với số tiền ban đầu vài trăm nghìn
USD, ông đã thu về hàng trăm triệu USD. Việc hiện thực hóa lợi nhuận, là cần
thiết và thường là các doanh nhân đã suy nghĩ thấu đáo.
Trong trường hợp Prime, đơn vị này đã thuộc về một tập đoàn
nước ngoài cho dù Prime được khẳng định không khó khăn về tài chính. Lý do được
nhiều người đưa ra là: Prime muốn trở thành một thương hiệu mạnh hơn nữa, vươn
rộng ra khắp khu vực… Tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận là con số gần 240
triệu USD là quá lớn, có thể thuyết phục được ông chủ nặng tình nhất bán đứa
con của mình.
Với AAA, trước đó, bà Đỗ Thị Kim Liên đã cho biết, vẫn thấy
tương lai rất sáng của DN và ngành bảo hiểm ở phía trước. Theo bà Liên, việc
rút vốn nằm trong chiến lược đầu tư tài chính mới của bà trong năm 2013 với định
hướng gắn kết với hoạt động xã hội nhiều hơn. Tuy nhiên, giới đầu tư tài chính
nhìn nhận sự thoái vốn của bà Liên như một hành động hiện thực hóa lợi nhuận,
thu thành quả sau bao năm dồn công sức cho AAA.
Hiện tượng nhiều thương hiệu con ruột của các doanh nhân Việt
được bán đi cũng điều bình thường trong một nền kinh tế thị trường. Trong nhiều
thương vụ, các doanh nhân đã thu một lượng tiền lớn cho những dự án đầu tư lớn
khác. Nhưng, ở chiều ngược lại, không ít người đã phải nuối tiếc vì việc lặp lại
những gì đã mất không phải dễ dàng nhất là khi lĩnh vực đó bị DN ngoại chi phối
thì DN Việt càng có ít cơ hội.
Theo Mạnh Hà
Vietnamnet
5,398
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN