Với tỷ lệ này, cả nước có 17.586 thí sinh (bao gồm 8.043 thí
sinh giáo dục THPT và 9.543 thí sinh GDTX) không đỗ tốt nghiệp.
Theo Bộ GD&ĐT, kết quả này phản ánh những điều chỉnh, đổi
mới của kỳ thi năm nay đã có tác động tích cực, nâng cao chất lượng đánh giá
công nhận tốt nghiệp. Đặc biệt tình trạng “phao thi” hầu như đã được khắc phục ở
tất cả các Hội đồng coi thi, những hiện tượng tiêu cực nghiêm trọng như một vài
năm trước đã không xảy ra. Kết quả thi về cơ bản đảm bảo độ chân thực, khách
quan.
Đề thi năm nay đã đặt ra yêu cầu thay đổi cách dạy, cách học
trong những năm sau; hiệu quả này cũng là tiền đề để tiếp tục đổi mới thi theo
hướng tiếp cận đánh giá năng lực của học sinh những năm tới, góp phần nâng cao
chất lượng giáo dục.
Đối với giáo viên, kỳ thi đã làm thay đổi nhận thức về dạy học,
thi, kiểm tra đánh giá; Việc đổi mới đề thi theo định hướng đánh giá năng lực,
cũng như việc chấm bài theo hướng mở đã đặt ra yêu cầu đối với mỗi giáo viên phải
đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá một cách thực chất
hơn.
Đối với học sinh, kết quả thi cũng tác động mạnh vào nhận thức,
phát huy hứng thú học tập, hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất của người
học, giúp các em định hướng nghề nghiệp sau THPT; khắc phục tình trạng học đối
phó và sử dụng “phao thi”.
Đối với xã hội, kỳ thi đã bước đầu giảm áp lực và tốn kém
cho xã hội, trở nên nhẹ nhàng, bình thường hơn, do đó đã nhận được sự đồng thuận
chung của xã hội.
Những đổi mới của kỳ thi năm nay là sự khởi đầu cho lộ trình
đổi mới theo hướng sẽ có kỳ thi chung bảo đảm độ tin cậy, vừa làm căn cứ để xét
công nhận tốt nghiệp, vừa cung cấp dữ liệu để các cơ sở giáo dục đại học sử dụng
vào tuyển sinh phù hợp với các ngành đào tạo của các trường đại học, cao đẳng.
Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị thu nhận
đơn xin phúc khảo và tổ chức phúc khảo bài thi cho thí sinh và thông báo kết quả
sau phúc khảo để các đối tượng thí sinh kịp dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng
vào đầu tháng 7 năm 2014. Đồng thời, chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án,
tham khảo ý kiến của các cơ sở giáo dục, các chuyên gia trong và ngoài ngành để
có phương án thi hợp lý nhất trong những năm sau.
HUY HÀ
Theo Pháp luật TP
4,192
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN