Trong khi cuộc tìm kiếm
chiếc máy bay mất tích MH370 vẫn được triển khai với quy mô lớn nhưng chưa thu
được kết quả khả quan nào, dư luận đang đặt câu hỏi tại sao một chiếc Boeing
777 với rất nhiều công nghệ hiện đại và đắt tiền như vậy lại không phát ra được
một tín hiệu nào để người ta có thể phát hiện vị trí của nó.
Theo tờ Washington Post
của Mỹ, việc hàng chục quốc gia đang phải chi ra khoản tiền cực kỳ lớn phục vụ
cho chiến dịch tìm kiếm cứu nạn MH370 đã có thể tránh được nếu hãng hàng không
Malaysia Airlines chịu bỏ ra 10 USD để nâng cấp một hệ thống có tên gọi là
Swift.
Đây là hệ thống tương tự
như một phần mềm điện thoại, có thể giúp máy bay MH370 vẫn tiếp tục truyền đi
dữ liệu về quỹ đạo bay và vị trí của nó ngay cả khi thiết bị phát đáp đã bị vô
hiệu hóa.

Buồng
lái của máy bay Boeing 777
Hệ thống tương tự đã giúp
cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn xác định được vị trí chiếc máy bay của hãng hàng
không Air France đâm xuống Đại Tây Dương vào năm 2009. Những mảnh vỡ trong vụ
tai nạn máy bay này đã được tìm thấy trong vòng 5 ngày.
Một quan chức giấu tên
trong ngành công nghiệp vệ tinh cho biết hiện rất nhiều hãng hàng không đã chịu
bỏ tiền để nâng cấp hệ thống Swift này nhằm phòng ngừa sự cố.
Việc sử dụng hệ thống Swift
là quy định bắt buộc đối với các máy bay hoạt động trên hành lang Bắc Đại Tây
Dương nối liền Mỹ và châu Âu, tuy nhiên các tuyến bay khác chưa áp dụng quy
định này.
Ngày 19/3, trong tuyên bố
đầu tiên trước truyền hình về vụ MH370, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố
rằng công việc tìm kiếm máy bay đang là “ưu tiên hàng đầu” của Mỹ, và Mỹ sẽ
cung cấp mọi nguồn lực có thể để giải mã bí ẩn lớn nhất của lịch sử ngành hàng
không này.
Ông Obama cho biết Cục
Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và các cơ quan
hàng không khác sẵn sàng trợ giúp chính phủ Malaysia để điều tra nếu cần.
Hiện các nhân viên FBI
đang giúp đỡ phía Malaysia khôi phục và phân tích các dữ liệu bị xóa trong
thiết bị giả lập bay thu được tại nhà cơ trưởng MH370 với hy vọng sẽ tìm thấy
manh mối nào đó.

Bộ
giả lập bay tại nhà của cơ trưởng MH370
Một quan chức giấu tên
của Mỹ cho biết: “Một số dữ liệu trong thiết bị giả lập bay này đã bị xóa và
chúng tôi đang tìm cách phục hồi dữ liệu. Tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh rằng các
phi công, hành khách và thành viên phi hành đoàn vẫn là người vô tội cho đến
khi chúng tôi tìm thấy bằng chứng bác bỏ điều đó.”
Ông này cho biết các dữ
liệu này đã bị xóa cách đây một tháng, đồng thời kêu gọi mọi người không nên
đưa ra những đồn đoán không cần thiết làm nhiễu thông tin của cuộc điều tra.
Trí Dũng (Theo
News.com)
Theo Khám phá
3,516
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN