Nợ xấu được ví như cục máu đông rất lớn đang tốn tại trong hệ
thống ngân hàng. Phá vỡ cục máu đông càng sớm thì các ngân hàng càng sớm bơm
tín dụng ra nền kinh tế. Nhiều ý kiến đóng góp để xử lý nợ xấu như sử dụng nguồn
dự phòng rủi ro, bán tài sản đảm bảo thu hồi nợ, thành lập công ty mua bán nợ
quốc gia, hay tạo ra thị trường mua bán nợ xấu..
Trong đó bán tài sản đảm bảo vay vốn được coi là biện pháp
khả thi nhưng hiện đang gặp nhiều khó khăn.
Quyết định 780/QĐ-NHNN:Mở đường cho ngân hàng cơ cấu nợ
Để giúp các TCTD có cơ chế xử lý nơ phù hợp với hoàn cảnh hiện
tại, NHNN đã ban hành Quyết định 780/QĐ-NHNN cho phép các TCTD giữ nguyên nhóm
nợ đối với khoản nợ sau khi cơ cấu hoãn giãn nợ.
Với quyết định này của NHNN, các TCTD sẽ rà soát, đánh giá lại
hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng. Nếu hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp có chiều hướng tích cực và có khả năng trả nợ tốt sau khi điều chỉnh kỳ
hạn trả nợ, gia hạn nợ thì sẽ giữ nguyên nhóm nợ như đã được phân loại trước
khi thực hiện tái cơ cấu. Điều này giúp doanh nghiệp không bị tụt hạng tín nhiệm
với ngân hàng, từ đó ngân hàng có cơ sở để cho vay tiếp.
Theo ông Hàn Ngọc Vũ, Chủ tịch HĐQT VIB, Quyết định 780 của
NHNN đã giúp ngân hàng giảm áp lực với quản trị nợ xấu. Tuy nhiên trong thực tế
thì hiệu quả cơ cấu nợ không cao như mong đợi.
Lý giải cho điểm này, ông Vũ cho rằng theo quy định thì ngân
hàng chỉ cơ cấu cho các khách hàng có chiều hướng hoạt động sản xuất kinh doanh
tích cực, có khả năng trả nợ sau khi cơ cấu. Trong khi đó các khách hàng có nhu
cầu cơ cấu nợ đều khó khăn về tài chính, thiếu hụt hoặc không có khẳ năng thanh
toán. Phương án kinh doanh và trả nợ ngân hàng không thực sự rõ ràng, khó đáp ứng
các điều kiện tại quyết định 780 của NHNN
“Cùng với đó các TCTD vẫn phải đối diện với thực tiễn là những
tỷ lệ nợ xấu trên báo cáo tài chính không đáp ứng được nhu cầu quản trị để thực
sự thu hồi được nợ xấu.” – ông Vũ nói.
Chia sẻ quan điểm với ông Vũ, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch
HDQT Seabank đánh giá quyết định 780 thực sự là “cẩm nang giúp ngân hàng” cơ cấu
lại nợ cho các khách hàng.
“Quyết định 780 giúp ngân hàng cơ cấu lại nợ một cách đàng
hoàng mà không phải sợ cơ quan Thanh tra giám sát của NHNN”- bà Nga phát biểu.
Tuy nhiên theo bà Nga thì để việc cơ cấu nợ thực sự hiệu quả
cần phối hợp thêm nhiều chính sách khác, nếu chỉ dừng lại ở đây thì khó thúc đẩy
được quá trình cơ cấu nợ cho doanh nghiệp, người dân. Như thế thì nguy cơ nợ xấu
tiếp tục dâng lên là hiện hữu.
Cần 3 năm để xử lý
tài sản đảm bảo bằng bất động sản
Cơ chế hỗ trợ cơ cấu nợ đã có nhưng để xử lý được nợ xấu còn
gặp nhiều vướng mắc. Và một nút thắt lớn
đối với xử lý nợ xấu hiện nay tại các ngân hàng là quá trình xử lý tài sản đảm
bảo rất rắc rồi và kéo dài.
Theo ông Vũ thì để xử lý một tài sản đảm bảo là bất động sản
theo chương trình thông thường hay không thông thường mất khoảng 3 năm.
“Đối với hoạt động xử lý nợ, trong bối cảnh nợ quá hạn nợ xấu
được dự báo tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm, các thủ tục hành chính đối với công tác xử lý tài sản
đảm bảo vẫn là rào cản rất lớn”- ông Vũ chia sẻ.
Nếu việc xử lý tài sản đảm bảo kéo dài, với nhiều thủ tục
hành chính rắc rối thì khó có thể khuyến khích các TCTD mạnh dạn cấp thêm tín dụng
cho khách hàng.
Theo chủ tịch Seabank, thực tế cũng có nhiều doanh nghiệp muốn
bán tài sản thế chấp để giải quyết nợ nần với ngân hàng, từ đó có thể chuyển hướng
kinh doanh hay khôi phục lại sản xuất. Tuy nhiên với rào cản thủ tục hành chính
như hiện nay thì tiến trình này diễn ra rất chậm.
“Giải quyết tài sản thế chấp sao cho hài hòa quyền lợi,
trách nhiệm giữa của 2 bên, như vậy thì mới sớm khơi thông nguồn vốn qua lại giữa
NH và doanh nghiệp”- bà Nga nhận xét.
Khi không xử lý thu hồi được nợ thì sẽ chuyển thành nợ quá hạn
rồi thành nợ xấu. Tỷ lệ nợ xấu tại các ngân hàng vì thế tăng lên. Nợ xấu tăng
khiến các ngân hàng càng thận trọng cho vay ra. Vòng luẩn quẩn giữa nợ xấu và
tăng trưởng tín dụng khó phá vỡ. Có thể thấy một nút thắt cần sớm tháo gỡ chính
là đẩy nhanh quá trình xử lý tài sản đảm bảo tại ngân hàng.
Kiến nghị của chủ tịch VIB là NHNN cần phối hợp với Bộ tư
pháp và các bộ ngành liên quan để giảm bớt thủ tục hành chính. Từ đó xây dựng
cơ chế chính sách nhằm tăng sự chủ động cho các TCTD trong việc xử lý tài sản đảm
bảo. Có như vậy mới đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, tạo điều kiện cho các
TCTD mở rộng tín dụng.
Thanh Hải