Theo Thông tư, công chức,
viên chức y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện nghiêm túc
12 Điều y đức ban hành kèm theo Quyết định số 2088/QĐ-BYT ngày 6/11/1996 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Thông tư nêu rõ những
việc phải làm của các công chức, viên chức này đối với người đến khám bệnh. Cụ
thể:
1- Niềm nở đón tiếp, tận
tình hướng dẫn các thủ tục cần thiết;
2- Sơ bộ phân loại người
bệnh, sắp xếp khám bệnh theo thứ tự và đối tượng ưu tiên theo quy định;
3- Bảo đảm kín đáo, tôn
trọng người bệnh khi khám bệnh; thông báo và giải thích tình hình sức khỏe hay
tình trạng bệnh cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh
biết;
4- Khám bệnh, chỉ định
xét nghiệm, kê đơn phù hợp với tình trạng bệnh và khả năng chi trả của người
bệnh;
5- Hướng dẫn, dặn dò
người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh về sử dụng thuốc theo
đơn, chế độ chăm sóc, theo dõi diễn biến bệnh và hẹn khám lại khi cần thiết đối
với người bệnh điều trị ngoại trú;
6- Hỗ trợ người bệnh
nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục nhập viện khi có chỉ định.
Bên cạnh đó, đối với
người bệnh điều trị nội trú, công chức, viên chức y tế cần: Khẩn trương tiếp
đón, bố trí giường cho người bệnh, hướng dẫn và giải thích nội quy, quy định
của bệnh viện và của khoa; thăm khám, tìm hiểu, phát hiện những diễn biến bất
thường và giải quyết những thắc mắc của người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp
của người bệnh; tư vấn giáo dục sức khỏe và hướng dẫn người bệnh hoặc người đại
diện hợp pháp của người bệnh thực hiện chế độ điều trị và chăm sóc; giải quyết
khẩn trương các yêu cầu chuyên môn; có mặt kịp thời khi người bệnh hoặc người
đại diện hợp pháp của người bệnh yêu cầu.
Đối với người bệnh có chỉ
định phẫu thuật, phải thông báo, giải thích trước cho người bệnh hoặc người đại
diện của người bệnh về tình trạng bệnh, phương pháp phẫu thuật, khả năng rủi ro
có thể xảy ra và thực hiện đầy đủ công tác chuẩn bị theo quy định. Phải giải
thích rõ lý do cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh khi
phải hoãn hoặc tạm ngừng phẫu thuật.
Không lạm dụng
nghề nghiệp để thu lợi
Đối với người bệnh ra
viện hoặc chuyển tuyến, công chức, viên chức y tế phải khẩn trương thực hiện
các thủ tục cho người bệnh ra viện hoặc chuyển tuyến theo quy định; thông báo
và dặn dò người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh những điều cần
thực hiện sau khi ra viện. Trường hợp chuyển tuyến cần giải thích lý do cho
người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh.
Đồng thời, phải công khai
chi tiết từng khoản chi phí trong phiếu thanh toán giá dịch vụ y tế mà người
bệnh phải thanh toán; giải thích đầy đủ khi người bệnh hoặc người đại diện hợp
pháp của người bệnh có yêu cầu; tiếp thu ý kiến góp ý của người bệnh hoặc người
đại diện hợp pháp của người bệnh khi người bệnh ra viện hoặc chuyển tuyến.
Đặc biệt, Thông tư nêu
rõ, công chức, viên chức y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh không được lạm
dụng nghề nghiệp để thu lợi trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh; không được
gây khó khăn, thờ ơ đối với người bệnh, người đại diện hợp pháp của người bệnh
và tuyệt đối không được có hành động không tuân thủ quy chế chuyên môn khi thi
hành nhiệm vụ.
Tuệ Văn
Theo Báo điện tử Chính phủ
11,493
HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT LIÊN QUAN