Đề án quốc gia đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

Chính phủ chỉ đạo một số chính sách phát triển toàn diện giáo dục, trong đó có xây dựng đề án quốc gia đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.
>> Tuyển sinh đại học 2025: Sửa đổi quy định về tổ chức xét tuyển thẳng từ 05/05/2025
>> Bỏ xét tuyển sớm với tuyển sinh đại học từ ngày 05/5/2025

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học (Hình từ Internet)

Đề án quốc gia đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

Theo Nghị quyết 51/NQ-CP năm 2025, Chính phủ giao nhiệm vụ đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, học viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; tăng cường đưa tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ra nước ngoài đối với các bộ ngành như sau:

(1) Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

(2) Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan:

- Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học để nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, học viên; xây dựng đề án trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án quốc gia từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045 và tổ chức triển khai thực hiện.

- Tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách để khuyến khích các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong nước liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục và đào tạo tiên tiến trên thế giới; thu hút các cơ sở giáo dục đại học uy tín trên thế giới thành lập phân hiệu tại Việt Nam; khuyến khích, thu hút học sinh, sinh viên nước ngoài đến học tập tại Việt Nam; thành lập các trung tâm kết nối tri thức để chia sẻ tri thức của hệ thống các cơ sở giáo dục, đào tạo Việt Nam với các cơ giáo dục đại học trong khu vực và quốc tế.

- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng đề án, cơ chế, chính sách đột phá để thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về giảng dạy, nghiên cứu và làm việc ở các cơ sở giáo dục, đào tạo tại Việt Nam.

- Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước, nhất là đào tạo giảng viên trình độ tiến sĩ và chuyên gia các ngành kỹ thuật, các ngành trọng điểm và công nghệ cao; ưu tiên cấp học bổng cho sinh viên đi học ở các nước phát triển về các ngành công nghệ, đặc biệt các ngành mới như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, bán dẫn, năng lượng tái tạo.

(3) Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan:

- Chủ trì, phối hợp với các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, cơ quan liên quan đẩy mạnh việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế; tăng cường công tác dạy tiếng Việt và quảng bá văn hóa của Việt Nam ở nước ngoài thông qua các Trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài; khuyến khích hoạt động dạy ngôn ngữ tiếng Việt tại các Trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam.

- Phát huy vai trò cầu nối, vận động, thu hút đội ngũ chuyên gia, trí thức, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam tham gia công tác giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo của Việt Nam.

- Thúc đẩy các chương trình hợp tác, vận động các nước phát triển, các tập đoàn lớn tăng cường đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam và tiếp nhận sinh viên của Việt Nam sang làm việc trong các lĩnh vực công nghệ cao.

(4) Bộ Công an nghiên cứu, dự báo và đưa ra các giải pháp bảo đảm an ninh giáo dục trong tình hình hội nhập quốc tế hiện nay.

Xem thêm tại Nghị quyết 51/NQ-CP năm 2025.

Lê Quang Nhật Minh

40

tin noi bat

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Tin mới
Các tin khác