1. Kỹ năng quan
sát
Không phải ngẫu nhiên mà
Nhà báo người Mỹ - Debi Goodwin coi việc quan sát khi đi xe máy ở Việt Nam như
là “Bí quyết của ánh mắt”. Với tình trạng giao thông “hỗn loạn” như ở Việt Nam,
không bí quyết nào tốt hơn giúp bạn “sống sót” và trở về nhà đó là khả năng
quan sát.

Hẳn không ít người trong
chúng ta đã từng lao xe đến một ngã tư không đèn đỏ, không cảnh sát giao thông.
Mọi người đi theo “tiếng gọi của con tim”. Ai thích đi kiểu gì thì đi. Lúc đó,
bạn phải vận dụng tối đa khả năng quan sát. Quan sát càng nhanh, bạn tránh,
vượt càng tốt.
2. Kỹ năng phán
đoán
Quan sát thôi chưa đủ.
Người điều khiển xe máy ở Việt Nam còn phải có một tài phán đoán cực tốt. Hãy
nhìn người khác đi và đoán xem anh ta định đi theo kiểu gì. Đừng tin vào việc
anh ta bật đèn xi-nhan, vì có đôi khi, anh ta bật xi-nhan trái nhưng lại rẽ
phải, hoặc bất ngờ rẽ hoặc quay ngoắt đầu mà chẳng cần phải xi-nhan.
Lái xe ở Việt Nam, bạn
cần phải có óc phán đoán như một trung vệ bóng đá. Hãy bắt bài ý tưởng của
người tham gia giao thông để có cách xử lý của riêng mình. Bên cạnh đó, bạn lại
phải có sự khôn ngoan, lanh lợi của một tiền đạo. Nếu thấy xe phía trước có ý
định rẽ phải, hãy điều khiển xe “sửa lưng” hướng đi của họ.
3. Kỹ năng vượt
đèn đỏ
Đừng dại gì mà chấp hành
đèn tín hiệu giao thông một cách quá theo nguyên tắc. Nếu đèn đỏ còn khoảng 4-5
giây, hãy rồ ga và phóng nhanh lên phía trước. Nếu bạn không làm điều đó, bạn
sẽ rất dễ bị nghe những tiếng chửi rủa, những tiếng còi inh ỏi phía sau.
Khi đèn hiệu đang ở tín
hiệu xanh, chuyển sang vàng và thậm chí là sang đỏ, đừng ngần ngại vượt đèn.
Chấp hành đúng đèn hiệu, bạn rất dễ bị xe phía sau cố vượt đèn đỏ và tông vào
phía sau xe bạn.
4. Kỹ năng “liều”
Đi xe máy ở Việt Nam là
bạn phải biết tạt đầu ôtô, cắt ngang một dãy ôtô dài để vượt lên phía trước nếu
không muốn đợi lâu. Bạn cũng cần có kỹ năng đi ngược chiều, đối mặt với dòng xe
cộ đang lao ầm ầm trước mặt để sang điểm mình muốn, đỡ phải đi vòng vèo cho xa
xôi. Bạn cũng chẳng cần phải đi qua vòng xuyến nếu muốn, hãy cắt ngang cho
nhanh, các phương tiện sẽ tránh bạn, dù hơi nguy hiểm nhưng nhanh hơn, tội gì!
Tất cả những kỹ năng điều khiển này cần phải được hội tụ bởi khả năng “liều”. Ở
Việt Nam, bạn phải liều bạn mới đi xe máy được.
5. Kĩ năng chọn vị
trí
Trời nắng, bạn tạm dẹp
qua luật giao thông. Hãy chọn chỗ có bóng dâm khi dừng đèn đỏ, một cái bóng cây
hay đứng cạnh một chiếc xe lớn chẳng hạn. Hãy đừng quan tâm người khác nghĩ gì,
bạn chỉ quan tâm đến bạn mà thôi. Thực tế là nhiều người vẫn đang làm như vậy
và thực tế là giao thông Việt Nam đang trở nên rối ren hơn cũng vì thế.
6. Kỹ năng lách
luật
Đường đông, hoặc tắc
nghẽn. Bạn hãy cố len lên, bất chấp luật lệ. Vì nếu bạn không len lên, bạn sẽ
phải đứng hàng giờ chờ đợi mà đôi khi còn bị người khác ném cho vai câu chửi
hoặc những cái nhìn khó chịu. Hãy vượt lên phía trước bằng cách lấn sang làn
đường bên trái, đi lên vỉa hè, thậm chí là đi hẳn sang bên ngược chiều.
7. Kỹ năng đi xe
bằng một tay
Nếu bạn đang vội, đang đi
xe có điện thoại mà không muốn dừng lại. Hãy vô tư vừa đi, vừa gọi điện hoặc
nhắn tin. Có điều, muốn làm được điều này, bạn phải có kỹ năng đi xe bằng một
tay. Đừng lo, khối người đang làm như bạn. Dĩ nhiên, tính mạng của bạn là do
bạn chịu trách nhiệm.
8. Kỹ năng sắp xếp
và chuyên chở
Đừng nghĩ chiếc xe của
bạn chỉ dùng để chở người. Nếu bạn muốn chở hàng hóa gì cồng kềnh trên xe máy
mà không muốn thuê xe ôtô, bạn vẫn có thể làm được. Hãy vừa đi, vừa vác, vừa
đi, vừa treo, vừa ôm, vừa đi vừa kéo thêm một chiếc xe bò hoặc vừa đi vừa đẩy
thêm một chiếc xe khác. Bạn hãy học một số người ở khả năng chở 4-5 người trên
một chiếc xe – số người mà bạn phải thuê một chiếc taxi 4 chỗ vẫn thấy chật
chội. Bạn cũng có thể chuyên chở tất cả những gì bạn mua được từ siêu thị về
nhà từ tivi, tủ lạnh, giường chiếu, bàn, ghế… miễn là bạn biết cách sắp xếp và trốn
được mấy anh cảnh sát giao thông.

9. Kỹ năng chiến
đấu
Cuối cùng, để đi xe máy
được ở Việt Nam, bạn phải được trang bị cả kỹ năng chiến đấu. Nếu xảy ra va
chạm rất có thể bạn phải đối mặt với những lời chửi rủa, nặng hơn nữa là những
cú bạt tai, những cú đấm hay “bị ăn” cả cái mũ bảo hiểm vào đầu.
Kết luận
Thật buồn khi chúng tôi
phải nói với bạn những điều trên đây, nhưng thực tế giao thông ở Việt Nam đang
là như vậy. Nếu bạn muốn thay đổi tình hình giao thông ở Việt Nam, hãy tôn
trọng luật lệ, hãy có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Đó mới là điều chúng
tôi muốn khuyên bạn. Hãy chung tay để việc tham gia giao thông được trở nên an
toàn hơn và mong bạn sớm không phải dùng đến tất cả những kỹ năng mà chúng tôi
vừa nêu ra.
Thế Đạt (Autodaily)
Theo Infonet
3,535
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN