
|
Cá
nhân thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm sẽ bị xử phạt đến
200 triệu đồng - Ảnh minh họa |
Một trong những quan
điểm quan trọng xuyên suốt Nghị định 185/2013/NĐ-CP là các quy định trong Nghị
định đều nhằm bảo vệ có hiệu quả các quyền và lợi ích hợp pháp của người kinh
doanh và người tiêu dùng; góp phần đảm bảo ổn định thị trường, phát triển kinh
tế xã hội và thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nâng
cao ý thức pháp luật của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Trên cơ sở nguyên tắc “đối
với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng
2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân”, Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định, cá
nhân thực hiện các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm sẽ bị phạt tiền
tối đa 200 triệu đồng, vi phạm này của tổ chức sẽ áp dụng mức phạt tối đa 400
triệu đồng.
Cụ thể, cá nhân có
hành vi buôn bán hàng cấm giá trị từ 100 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu
trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt tiền đến 100 triệu đồng. Mức phạt tiền sẽ là
200 triệu đồng nếu là hành vi sản xuất hàng cấm. Các vi phạm này của tổ chức sẽ
bị phạt tiền gấp đôi.
Các hành vi vi phạm
hành chính khác trong hoạt động thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,
thương mại điện tử thì mức phạt cao nhất là 100 triệu đồng đối với cá nhân và
200 triệu đồng đối với tổ chức.
Ví dụ, trong quy định
để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì hành vi vi phạm về trách nhiệm bảo
hành hàng hóa trong trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện liên quan có giá
trị từ 2 tỷ đồng trở lên sẽ bị xử phạt từ 70 đến 100 triệu đồng.
Cũng với nguyên tắc
như đã nêu trên, mức độ nghiêm khắc và tính răn đe, phòng ngừa của chế tài phạt
tiền đối với những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại do tổ
chức thực hiện đã tăng lên đáng kể.
Bên cạnh đó, để phù
hợp với tính chất, đặc điểm của các chủ thể hoạt động thương mại trên thị trường,
tại Nghị định này, các hộ kinh doanh phải đăng ký kinh doanh theo quy định của
pháp luật, hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối được xác định
là “cá nhân” trong trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính.
Thu hồi tên miền của website vi phạm
Ngoài việc quy định
các hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành
chính, tước quyền sử dụng giấy phép, đình chỉ hoạt động có thời hạn phù hợp với
Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, nhiều biện pháp khắc phục hậu quả mới đã được
bổ sung vào Nghị định 185/2013/NĐ-CP, chẳng hạn như: buộc loại bỏ yếu tố vi phạm
trên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm; thu hồi tiêu
hủy hoặc buộc thu hồi loại bỏ yếu tố vi phạm; nộp lại số lợi bất hợp pháp có được
do thực hiện hành vi vi phạm hành chính; buộc cải chính thông tin sai sự thật
hoặc gây nhầm lẫn.
Đặc biệt, đối với
hành vi tổ chức mạng lưới kinh doanh, tiếp thị cho dịch vụ thương mại điện
tử trong đó mỗi người tham gia phải đóng một khoản tiền ban đầu để mua dịch vụ
và được nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc vận động
người khác tham gia mạng lưới, hay hành vi khách hàng trên website… thì ngoài
việc bị phạt tiền tối đa đến 50 triệu đồng, còn bị buộc thu hồi tên miền “.vn”
của website thương mại điện tử...
Mức xử phạt cũng
tương tự đối với hành vi lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử; lợi
dụng danh nghĩa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để huy động vốn trái
phép, kinh doanh hàng giả, hàng hóa dịch vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc
hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh khác.
Mức phạt theo giá trị hàng hóa, lĩnh vực vi phạm
Để phân hóa và đấu
tranh có hiệu quả các vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; tính chất, mức độ nghiêm khắc của các hình thức xử phạt đã
được xây dựng tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm trên cơ sở
có sự phân biệt về quy mô, giá trị tang vật vi phạm, về loại hàng hóa, dịch vụ
hay lĩnh vực vi phạm...
Quy định về xử phạt
vi phạm hành chính đối với việc sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, kinh
doanh hàng hóa nhập lậu... cũng bảo đảm sự rõ ràng, minh bạch và tính liên
thông trong chính sách xử lý hành chính và hình sự.
Ngoài ra, do được
ban hành thay thế cho 7 Nghị định nên Nghị định 185/2013/NĐ-CP có số lượng lớn
các điều khoản quy định về các hành vi vi phạm và hình thức, mức xử phạt, biện
pháp khắc phục hậu quả được áp dụng tương ứng.
Tuy có số lượng lớn
các điều khoản, nhưng những quy định trong Nghị định đã được rà soát kỹ, được cập
nhật, sửa đổi, bổ sung để bảo đảm vừa không chồng chéo, trùng lặp hoặc mâu thuẫn
với các lĩnh vực quản lý Nhà nước khác vừa không bỏ sót hành vi vi phạm.
Theo đó, nhiều hành
vi vi phạm hành chính mới đã được bổ sung như các vi phạm trong sản xuất, kinh
doanh rượu và thuốc lá thương mại điện tử, vi phạm về thành lập và hoạt động
văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam…
Quy định này cũng sẽ
tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẩm quyền xử phạt trong việc quyết định
các chế tài hành chính phù hợp, đúng pháp luật với chủ thể thực hiện vi phạm
hành chính trong từng trường hợp cụ thể, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ
chức, cá nhân bị xử phạt.
Giới hạn đối tượng được quyền xử phạt
Liên quan đến thẩm
quyền thanh tra, kiểm tra, lập biên bản và xử phạt vi phạm, bên cạnh việc quy định
thẩm quyền của lực lượng Quản lý thị trường với tư cách là một trong những lực
lượng chủ công trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật trong
lĩnh vực thương mại, Nghị định 185/2013/NĐ-CP cũng quy định thẩm quyền của các
lực lượng chức năng khác như công an, hải quan, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển
và thanh tra chuyên ngành.
Tuy nhiên, khác với
một số nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý
nhà nước khác, thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính
đối với các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất,
buôn bán hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chỉ được quy định giới hạn
cho một số lực lượng chức năng.
Điều này bắt nguồn từ
quan điểm cho rằng hoạt động thanh tra, kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành
chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại có ảnh hưởng trực
tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các chủ thể kinh doanh trên thị trường.
Hơn thế nữa, để thực
hiện thanh tra, kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm
hành chính đúng pháp luật đòi hỏi người có thẩm quyền phải có trình độ chuyên
môn, am hiểu các quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong các
lĩnh vực tương ứng.
Các quy định như vậy
nhằm ngăn chặn sự tùy tiện trong xử phạt, bảo đảm quyền tự do kinh doanh của
các chủ thể kinh doanh.
Những quy định mới của
Nghị định 185/2013/NĐ-CP sẽ tạo ra cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác đấu
tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả gian lận thương mại và các hành vi vi phạm
pháp luật khác trong hoạt động thương mại; góp phần bảo vệ có hiệu quả quyền và
lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng và lợi ích xã hội, thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội trong giaia đoạn phát triển mới của đất nước.
Đỗ Thanh Lam
Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ
Công Thương)
5,887