Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ bổ trợ tư pháp về lĩnh vực Công chứng sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Dưới đây là bài viết về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ bổ trợ tư pháp về lĩnh vực Công chứng sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ bổ trợ tư pháp về lĩnh vực Công chứng sau khi sắp xếp đơn vị hành chính (Hình từ Internet)

Ngày 03/7/2025, Bộ Tư pháp ban hành Công văn 3961/BTP-BTTP về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý bổ trợ tư pháp.

Công văn 3961/BTP-BTTP

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ bổ trợ tư pháp về lĩnh vực Công chứng sau khi sắp xếp đơn vị hành chính 

Theo đó, Bộ Tư pháp hướng dẫn về việc thực hiện nhiệm vụ bổ trợ tư pháp về lĩnh vực Công chứng như sau:

(1) Đối với quy định gắn với địa bàn hành chính “cấp huyện”

Luật Công chứng 2024 có 05 Điều quy định về đơn vị hành chính cấp huyện, khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, không còn đơn vị hành chính cấp huyện thì các quy định trên sẽ điều chỉnh như sau:

- Bỏ cụm từ “Phòng Tư pháp cấp huyện” và thay thế cụm từ “địa bàn cấp huyện” bằng cụm từ “địa bàn cấp xã” tại khoản 3 Điều 19.

- Thay thế cụm từ “địa bàn cấp huyện” tại điểm a khoản 2 Điều 20 và khoản 1 Điều 21 bằng cụm từ “địa bàn cấp xã”.

- Thay thế cụm từ “đơn vị hành chính cấp huyện” bằng cụm từ “đơn vị hành chính cấp xã” tại đoạn 1 khoản 1 Điều 23. Thay thế cụm từ “danh mục các đơn vị hành chính cấp huyện” bằng cụm từ “về đơn vị hành chính cấp xã” tại đoạn 2 khoản 1 Điều 23.

- Thay thế cụm từ “đơn vị hành chính cấp huyện nơi đặt trụ sở” tại khoản 1 Điều 26 bằng cụm từ “địa giới của đơn vị hành chính cấp huyện trước khi sắp xếp".

(2) Đối với quy định liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

- Về cơ sở dữ liệu công chứng: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp quyết định lựa chọn cơ sở dữ liệu công chứng của một trong các tỉnh, thành phố được sắp xếp làm cơ sở dữ liệu công chứng sử dụng cho địa bàn cấp tỉnh mới hoặc quyết định xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng mới. Việc xây dựng, nâng cấp cơ sở dữ liệu công chứng tại địa phương được thực hiện theo quy định của Luật Công chứng 2024 và pháp luật có liên quan.

- Về tên gọi của Phòng công chứng: Việc đặt lại tên gọi của Phòng công chứng bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Công chứng 2024. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp sẽ xem xét, quyết định số thứ tự của các Phòng công chứng tại địa phương mình theo quy định của pháp luật, bảo đảm tối đa sự ổn định về tổ chức, hoạt động của các Phòng công chứng, tiết kiệm chi phí cho xã hội.

- Số Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng bao gồm: hai chữ số đầu là mã tỉnh được quy định tại Quyết định 19/2025/QĐ-TTg ngày 30/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bảng danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam; bốn chữ số tiếp theo là năm cấp lần đầu của tổ chức; hai chữ số tiếp theo là mã của loại hình Văn phòng công chứng (có Phụ lục mã loại hình Văn phòng công chứng kèm theo); bốn chữ số tiếp theo là số thứ tự đăng ký dùng chung cho các loại hình Văn phòng công chứng.

Trong trường hợp chuyển đổi loại hình Văn phòng công chứng thì số thứ tự đã đăng ký của Văn phòng công chứng được giữ nguyên khi cấp lại Giấy đăng ký hoạt động.

Khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, Sở Tư pháp của tỉnh, thành phố hình thành sau sắp xếp sẽ xem xét quyết định số thứ tự đăng ký của các Văn phòng công chứng.

Mã số

Loại hình Văn phòng công chứng

1

Doanh nghiệp tư nhân

2

Công ty hợp danh

(3) Về giá tối đa đối với dịch vụ theo yêu cầu liên quan đến việc công chứng

Việc ban hành giá tối đa đối với dịch vụ theo yêu cầu liên quan đến việc công chứng (sau đây gọi là giá dịch vụ công chứng tối đa) thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Trường hợp sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sau sắp xếp có trách nhiệm ban hành giá dịch vụ công chứng tối đa mới để áp dụng trên địa bàn cấp tỉnh mới. Trong thời gian chờ ban hành giá dịch vụ công chứng tối đa mới, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp quyết định việc áp dụng giá dịch vụ công chứng tối đa tại các tỉnh, thành phố được sắp xếp.

(4) Về việc cấp, cấp lại thẻ công chứng viên

- Việc đánh số thẻ công chứng viên ở cấp tỉnh, thành phố được thực hiện như sau: Hai chữ số đầu là mã tỉnh được quy định tại Quyết định 19/2025/QĐ-TTg ngày 30/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bảng danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam và 04 chữ số liên tiếp là số thứ tự của thẻ.

- Thẻ công chứng viên được cấp trước ngày Luật Công chứng 2024 có hiệu lực thi hành được tiếp tục sử dụng (bao gồm cả các địa phương có sự sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh). Trường hợp khi phát sinh việc cấp lại thẻ lần đầu sau thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh thì số thẻ công chứng viên được cấp lại được lấy tiếp nối các số thẻ công chứng viên Sở Tư pháp đã cấp mới.

Nguyễn Thị Mỹ Quyền

 

7

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác