Ngày 27/5/2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản số 3572/NHNN-TTGSNH yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra hoạt động kinh doanh vàng miếng tại các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng miếng trên địa bàn.
Theo văn bản trên, đối
tượng thanh thanh tra là các TCTD, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng miếng.
Thời kỳ thanh tra từ ngày Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 có hiệu lực
thi hành là ngày 25/5/2012 đến thời điểm thanh tra.
Nội dung thanh tra bao
gồm: Việc chấp hành các quy định của Nhà nước, NHNN về việc cấp phép và chế độ
thông tin báo cáo tình hình kinh doanh, mua bán vàng miếng; Việc chấp hành các
quy định của pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn chứng từ trong
hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; Việc chấp hành các quy định của pháp
luật về các loại vàng miếng được phép mua, bán; Việc niêm yết công khai tại địa
điểm giao dịch về giá mua, bán vàng miếng; Các biện pháp và trang thiết bị bảo
đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng.
Căn cứ tình hình thực
tế trên địa bàn và nguồn nhân lực tại đơn vị và các đơn vị liên quan, Giám đốc
NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố quyết định thời gian thanh tra cụ thể đối với từng
TCTD, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng được thanh tra.
NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố sẽ chủ trì trì thành lập đoàn thanh tra liên
ngành gồm cán bộ NHNN, Sở Công thương, công an, quản lý thị trường để tiến hành
thanh tra và xử lý vi phạm (nếu có) tại các TCTD, doanh nghiệp được thanh tra.
MHN
Theo SBV
3,535
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN