 Lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý học sinh đi xe đạp điện phạm Luật Giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
|
Tuy nhiên, theo đại diện các cơ quan chức năng, loại phương
tiện này vẫn chưa có hệ thống quy chuẩn kỹ thuật ban hành để kiểm soát chất lượng
và nếu không nhanh chóng đưa ra những biện pháp quản lý đủ mạnh rất dễ đến “loạn”
phương tiện.
Phát triển nhanh, khó
quản lý
Tại Hà Nội, ở trên các tuyến đường, nhiều người dễ dàng bắt
gặp hình ảnh những học sinh trong trang phục áo trắng, thanh niên, người già điều
khiển những chiếc xe đạp điện phóng vù vù trên đường.
Trên thị trường, các sản phẩm này có giá dao động ở mức từ 3
đến 10 triệu đồng, cấu tạo nhỏ gọn, bắt mắt bởi chủng loại đa dạng màu sắc… nên
được nhiều đối tượng rất ưa chuộng.
Nhiều người qua một thời gian sử dụng xe đạp điện nhận định,
những chiếc xe này đang là “mốt” của giới trẻ bởi không cần bằng lái, nhiên liệu
lại rẻ hơn giá xăng, đi lại nhanh chóng thuận tiện, vô tư phạm Luật giao thông
mà không bị “sờ gáy”. Thậm chí, lứa tuổi 9X quan niệm, đi xe này mới là “sành
điệu”.
Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt
Công an thành phố Hà Nội, hiện nay, việc xử lý vi phạm đối với loại phương tiện
này cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc bởi đối tượng sử dụng chủ yếu là học
sinh, chưa đến tuổi vị thành niên.
“Đặc thù loại phương tiện này không quy định phải có bằng
lái xe khi tham gia giao thông và xe đạp điện không phải đăng ký biển số nên Cảnh
sát giao thông không thể lập biên bản để giữ bất cứ giấy tờ gì với những trường
hợp này. Thậm chí, khi phát hiện vi phạm và xử phạt tại chỗ gặp nhiều khó khăn
vì các em học sinh không có tiền nộp phạt,” đại diện Phòng Cảnh sát giao thông
đánh giá.
Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia-ông Nguyễn
Hoàng Hiệp cũng cho biết, thực tế tại một số địa phương cho thấy, tỷ lệ người sử
dụng xe đạp điện phát triển quá nhanh và hầu hết người điều khiển đều không đội
mũ bảo hiểm.
Đề cập đến nguy cơ gây tai nạn giao thông của xe đạp điện,
ông Hiệp khẳng định, phần lớn người điều khiển gần như 100% không đội mũ mặc dù
Luật giao thông đã quy định xử phạt. Hơn nữa, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao
thông của xe đạp điện không kém xe máy vì tốc độ của xe này lưu hành trong nội
đô gần ngang với xe máy.
“Nếu các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng không nhanh
chóng đưa ra những biện pháp kiểm soát, quản lý đủ mạnh rất dễ đến loạn phương
tiện, chỉ thời gian ngắn nữa sẽ trở thành một trong những nguyên nhân chính gây
tai nạn và ùn tắc giao thông,” vị Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc
gia bày tỏ quan điểm.
Quy chuẩn, chất lượng
bị thả nổi
Theo đại diện các cơ quan chức năng, xe đạp điện vẫn chưa có
hệ thống quy chuẩn kỹ thuật ban hành để kiểm soát, quản lý chất lượng nên đã dẫn
đến “loạn” phương tiện này.
Hiện nay, tại Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 7448:2004) về xe đạp
điện có quy định vận tốc tối đa không quá 25km/giờ, nhưng thực tế, không ít loại
xe đạt vận tốc tới 40km/giờ, hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển
và người tham gia giao thông.
Theo ông Hiệp, xe đạp điện chưa được quản lý, chưa có một
tiêu chuẩn, quy chuẩn nào nên mới dẫn đến tình trạng như hiện nay.
Giải thích rõ hơn về vấn đề này, ông Hiệp nhìn nhận, trên thị
trường chiếm đến 80-90% xe đạp điện đang lưu thông là xe nhập khẩu từ nhiều nguồn
khác nhau bởi, loại phương tiện này không phải đăng ký, đăng kiểm như xe máy,
việc kê khai nhập khẩu chủ yếu dựa vào kê khai, khai báo.
Đồng tình quan điểm đó, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ
Giao thông Vận tải) cho rằng, xe đạp điện nằm trong Danh mục sản phẩm, hàng hóa
có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, Thông tư 63/2011/TT-BGTVT về việc quản lý chất lượng
các sản phẩm, hàng hóa thuộc nhóm danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn
được thực hiện theo nguyên tắc sản phẩm, hàng hóa trước khi đưa ra thị trường,
hoặc đưa vào khai thác, sử dụng phải được chứng nhận công bố hoặc thử nghiệm,
nghiệm thu phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia hoặc quy định về quản lý chất
lượng tương ứng do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.
Tuy nhiên, đại diện Cục Đăng kiểm cũng cho biết thêm, trong
kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2013, Bộ Giao thông mới
ban hành Thông tư về kiểm tra chất lượng và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dùng
làm căn cứ để quản lý và kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện
vào tháng 11 tới đây, khi đó mới có những phương án rõ ràng, đầy đủ, chi tiết.
“Như vậy, hiện tại, hệ thống văn bản Luật vẫn chưa có quy
chuẩn kỹ thuật chính thức để kiểm tra, xử lý loại phương tiện này,” đại diện Cục
Đăng kiểm khẳng định.
Để quản lý loại xe này, ông Hiệp kiến nghị, liên Bộ Công
thương, Khoa học công nghệ, Giao thông Vận tải phải ngồi lại với nhau, tính
toán phương án cụ thể. Sắp tới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng sẽ đưa
vấn đề này ra thảo luận, tìm hướng quản lý./.
Việt Hùng
Theo Vietnam+
3,971