Kiến nghị làm rõ sự cần thiết của việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc

Sau đây là nội dung trả lời của Bộ Tài chính về kiến nghị làm rõ sự cần thiết của việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc.
>> Bảo hiểm xã hội khu vực là gì? Cập nhật thời điểm hoạt động của Bảo hiểm xã hội khu vực 2025
>> Người tham gia BHXH, BHYT phải cập nhật số căn cước trước ngày 31/3/2025

Kiến nghị làm rõ sự cần thiết của việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc

Kiến nghị làm rõ sự cần thiết của việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc (Hình từ Internet)

Ngày 06/3/2025, Bộ Tài chính ban hành Công văn 2678/BTC-QLBH về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Phước gửi đến sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Công văn 2678/BTC-QLBH

Kiến nghị làm rõ sự cần thiết của việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc

Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước do Ban Dân nguyện, Ủy ban thường vụ Quốc hội chuyển tới tại Công văn 18/BDN ngày 14/01/2025, nội dung kiến nghị như sau: 

Nội dung kiến nghị: "Cử tri đề nghị cần đánh giả, làm rõ sự cần thiết của việc yêu cầu mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô -xe máy, nhằm tránh lãng phí. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị bản bảo hiểm, vậy các cấp có thẩm quyền có quản lý chặt chẽ vấn đề này không? Quy trình xử lý, giải quyết khi xảy ra vụ việc đã hiệu quả, đảm bảo được quyền và lợi ích của người tham gia bảo hiểm chưa?" 

Theo đó, Bộ Tài chính đã có trả lời như sau: 

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy được hầu hết các quốc gia trên thế giới (như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEAN...) quy định là loại hình bảo hiểm bắt buộc, thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện. 

- Tại Việt Nam, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm cả ô tô, xe máy) được thực hiện tại Việt Nam từ năm 1988 theo Nghị định 30-HĐBT ngày 10/3/1988 của Hội đồng Bộ trưởng. Tới nay, mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yêu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn. 

- Theo số liệu thống kê, số lượng xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới 6 tháng đầu năm 2024 chỉ có khoảng 6,5 triệu xe, chiếm khoảng 9% số lượng xe lưu hành (tổng số lượng xe máy ở Việt Nam đạt khoảng 72 triệu chiếc). 

Với mức phí bảo hiểm 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng, khi không may gây tai nạn đối với người thứ ba về sức khỏe, tính mạng, sẽ được bảo hiểm chi trả cho người thứ ba tối đa 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn, về tải sản sẽ được bảo hiểm chỉ trả tối đa 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn. 

- Hiện nay, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm chủ xe máy) được quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 01/01/2025); Nghị định 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trong đó có bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Theo đó đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới nhằm gia tăng quyền lợi cho chủ xe cơ giới về: phí bảo hiểm; số tiền bảo hiểm; đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục bồi thường.... 

- Ngày 30/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 174/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2025 theo đó quy định về hình thức xử phạt bổ sung đối với các hành vi vi phạm về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới như: Đình chỉ một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động đối với trường hợp vi phạm quy định về phạm vi bảo hiểm, loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, mức khấu trừ bảo hiểm, giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với bảo hiểm bắt buộc.... 

- Trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả triển khai loại hình bảo hiểm này, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (HHBHVN), doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến vai trò, ý nghĩa, nội dung của loại hình bảo hiểm này để người dân cũng như chủ xe cơ giới nằm rõ hơn các quyền lợi bảo hiểm, các rủi ro được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, cách thức liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường (hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đều phải in số hotline và hướng dẫn trên Giấy chứng nhận bảo hiểm). Từ ngày 1/12/2024, HHBHVN cũng đã thiết lập hotline 24/7 chung cho toàn thị trường bảo hiểm (1900.633.880), song song với hotline riêng của các doanh nghiệp bảo hiểm nhằm kịp thời ghi nhận, hướng dẫn, giải đáp,...cho người dân và doanh nghiệp về chế độ bảo hiểm này.

Cùng đồng bộ với các giải pháp nêu trên, Bộ Tài chính sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (nếu có). 

Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ bổi thưởng bảo hiểm, chi trả hỗ trợ nhân đạo, đảm bảo việc bồi thường bảo hiểm diễn ra nhanh chóng, đúng quy định, tránh trường hợp trục lợi bảo hiểm, góp phần tích cực trong việc thực hiện an sinh xã hội. 

Xem thêm tại Công văn 2678/BTC-QLBH ban hành ngày 06/3/2025.

 

110

tin noi bat

NỘI DUNG LIÊN QUAN

Tin mới
Các tin khác