
Dự án hầm Đèo Cả được thi công 24/24h
Hiệu ứng từ tư duy
trải “thảm xanh”
Tại một cuộc hội thảo về thu hút vốn xã hội hóa cho hạ
tầng giao thông, ông có nói đến việc Bộ GTVT đang trải “thảm xanh” giúp nguồn
vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông tăng mạnh. Ông có thể “bật mí” thêm về điều
này, “thảm xanh” có khác gì “thảm đỏ” như nhiều người ví von?
Từ khi chương trình kêu gọi đầu tư nguồn vốn xã hội hóa
hạ tầng giao thông mà Bộ trưởng Đinh La Thăng phát động và triển khai mạnh mẽ
thì các cơ quan chức năng của Bộ GTVT có các động thái, cách thức làm việc thân
thiện hơn, gần gũi hơn với các nhà đầu tư. Các cơ quan của Bộ GTVT tích cực
chia sẻ công việc, trách nhiệm, còn địa phương cũng lăn xả trong công tác giải
phóng mặt bằng.
Rõ ràng ở vai trò kêu gọi đầu tư, Bộ GTVT và các cơ
quan của Bộ đã làm tốt, rất có trách nhiệm. Đó chính là cách trải “thảm xanh”
của Bộ GTVT. Nếu không có cơ chế trải “thảm xanh” đó thì trong thời gian ngắn
sẽ không thể có được hàng chục dự án xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng giao thông
với số vốn kêu gọi khủng lên tới cả trăm nghìn tỷ đồng như vậy.
Lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan chức năng coi việc thu
hút vốn ngoài ngân sách là cơ hội có một không hai và tìm mọi cách tháo gỡ tối
đa về cơ chế, chính sách cho các nhà đầu tư. Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu
tư, nhiều dự án còn khởi công trước khi có giấy phép đầu tư.
Trước kia, nhiều nơi cũng được cho là trải “thảm đỏ”
kêu gọi nhà đầu tư. Thế nhưng, khi nhà đầu tư thực hiện, muốn giải quyết việc
gì cũng gặp nhiều chông gai. Nhiều khi đến làm việc với cơ quan Nhà nước không
biết chỗ nào tiếp mình, ai tháo gỡ được cho mình. Nếu là “thảm đỏ” nghĩa là mọi
thứ đã chuẩn chỉ, chẳng có gì vướng mắc cả. Thực tế hành lang pháp lý của chúng
ta chưa thực sự hoàn thiện, nhiều quy định còn khập khiễng. Hiểu biết về chuyên
ngành Giao thông của nhiều nhà đầu tư cũng chưa đầy đủ. Họ chỉ có vốn, kinh
nghiệm quản lý kinh doanh, nên nói “thảm đỏ” cũng chỉ cho đẹp, cho sang trọng
thôi.
Nhưng bây giờ nhiều thứ đã thay đổi, không phải chỉ ở
dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả, mà nhiều dự án khác đều triển khai thuận lợi. Đó
chính là tư duy trải “thảm xanh”, để giữa cơ quan kêu gọi đầu tư, quản lý Nhà
nước và nhà đầu tư gần nhau hơn, thân thiện hợp tác với nhau, đúng như cơ chế
hợp tác công - tư mà chúng ta đang thực hiện. Nếu không có tư duy, cơ chế trải
“thảm xanh”, trong thời gian ngắn như vừa qua không thể có được hàng loạt dự án
như thế.
Bình ổn giá, các
bên đều có lợi
Dự án hầm Đèo Cả có quy mô rất lớn, kỹ thuật phức tạp,
nhưng cả nguồn vốn và nhà thầu thi công đều là trong nước. Chủ đầu tư điều tiết
thế nào để đảm bảo quá trình vận hành dự án diễn ra suôn sẻ?
Chúng tôi ưu tiên sử dụng những người tâm huyết và có
đủ năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm trong bộ máy điều hành dự án, phát huy tri
thức của đội ngũ kỹ sư trẻ ở khắp mọi miền đất nước, đồng tời có chính sách phân
bổ nguồn nhân lực hợp lý. Bên cạnh đó, nhà đầu tư ưu tiên mời những chuyên gia
có nhiều kinh nghiệm về điều hành dự án hầm đường bộ như: Ông Nguyễn Ngọc Cảnh,
nguyên Giám đốc điều hành dự án hầm Hải Vân; GS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng
Cục Quản lý chất lượng công trình xây dựng…
Yếu tố quan trọng khác là dự án có sự tham gia của các
nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài có uy tín, từng thực hiện các dự án hầm
đường bộ lớn trên thế giới và tại Việt Nam. Hơn nữa, quá trình triển khai dự án
có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý Nhà nước. Cứ nửa tháng, Cục Quản lý
xây dựng và chất lượng công trình giao thông của Bộ GTVT lại họp giao ban một
lần. Còn Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình trọng điểm cũng giao ban
một tháng một lần. Vì vậy, những vấn đề về chất lượng, tiến độ của dự án luôn
được xử lý kịp thời, triệt để.
Về nguồn vốn, chủ đầu tư và ngân hàng phối hợp chặt chẽ
với nhau để bình ổn giá, cùng kiểm soát để dòng tiền, dòng vốn luôn được sử
dụng đúng mục đích. Ngân hàng tài trợ vốn cho dự án là Vietinbank đã phát huy
thế mạnh, vai trò của mình trong kiểm soát dòng tiền. Nhà đầu tư yêu cầu bên
cho vay tín dụng không phát hành bảo lãnh và các khoản tạm ứng thanh toán cho
nhà thầu để tránh rủi ro cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến dự án. Bên phát hành bảo
lãnh thanh toán được chọn từ tổ chức Ngân hàng khác phải chịu trách nhiệm trước
pháp luật và nhà đầu tư, về khối lượng thanh toán tương đồng với khoản tiền bảo
lãnh đảm bảo đồng tiền đi vào dự án. Nói cách khác là trong dự án này không chỉ
có tư vấn giám sát về chất lượng, tiến độ thi công mà còn có cả tư vấn phát
hành bảo lãnh, thanh toán tiền, giám sát tiền.
Từ việc tối ưu các phương án thiết kế, thi công, quy
trình quản lý, dự án đã tiết giảm được hơn 3 nghìn tỷ đồng. Số tiền này đã được
Bộ GTVT cho phép Công ty CP đầu tư Đèo Cả dùng để đầu tư vào dự án đèo Cù Mông.
Ông từng nói đến tính cấp thiết của việc bình ổn giá
cho dự án, vậy cụ thể bình ổn giá tại dự án này được triển khai thế nào?
Khi duyệt dự án, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng
duyệt tổng mức đầu tư rồi, nên nếu để giá nguyên vật liệu tăng hơn 10% thì chắc
chắn dự án sẽ phá sản ngay. Thế nên phải bình ổn giá, bằng những việc làm cụ
thể như chủ động cho việc chuẩn bị nguồn nguyên vật liệu cát, đá, sắt, thép,…
đồng thời tiến hành các bước thỏa thuận bốn bên: Nhà đầu tư, nhà cung cấp tín
dụng , nhà thầu và nhà sản xuất để thống nhất bình ổn giá trong suốt quá trình
thực hiện dự án. Bình ổn giá cũng nằm trong bài toán điều hành tổng thể thôi.
Chủ đầu tư mua vật liệu từ trực tiếp nhà xuất trong nước, không qua khâu trung
gian, yêu cầu nhà cung cấp trong nước và nhà nhập khẩu họ giữ giá.
Đổi lại, nhà đầu tư đứng ra làm trung gian để vay hộ
tiền từ ngân hàng Vietinbank cho nhà sản xuất trong nước, nhà nhập khẩu. Điều
này cũng giúp các bên đều lợi, doanh nghiệp cung cấp vật liệu được vay vốn,
tiêu thụ được tốt sản phẩm, ngân hàng kiểm soát được nợ và không phát sinh các
khâu trung gian. Nhà thầu mua được nguyên vật liệu với giá rẻ nhất. Còn nhà đầu
tư kiểm soát được giá, đảm bảo tổng mức đầu tư không tăng.
Cảm ơn ông!
Ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư
Đèo Cả: Dự án lớn và quan
trọng nhất trên tuyến QL1 Trên tuyến giao thông huyết mạch QL1,
đoạn qua Đèo Cả nằm giữa tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa có địa hình núi cao
hiểm trở, nhiều cua gấp với bán kính cong nhỏ và độ dốc lớn, nguy cơ mất ATGT
ở mức độ cao cho các phương tiện lưu thông, đặc biệt là các xe tải nặng, xe
siêu trường, siêu trọng. Khu vực đường đèo này cũng thường xuyên
xảy ra ách tắc giao thông do đất đá trên đèo bị sụt lở. Do vậy, việc đầu tư
xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ giảm thiểu TNGT, nâng cao hiệu quả khai
thác của QL1, đồng thời góp phần quan trọng trong việc phát triển các trung
tâm kinh tế, công nghiệp và du lịch lớn của khu vực miền Trung, nối Phú Yên
với khu kinh tế Vân Phong và TP Nha Trang, đồng thời có ý nghĩa rất lớn về
mặt KT-XH và đảm bảo an ninh quốc phòng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Việc xây dựng hầm Đèo Cả đã rút ngắn được
khoảng cách về quãng đường đèo quanh co và tiết kiệm thời gian đi lại của các
phương tiện. Tổng chiều dài dự án khi hoàn thành khoảng 13,4 km, trong đó hầm
xuyên núi Đèo Cả dài 4,1 km, xuyên núi Cổ Mã dài 0,5 km, còn lại là đường dẫn
và cầu trên tuyến (9 km). Hầm đường bộ được thiết kế theo tiêu
chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80 km/h. Để đảm bảo giao thông hai
hầm được xây dựng song song, khoảng cách tim hầm cách nhau 30 m, hầm được
thiết kế hai làn xe. Hầm được thiết kế và xây dựng theo phương pháp NATM và
có thể chịu được động đất cấp 7. Dự án hầm Đèo Cả là dự án lớn có nhiều
yếu tố kỹ thuật phức tạp và là hợp phần của BOT và BT, có tầm quan trọng hàng
đầu trên QL1, nên các định hướng ban đầu có ý nghĩa quyết định đến sự thành
công của dự án. Ban đầu, dự án dự kiến được sử dụng vốn tài trợ bởi nước
ngoài và được đầu tư theo hình thức EPC. Tuy nhiên, trong một thời gian dài,
tiến độ chuẩn bị rất chậm chạp. Chính vì vậy, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã chuyển
hướng sử dụng nguồn vốn vay trong nước, đồng thời sử dụng các nhà thầu là các
doanh nghiệp trong nước… Kể từ đó, tiến độ dự án đã được đẩy lên rất tốt. Đến
này hoàn toàn đảm bảo tiến độ như kế hoạch ban đầu đã đề ra. |
Đ.Thắng - H.Lộc
Theo
Báo Giao thông
3,047
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN