Cập nhật dự thảo Thông tư Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên dành cho trường THPT chuyên

Nội dung bài viết là dự thảo Thông tư Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên dành cho trường THPT chuyên.

Cập nhật dự thảo Thông tư Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên dành cho trường THPT chuyên

Cập nhật dự thảo Thông tư Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên dành cho trường THPT chuyên (Hình từ văn bản)

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên dành cho trường trung học phổ thông chuyên (sau đây gọi tắt là dự thảo Thông tư).

Dự thảo Thông tư

Cập nhật dự thảo Thông tư Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên dành cho trường THPT chuyên

Theo đó, ban hành kèm theo dự thảo Thông tư là Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường trung học phổ thông chuyên.

Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường trung học phổ thông chuyên được thực theo lộ trình như sau:

- Từ năm học 2025-2026 đối với lớp 10.

- Từ năm học 2026-2027 đối với lớp 11.

- Từ năm học 2027-2028 đối với lớp 12.

Đơn cử, sau đây là một số nội dung tại Chương trình giáo dục nâng cao môn Ngữ văn trong Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo dự thảo Thông tư như sau:

Chương trình giáo dục nâng cao môn Ngữ văn

* Mục tiêu Chương trình giáo dục nâng cao môn Ngữ văn:

Chương trình giáo dục nâng cao môn Ngữ văn được xây dựng để dạy học đối với học sinh chuyên văn tại các trường trung học phổ thông chuyên, nhằm tăng cường phát triển các năng lực chung như: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề. Đồng thời, chương trình chú trọng nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học thông qua các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe, đặc biệt là năng lực đọc hiểu và tạo lập các văn bản phức tạp.

Chương trình giáo dục nâng cao môn Ngữ văn còn hướng đến việc tăng cường phát triển năng lực thẩm mĩ, tư duy hình tượng và tư duy logic; giúp học sinh biết tiếp nhận và đánh giá các văn bản văn học nói riêng, cũng như các sản phẩm nghệ thuật có giá trị thẩm mĩ trong cuộc sống nói chung theo quan điểm cá nhân. Việc giảng dạy các chuyên đề nâng cao còn góp phần hình thành năng lực tư duy bậc cao như tư duy phản biện, tư duy sáng tạo; đồng thời rèn luyện phương pháp nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực xã hội và nhân văn.

Bên cạnh đó, chương trình hướng tới mục tiêu giúp học sinh biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn đời sống; định hướng nghề nghiệp phù hợp, đặc biệt là việc định hướng nghề nghiệp trong các lĩnh vực nghệ thuật, khoa học xã hội và nhân văn; xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội và có khả năng đóng góp tích cực vào sự phát triển đất nước.

Chương trình giáo dục nâng cao môn Ngữ văn góp phần hình thành và phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu như: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm. Đồng thời, chương trình còn hướng tới mục tiêu góp phần phát triển cá tính theo hướng tích cực; giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh; có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn. Qua đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu đối với tiếng Việt và văn học, có ý thức về cội nguồn và bản sắc dân tộc; góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa Việt Nam, đồng thời có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

* Các chuyên đề nâng cao trong Chương trình giáo dục nâng cao môn Ngữ văn:

- Lớp 10

+ Chuyên đề 1. Tổng quan nền văn học Việt Nam

+ Chuyên đề 2. Đặc trưng văn học

+ Chuyên đề 3. Đặc trưng văn học dân gian Việt Nam và mối quan hệ giữa văn học dân gian với văn học viết

+ Chuyên đề 4. Đặc trưng văn học trung đại Việt Nam

+ Chuyên đề 5. Ngôn ngữ trong văn học Việt Nam

+ Chuyên đề 6. Đọc hiểu văn bản nghiên cứu, phê bình văn học

+ Chuyên đề 7. Vận dụng tư duy phản biện trong tạo lập văn bản nghị luận xã hội

- Lớp 11

+ Chuyên đề 8. Thuyết trình, tranh luận, hùng biện về một vấn đề xã hội và văn học.

+ Chuyên đề 9. Nhà văn và quá trình sáng tác

+ Chuyên đề 10. Con người trong văn học Việt Nam

+ Chuyên đề 11. Thơ mới và văn xuôi Tự Lực văn đoàn

+ Chuyên đề 12. Khuynh hướng hiện thực trong văn học Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945

+ Chuyên đề 13. Khuynh hướng yêu nước và cách mạng trong văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1945

+ Chuyên đề 14. Vận dụng phương pháp so sánh trong tạo lập văn bản nghị luận văn học

- Lớp 12

+ Chuyên đề 15. Cấu trúc văn bản văn học

+ Chuyên đề 16. Khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong văn học Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975

+ Chuyên đề 17. Những đổi mới cơ bản của văn học Việt Nam sau 1975

+ Chuyên đề 18. Phong cách nghệ thuật của nhà văn

+ Chuyên đề 19. Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

+ Chuyên đề 20. Tìm hiểu một số hướng tiếp cận văn học đương đại Việt Nam

+ Chuyên đề 21. Tìm hiểu một số tác phẩm văn học nước ngoài tiêu biểu.

Xem thêm tại dự thảo Thông tư quy định Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên dành cho trường trung học phổ thông chuyên


 

13

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác