
Công văn 3323: Tăng cường công tác rà soát điều chỉnh báo hiệu đường bộ (Hình từ Internet)
Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Công văn 3323/CĐBVN-TCGT ngày 16/7/2025 về việc tăng cường công tác bảo đảm giao thông và rà soát, điều chỉnh báo hiệu đường bộ theo quy định.
 |
Công văn 3323/CĐBVN-TCGT |
Công văn 3323: Tăng cường công tác rà soát điều chỉnh báo hiệu đường bộ
Để tăng cường công tác bảo đảm giao thông và rà soát, điều chỉnh kịp thời biển báo trên hệ thống đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện trên tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý của mình nội dung sau:
(1) Về công tác bảo đảm giao thông trên các tuyến đường bộ đang khai thác
- Tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường bộ theo quy định. Tăng cường công tác tuần đường, tuần kiểm; trong đó, lưu ý trách nhiệm về công tác đảm bảo giao thông; xử lý sự cố giao thông; tham gia cứu nạn, cứu hộ; chấp hành quy định của Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ trên đường; tham gia giải quyết tai nạn giao thông đường bộ theo quy định tại các Điều 80, 81, 82 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
- Khi thực hiện công tác quản lý, bảo trì hoặc tham gia giải quyết xử lý, cứu nạn, cứu hộ khi có tai nạn giao thông xảy ra, có việc dừng đỗ xe bất khả kháng chiếm dụng lòng đường thì hướng dẫn phân luồng giao thông, bố trí đầy đủ trang thiết bị, nhân công cảnh báo, bảo đảm an toàn giao thông theo quy định tại Tiêu chuẩn TCCS14:2016/TCĐBVN về Tổ chức giao thông và Bố trí phòng hộ khi thi công trên đường bộ đang khai thác và các quy định khác có liên quan (lưu ý tăng cường các biện pháp cảnh báo từ xa bằng báo hiệu đường bộ).
- Thường xuyên theo dõi, phối hợp với Cảnh sát giao thông khảo sát và khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông phát sinh trên tuyến (nếu có); theo dõi, đánh giá, trường hợp có phát sinh các bất cập chưa phù hợp với điều kiện giao thông thực tế trên đường (các vị trí gần nút giao, qua hầm; các vị trí có độ nhám, độ bằng phẳng chưa đảm bảo; vị trí bất lợi như đường cong, tầm nhìn hạn chế, v.v...) và các điều kiện kỹ thuật khác theo quy định, Người quản lý, sử dụng đường bộ chủ trì, chủ động thống nhất với các cơ quan chức năng liên quan về phương án xử lý và điều chỉnh cho phù hợp theo thẩm quyền là chủ sở hữu trực tiếp quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác công trình đường bộ.
(2) Về biển báo có thông tin “mã hiệu đường cao tốc” hoặc “mã hiệu quốc lộ”, biển hạn chế chiều cao
- Đối với các dự án chưa hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng:
Hiện nay, mã hiệu đường cao tốc tại Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2024/BGTVT chưa được cập nhật theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định 12/QĐ-TTg ngày 03/01/2025. Để nghị các Chủ đầu tư dự án tổ chức rà soát, cập nhật và điều chỉnh biển báo có thông tin liên quan mã hiệu đường bộ theo Phụ lục I - Danh mục các tuyến đường bộ cao tốc, Phụ lục II - Danh mục các tuyến Quốc lộ tại 02 Quyết định nêu trên.
- Đối với tuyến đường bộ đang khai thác, Người quản lý, sử dụng đường bộ tổ chức thực hiện mục 2.1 nêu trên và các nội dung sau:
Rà soát, sửa đổi, bổ sung báo hiệu đường bộ các đoạn tuyến đảm bảo quy định tại khoản 8 Điều 23, điểm i khoản 2 Điều 25 Luật Đường bộ 2024.
Căn cứ tĩnh không thực tế, rà soát các vị trí trên đường có chiều cao tĩnh không dưới 4,75m, đặt biển số P.117 và biển số W.239b; các vị trí có chiều cao tĩnh không từ 4,75m điển 5,5m và các vị trí tĩnh không giới hạn trên đường dân sinh (cống, hầm chui dân sinh, ...), chỉ cần đặt biển số W.239b để cảnh báo chiều cao tĩnh không thực tế; các vị trí có chiều cao tĩnh không trên 5,5m, không cần đặt biển báo. Trường hợp phát hiện biển báo hạn chế chiều cao đã được lắp đặt nhưng chưa đúng phải được điều chỉnh hoặc tháo dỡ kịp thời.
Xem thêm tại Công văn 3323/CĐBVN-TCGT ban hành ngày 16/7/2025.
11
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN