
Trình tự giải quyết công việc là thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Bộ Y tế (Hình ảnh từ Internet)
Ngày 26/5/2025, Bộ Y tế ban hành Quyết định 1746/QĐ-BYT Ban hành Quy chế làm việc của Bộ Y tế.
 |
Quyết định 1746/QĐ-BYT |
Trình tự giải quyết công việc là thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Bộ Y tế
Cụ thể, tại Điều 10 Quy chế ban hành Quyết định 1746/QĐ-BYT năm 2025 quy định về việc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính như sau:
(1) Trường hợp cần lấy ý kiến của các đơn vị thuộc Bộ:
- Đơn vị chủ trì có văn bản gửi lấy ý kiến các đơn vị liên quan, yêu cầu cụ thể về nội dung cần lấy ý kiến và thời hạn trả lời. Đơn vị được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời theo yêu cầu của đơn vị chủ trì.
- Trường hợp ý kiến giữa đơn vị chủ trì và đơn vị được lấy ý kiến không thống nhất, lãnh đạo hai đơn vị có trách nhiệm trao đổi để thống nhất.
- Trường hợp ý kiến của lãnh đạo hai đơn vị không thống nhất, Thủ trưởng hai đơn vị có trách nhiệm trao đổi thống nhất.
- Trường hợp ý kiến của Thủ trưởng hai đơn vị không thống nhất, Thủ trưởng đơn vị chủ trì báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách bằng văn bản, trong báo cáo phải nêu rõ nội dung không thống nhất; đề xuất phương án giải quyết; phân tích căn cứ pháp lý, ưu điểm, nhược điểm (nếu có) của từng phương án và lựa chọn của đơn vị chủ trì.
- Lãnh đạo Bộ phụ trách có trách nhiệm xem xét, quyết định việc lựa chọn phương án. Trường hợp cần thiết, có thể lấy ý kiến của Lãnh đạo Bộ khác có liên quan.
- Trường hợp ý kiến giữa hai Lãnh đạo Bộ không thống nhất, Lãnh đạo Bộ phụ trách có trách nhiệm chỉ đạo đơn vị chủ trì báo cáo Bộ trưởng bằng vănbản, trong báo cáo phải nêu rõ nội dung không thống nhất; đề xuất phương án giải quyết; phân tích căn cứ pháp lý, ưu điểm, nhược điểm (nếu có) của từng phương án và lựa chọn của Lãnh đạo Bộ phụ trách.
(2) Trường hợp cần lấy ý kiến của các cơ quan khác:
- Đơn vị chủ trì có văn bản gửi lấy ý kiến các cơ quan liên quan, yêu cầu cụ thể về nội dung cần lấy ý kiến và thời hạn trả lời.
- Sau khi nhận được văn bản trả lời, đơn vị chủ trì có trách nhiệm tổng hợp và giải quyết thủ tục hành chính.
Trường hợp nội dung trả lời không đáp ứng được yêu cầu để giải quyết thủ tục hành chính, đơn vị chủ trì tiếp tục có văn bản đề nghị làm rõ nội dung trả lời.
Trường hợp sau khi trao đổi mà vẫn không thống nhất, Thủ trưởng đơn vị chủ trì báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách bằng văn bản, trong báo cáo phải nêu rõ nội dung không thống nhất; đề xuất phương án giải quyết; phân tích căn cứ pháp lý, ưu điểm, nhược điểm (nếu có) của từng phương án và lựa chọn của đơn vị chủ trì.
- Lãnh đạo Bộ phụ trách có trách nhiệm xem xét, quyết định việc lựa chọn phương án. Trường hợp cần thiết, có thể trao đổi, lấy ý kiến của Lãnh đạo Bộ khác có liên quan.
- Trường hợp ý kiến giữa hai Lãnh đạo Bộ không thống nhất, Lãnh đạo Bộ phụ trách có trách nhiệm chỉ đạo đơn vị chủ trì báo cáo Bộ trưởng bằng văn bản, trong báo cáo phải nêu rõ nội dung không thống nhất; đề xuất phương án giải quyết; phân tích căn cứ pháp lý, ưu điểm, nhược điểm (nếu có) của từng phương án và lựa chọn của Lãnh đạo Bộ phụ trách.
(3) Trường hợp việc lấy ý kiến quy định tại (1) và (2) có thể dẫn đến kéo dài thời hạn thực hiện thủ tục hành chính, đơn vị chủ trì phải có văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính để biết.
Xem thêm Quyết định 1746/QĐ-BYT có hiệu lực thi hành từ ngày ngày 01/6/2025 và thay thế Quyết định 3177/QĐ-BYT năm 2023.
28
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN