Khi
câu chuyện vượt trần lãi suất huy động 14%/năm tái diễn và râm ran trong giới
ngân hàng vào dịp cận Tết nguyên đán, thì các ngân hàng quy mô lớn vẫn đang tuân
thủ nghiêm ngặt các quy định của NHNN trên toàn hệ thống. Theo ghi nhận ban đầu
không hề có sự dịch chuyển của khách hàng gửi tiền về những ngân hàng có lãi
suất cao như đã từng xảy ra vào đầu năm 2011.
Các
ngân hàng lớn đang nắm giữ “lợi thế” là không thuộc diện hợp nhất, sáp nhập
trong kế hoạch tái cấu trúc ngân hàng đang triển khai, và dường như lợi thế đó
khiến khách hàng yên tâm hơn trong sự lựa chọn gửi tiền tiết kiệm của mình.
Dịch vụ quan trọng
hơn lãi suất
Chị
Thủy, một chủ cửa hàng trên phố Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, trước đây gia đình
chị áp dụng chính sách “không bỏ trứng vào một giỏ”, tiền tiết kiệm được chia
ra làm nhiều sổ gửi tại nhiều ngân hàng. Có đến hàng chục phòng giao dịch các
ngân hàng trên con phố này, sự lựa chọn của chị Thủy theo nguyên tắc những ngân
hàng có lãi suất cao nhất và có nhiều khuyến mãi hấp dẫn nhất. “Ngoài ý nghĩa
phân tán tiền gửi thì làm cách này cũng vui vui, hầu như tháng nào cũng có quà
tặng nho nhỏ, thỉnh thoảng lại được phiếu quay thưởng”, chị Thủy nói. “Tuy
nhiên, vừa rồi thấy nói một số ngân hàng nhỏ mất thanh khoản tạm thời phải hợp
nhất, mình cũng giật mình”. “Giờ mình cũng không đắn đo nhiều về lãi suất như
trước, giao dịch tại ngân hàng lớn an tâm hơn, thêm nữa các chương trình khuyến
mại, lì xì tết cũng không hề kém các ngân hàng nhỏ”, chị Thủy cho biết.
Trước
câu hỏi về sự lựa chọn ngân hàng phục vụ, anh Thành, một cán bộ văn phòng tại
Hà Nội cho biết, công ty của anh đã trả lương qua tài khoản tại một ngân hàng quy
mô khá lớn có trụ sở tại phố Bà Triệu được hơn 4 năm rồi. Hầu hết nhân viên
toàn công ty sử dụng “full service” tại ngân hàng này.
“Tiền
lương tiêu không hết thì chuyển sang tiết kiệm online lãi suất cao, giao dịch
qua internet không phải đến ngân hàng, ai cũng được ngân hàng cấp một thẻ tín
dụng Visa, chuyển tiền trả tiền nhau, nạp tiền điện thoại… cũng qua dịch vụ
online của ngân hàng”, anh Thành nói.
“Anh
em trong công ty hầu hết còn trẻ, tiền tiết kiệm không có nhiều nên mình thực
sự không quan tâm lắm tới chênh lệch lãi suất 1-2%/năm. Ngân hàng phục vụ quy
mô lớn, thấy nói trong top G12 nên gửi tiền cũng an toàn. Nhưng quan trọng hơn
là sử dụng dịch vụ mình thấy tiện, gửi tiền chuyển tiền hay thanh toán hóa đơn
đều qua internet, rút tiền tiêu thì qua ATM, cả năm chả phải đến ngân hàng, phù
hợp với nhịp độ công việc khá bận rộn của mọi người”.
Cơ hội cho các ngân
hàng lớn?
Theo
kế hoạch tái cấu trúc hệ thống ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, sau việc hợp
nhất của SCB, TinNghiaBank và Ficombank vừa qua, tiếp tục sẽ có từ 5-8 ngân
hàng nhỏ sẽ sáp nhập, hợp nhất trong quý I/2012.
Về mặt nguyên tắc, người gửi tiền sẽ được đảm bảo quyền
lợi, nhưng về tâm lý nói chung thì người gửi tiền cũng như sử dụng các dịch vụ
ngân hàng khác đều muốn giao dịch thuận lợi, không bị ngắt quãng hay gián đoạn
vì lý do khác. Nên chắc chắn sẽ có một bộ phận khách hàng sẽ thay đổi ngân hàng
phục vụ.
Theo
bà Nguyễn Thu Hà, nếu có sự lựa chọn thì ngân hàng lớn có nhiều ưu thế hơn. Lý
do ngoài quy mô lớn đồng nghĩa với khả năng an toàn cao trong khó khăn thì mạng
lưới phục vụ, hệ thống ATM cũng rộng rãi hơn giúp khách hàng giao dịch thuận
tiện. Ngoài ra, hệ thống công nghệ được đầu tư ổn định cho phép khách hàng sử
dụng được những dịch vụ chuyên biệt, hiện đại hơn như thẻ thanh toán, internet
banking,…
Theo
Giám đốc Khối nguồn vốn NHTM, xét về yếu tố cạnh tranh, các ngân hàng có chất
lượng dịch vụ tốt sẽ có ưu thế thu hút khách hàng dài hạn. Điều đó có nghĩa các
ngân hàng nhỏ có thái độ phục vụ, chất lượng dịch vụ tốt đều có cơ hội phát
triển chứ không chỉ ngân hàng lớn.
“Khái
niệm lớn và nhỏ khác với khái niệm mạnh và yếu”, vị Giám đốc này cho biết. “Tuy
nhiên tại Việt Nam, do hệ thống ngân hàng còn non trẻ nên phần lớn các ngân
hàng lớn có chất lượng dịch vụ đa dạng, thỏa mãn khách hàng tốt hơn nên tâm lý
khách hàng đánh đồng khái niệm lớn tức là mạnh, nhỏ tức là yếu cũng là dễ
hiểu”.
Theo
kinh nghiệm của giai đoạn tái cơ cấu các ngân hàng cổ phần 1998-2001, thì sau
lần tái cấu trúc hệ thống ngân hàng hiện nay, hệ thống các ngân hàng sẽ có sự
phân hóa mạnh hơn. Những ngân hàng lớn có dịch vụ tốt sẽ có nhiều cơ hội bứt
phá hơn và được khách hàng chọn lựa nhiều hơn.