
Tổ chức, cá nhân xuất khẩu không bồi thường thiệt hại từ chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong một số trường hợp từ 01/01/2026 (Hình ảnh từ Internet)
Ngày 18/6/2025, Quốc hội thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2025 (sau đây gọi là Luật Sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa).
 |
Luật Sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa |
Tổ chức, cá nhân xuất khẩu không bồi thường thiệt hại từ chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong một số trường hợp từ 01/01/2026
Tại khoản 23 Điều 1 Luật Sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2025 sửa đổi Điều 62 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 quy định các trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa không phải bồi thường thiệt hại từ chất lượng như sau:
* Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Thiệt hại xảy ra do người tiêu dùng cố ý sử dụng sản phẩm, hàng hóa đã hết hạn sử dụng hoặc đã được cảnh báo rõ về mức độ rủi ro của sản phẩm, hàng hóa;
- Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật;
- Khi chứng minh được khuyết tật của sản phẩm, hàng hóa không thể phát hiện được với trình độ khoa học, công nghệ tính đến thời điểm sản phẩm, hàng hóa gây thiệt hại và trong trường hợp người tiêu dùng đã tiếp nhận đầy đủ thông tin về sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây thiệt hại nhưng vẫn cố ý sử dụng;
- Thiệt hại phát sinh hoàn toàn do lỗi của tổ chức, cá nhân bán hàng hoặc của người tiêu dùng.
* Tổ chức, cá nhân bán hàng không phải bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau đây:
- Thiệt hại xảy ra do người tiêu dùng cố ý sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng hoặc biết rõ hàng hóa có khuyết tật mà vẫn sử dụng;
- Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật;
- Hàng hóa có khuyết tật phát sinh do tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm sản xuất, nhập khẩu;
- Thiệt hại phát sinh hoàn toàn do lỗi của người tiêu dùng.
* Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định khác của luật có liên quan.
Theo đó, Luật Sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2025 sửa đổi Điều 61 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:
- Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu phải bồi thường thiệt hại cho tổ chức, cá nhân bán hàng hoặc người tiêu dùng khi hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 62 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của tòa án hoặc trọng tài.
- Tổ chức, cá nhân bán hàng phải bồi thường thiệt hại cho người mua, người tiêu dùng trong trường hợp thiệt hại phát sinh do lỗi của tổ chức, cá nhân bán hàng không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của tòa án hoặc trọng tài.
Xem thêm Luật Sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2025 có hiệu lực 01/01/2026.
19
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN