
Thông báo 303: Kết luận của Chính phủ về chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) (Hình từ Internet)
Ngày 16/06/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 303/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).
 |
Thông báo 303/TB-VPCP |
Thông báo 303: Kết luận của Chính phủ về chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế)
Ngày 16/6/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế). Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ, ngành: Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Tài chính, Tư pháp, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng Chính phủ; đại diện các bộ: Ngoại giao, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo các Tổng công ty: Quản lý bay Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Việt Nam; lãnh đạo Công ty cổ phần Hàng không Vietjet.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ Xây dựng, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kết luận như sau:
- Đề xuất chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đã được Bộ Xây dựng thực hiện theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2025 các bộ, ngành tham gia ý kiến, Bộ Xây dựng tiếp thu bổ sung nội hàm của các chính sách.
- Thống nhất giữ nguyên 5 chính sách đã đề xuất, trong đó, tách riêng chính sách về an ninh và an toàn hàng không, Bộ Xây dựng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các đại biểu dự họp, điều chỉnh nội hàm các chính sách, trong đó:
+ Nêu rõ những quy định đã có trước đây được giữ lại; những nội dung thay đổi, điều chỉnh đối với các quy định không phù hợp; những quy định bổ sung mới, trước đây chưa có;
+Về hoàn thiện khung pháp lý an ninh, an toàn hàng không, nêu rõ những thay đổi so với trước đây và nghiên cứu bổ sung các quy định cho các phương tiện, thiết bị mới liên quan đến an ninh, an toàn hàng không dân dụng;
+ Về hoàn thiện khung pháp lý về cảng hàng không, sân bay cần nêu được các -giải pháp xử lý vướng mắc, về đất đai cho an ninh, quốc phòng, việc đầu tư công và đầu tư tư nhân.
+ Về khung pháp lý vận chuyển hàng không, báo cáo rõ ràng, minh bạch về các nội dung sửa đổi so với quy định trước đây.
- Quá trình hoàn thiện chính sách và xây dựng dự thảo Luật, Bộ Xây dựng cần lưu ý:
+ Nội dung báo cáo Quốc hội sau này về dự thảo Luật cần nêu đầy đủ những vấn đề cần được quy định rõ trong Luật và những nội dung giao Chính phủ theo thẩm quyền.
+ Cập nhật quy định phân cấp, phân quyền theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội và Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
+ Tuân thủ các quy định của ICAO và các quy định của điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
- Nội dung xây dựng dự thảo Luật cần lưu ý:
+ Những vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững: cập nhật chính sách của Chương trình bù đắp và giảm phát thải các bon hàng không quốc tế (CORSIA), quy định của Liên minh Châu Âu về vận tải hàng không bền vững; các nội dung liên quan đến hàng không đối với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
+ Nghiên cứu bổ sung và xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không, đầu tư vào công nghệ hàng không.
+ Quy định pháp lý và trang thiết bị để kiểm soát an ninh, an toàn hàng không hợp lý.
+ Xem xét phát triển kinh tế hàng không cạnh tranh, công bằng và chống độc quyền, trong đó, lưu ý đến sự phát triển của các hãng hàng không trong nước.
Xem chi tiết tại Thông báo 303/TB-VPCP ban hành ngày 16/06/2025.
Nguyễn Thị Mỹ Quyền
9
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN