Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh gắn liền với chuyển đổi số

UBND Hà Nội đã có chỉ đạo về tăng cường công tác quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh gắn liền với chuyển đổi số.

Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh gắn liền với chuyển đổi số

Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh gắn liền với chuyển đổi số (Hình từ Internet)

UBND Hà Nội ban hành Công văn 1468/UBND-KT ngày 15/4/2025 về việc tăng cường công tác quản lý đối với hộ, cá nhân kinh doanh gắn liền với chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Công văn 1468/UBND-KT

Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh gắn liền với chuyển đổi số 

Ủy ban nhân dân Thành phố nhận được Công văn 3987/BTC-CT ngày 31/3/2025 của Bộ Tài chính về việc chỉ đạo công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh; đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố đã xác định công tác quản lý hộ kinh doanh và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là một trong 19 nhiệm vụ trọng tâm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, hoạt động của hộ, cá nhân kinh doanh ngày càng mở rộng, không chỉ theo mô hình truyền thống mà còn đa dạng trên các nền tảng số và thương mại điện tử, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước về mặt cơ sở dữ liệu và đánh giá rủi ro để đảm bảo công tác thu ngân sách nhà nước hiệu quả. Với mục tiêu chuyển đổi căn bản phương thức quản lý nhà nước đối với hộ, cá nhân kinh doanh từ quản lý đối tượng theo phương thức thủ công, truyền thống sang phương thức điện tử, quản lý số trên cơ sở dữ liệu (CSDL), Ủy ban nhân dân Thành phố giao các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, đối với Chi cục Thuế Khu vực I

- Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố các giải pháp triển khai hiệu quả công tác quản lý thuế nói chung, công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố nói riêng; đồng thời phổ biến các giải pháp nâng cao năng lực quản lý thuế gắn với chuyển đổi số tại Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế đối với hộ kinh doanh” theo Quyết định 420/QĐ-TCT ngày 28/02/2025 và Công văn 108/CT-TMĐT ngày 11/3/2025 về việc tăng cường các giải pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh của Cục Thuế (Bộ Tài chính) tới các cơ quan quản lý nhà nước nhằm đẩy mạnh số thu ngân sách của địa phương.

- Rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố kiện toàn Ban Chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn, với sự tham gia của các sở, ban, ngành liên quan (Công an; Quản lý thị trường; Công Thương; Tài chính; Y tế; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Xây dựng...); chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tập trung triển khai các giải pháp về hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với các hộ, cá nhân kinh doanh, theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành và cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, chủ trương của Đảng và Nhà nước tới các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thông qua các hình thức phù hợp, hiệu quả; hỗ trợ người nộp thuế hiểu, đồng thuận và tự giác thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh, pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành liên quan.

- Phối hợp với cơ quan chuyên môn tham mưu Hội đồng nhân dân Thành phố, theo thẩm quyền, phân bổ và quyết định dự toán thu chi tiết đối với từng quận, huyện, thị xã trên địa bàn; đảm bảo tính khả thi, phù hợp, đúng chế độ chính sách và sát với thực tế tình hình sản xuất, kinh doanh của các hộ, cá nhân kinh doanh.

- Tổ chức triển khai quản lý thuế đối với hộ kinh doanh; tiếp tục mở rộng cơ sở đối tượng thu, đảm bảo đúng đối tượng, tránh thất thu ngân sách nhà nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ theo quy định; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị chức năng trong việc thanh tra, kiểm tra các trường hợp vi phạm; chú trọng xử lý ngay đối với các hành vi vi phạm về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và điều kiện tham gia kinh doanh đối với các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện.

- Tăng cường công tác chia sẻ, kết nối thông tin, cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý hộ, cá nhân kinh doanh; đồng bộ, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu với các sở, ngành theo dữ liệu quản lý dân cư tại Đề án 06 của Chính phủ.

- Chỉ đạo các Đội thuế cấp huyện phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, phòng, ban chuyên môn và cơ quan quản lý tại cơ sở để triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cũng như giải pháp về hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm về đăng ký kinh doanh, pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành liên quan.

- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả triển khai thực hiện của các đơn vị liên quan, làm căn cứ đánh giá công tác quản lý.

Xem thêm tại Công văn 1468/UBND-KT ban hành ngày 15/4/2025.

 

24

tin noi bat
Tin mới
Các tin khác